03:09 22/03/2012

Thị trường ô tô: Kẻ kích cầu, người “nằm im”

Trong khi giới kinh doanh nhập khẩu ô tô nhỏ tại Hà Nội chỉ mong bán được từng chiếc xe đang bày tại showroom thì tháng 3/2012 cũng là thời điểm một số hãng ô tô như: Euro Auto (nhà phân phối chính thức xe BMW), Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công...

Trong khi giới kinh doanh nhập khẩu ô tô nhỏ tại Hà Nội chỉ mong bán được từng chiếc xe đang bày tại showroom thì tháng 3/2012 cũng là thời điểm một số hãng ô tô như: Euro Auto (nhà phân phối chính thức xe BMW), Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công hay Nhà máy Mazda Việt Nam ra mắt sản phẩm mới. Để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm, một số hãng đã tung ra các chương trình giảm giá.

Ế ẩm vì kinh tế khó khăn và dồn dập phí

Theo số liệu vừa qua của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong nước tháng 2/2012 tiếp tục trầm lắng với mức giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Phía Bộ Công Thương cũng cho hay: Trong tháng 2/2012, lượng xe ô tô nhập về ước tính tiếp tục trượt sâu xuống mức 2.300 chiếc. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 2 tháng đầu năm 2012 chỉ bằng 52,5% so với cùng kỳ của năm 2011.

Anh Hoàng Thế Nam - người buôn ô tô “xịn” nhập khẩu từ Mỹ đang bán tại Salon ô tô trên phố Trần Khánh Dư và Giải Phóng (Hà Nội) - than thở: Từ Tết Nguyên đán ra không bán được chiếc nào. Thậm chí anh Nam còn phải mua lại xe từ những khách hàng quen vốn được coi là “đại gia” nhưng nay ngập trong nợ nần.

Giới thiệu sản phẩm xe ô tô thể thao của hãng Toyota. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN


Đề cập tới một số loại phí và thuế cao áp dụng từ năm 2012 như: Phí trước bạ tăng lên 20%, phí cấp biển số tới 20 triệu đồng... và thời gian tới sẽ phải nộp thuế bảo vệ môi trường và phí bảo trì đường bộ, một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ô tô loại đắt tiền cho rằng: Điều này không ảnh hưởng nhiều tới những người chi vài tỷ đồng mua xe hạng sang. Nguyên do chính hiện nay khiến việc tiêu thụ ô tô nhập khẩu dường như “đóng băng” là nhiều khách hàng trước kia vốn là doanh nhân, thương gia thành đạt thường thay xe như thay “áo” lại đang bế tắc về tài chính.

Theo ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Công ty ô tô Thiên An Phúc, từ đầu năm đến nay, rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang lâm vào cảnh bi đát. Trong vài tháng qua, công ty chỉ bán được 3 - 4 chiếc xe cũ nhập khẩu. Tiền lãi thu về chỉ gần đủ chi phí cho nhân viên, dù đã giảm quân số tới 2/3. Thị trường đóng băng nên doanh nghiệp không dám nhập xe giá cao vì sợ ế, lỗ.

Giới kinh doanh ô tô nhẩm tính: Hiện nay, chi phí thuê một showroom nhỏ khoảng 50 triệu đồng/tháng, cộng các chi phí khác, mỗi tháng đã mất từ 150 - 200 triệu đồng, còn thuê một showroom lớn trong thành phố mỗi tháng phải trả không dưới 200 triệu đồng. Chi phí lớn, hàng không bán được, nhiều doanh nghiệp đã phải trả showroom rồi mang xe gửi ở các bãi trông xe và tập trung bán hàng qua mạng để tiết kiệm chi phí.

“Phải cảm ơn Thông tư 20/2011 - BCT của Bộ Công Thương về những quy định ngặt nghèo khi nhập khẩu xe ô tô. Vì nếu “dễ”, doanh nghiệp “đánh hàng” nhiều, có năm phải chi cỡ 1 tỷ USD. Như vậy, nếu không vướng Thông tư 20, nhiều doanh nghiệp ôm hàng mà giờ không bán được thì khối “ông” phá sản”, ông Tuấn nói. Trước tình hình này, không ít các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh ô tô đã phải ngừng nhập khẩu xe để tiêu thụ cho hết hàng và “nằm im” chờ đợi.

Trao đổi với phóng viên Tin Tức, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho biết: Hiện nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải ô tô đang phải nộp rất nhiều loại thuế và phí: Thuế nhập khẩu ô tô; thuế tiêu thụ đặc biệt; thuế VAT; thuế thu nhập doanh nghiệp; phí trước bạ; phí đăng ký cấp biển số; phí xăng dầu; phí bình ổn giá xăng dầu; phí kiểm định ô tô; phí bảo hiểm; phí trông giữ xe và trong thời gian tới sẽ phải nộp thuế bảo vệ môi trường và phí bảo trì đường bộ. Các loại thuế và phí đều theo xu hướng tăng về mức thu, làm tăng áp lực tới ngành vận tải ô tô.

Ra sức kích cầu

Trong khi thị trường ô tô đang khá im ắng thì các doanh nghiệp phải tập trung đẩy mạnh kích cầu sản phẩm.

Với việc ra mắt đầu tháng 3/2012 mẫu xe nhỏ EON nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ với giá bán 345 triệu đồng/xe, đại diện Hyundai Thành Công đang kỳ vọng tới phân khúc khách hàng ở các địa phương có mức thu nhập thấp và cũng có mức thu lệ phí trước bạ thấp (10%).

VinaMazda - nhà sản xuất và phân phối độc quyền các dòng xe Mazda tại thị trường Việt Nam vừa thông báo giá bán xe trong tháng 3/2012 cùng mức hỗ trợ một năm bảo hiểm thân vỏ tới khách hàng khi mua các dòng sản phẩm Mazda2 và Mazda3. Theo thông tin từ VinaMazda, cả hai phiên bản Mazda3 máy xăng dung tích động cơ 1,6 lít có mức giảm lên đến 45 triệu đồng, còn hai bản Mazda2 lắp ráp trong nước đều có mức giảm 13 triệu đồng.

Trong khi đó, phía Công ty Trường Hải, nhà sản xuất và phân phối độc quyền xe Kia tại Việt Nam thông báo hỗ trợ giá bán xe, tặng kèm phim cách nhiệt dán xe khi mua các dòng sản phẩm Kia trong tháng 3/2012. Theo đó, khách hàng mua tất cả các mẫu xe Kia lắp ráp trong nước do Trường Hải phân phối đều được tặng phim cách nhiệt chống nắng cao cấp. Kèm theo đó là mức giảm giá từ 10 đến 15 triệu đồng tùy theo từng dòng sản phẩm. Riêng dòng xe thể thao đa dụng Kia Sorento còn được Trường Hải tặng thêm 1 năm bảo hiểm Liberty... .

Với những dòng xe có giá trị vài trăm triệu đồng/chiếc, không ít ý kiến cho rằng: Còn phải chờ sự thống kê của các hãng vì giờ đây, nhiều người dân có thể có tiền mua xe ô tô với mức giá vừa phải nhưng họ cũng đang “ngao ngán” trước “muôn trùng” thuế và phí cũng như tìm điểm đỗ khó khăn tại Hà Nội do hàng loạt điểm đỗ trong thành phố bị xóa sổ.

Minh Phương