07:16 05/07/2011

Thị trường ô tô châu Á:Bức tranh đa sắc màu

Doanh số bán xe mới tại Nhật Bản, thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ ba thế giới, đã giảm hơn 22% xuống còn 351.828 chiếc vào tháng 6 do hoạt động sản xuất vẫn bị gián đoạn bởi trận động đất hồi tháng 3.

Doanh số bán xe mới tại Nhật Bản, thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ ba thế giới, đã giảm hơn 22% xuống còn 351.828 chiếc vào tháng 6 do hoạt động sản xuất vẫn bị gián đoạn bởi trận động đất hồi tháng 3.

Theo thống kê, doanh số bán xe của Nhật Bản, không tính các loại xe 660cc, đã giảm 23% xuống 225.024 chiếc vào tháng trước, đánh dấu 10 tháng liên tiếp sụt giảm.

Ảnh:Internet

Doanh số của hai "đại gia" Toyota và Honda bị giảm hơn 30%, nhưng doanh số bán xe của Nissan lại tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 6, các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản lắp ráp được 10.228 xe, tăng so với mức 7.482 chiếc của tháng 5 và 5.441 chiếc của tháng 4.

Cho dù doanh số bán ra chưa được cải thiện, các quan chức trong ngành ô tô Nhật Bản vẫn tin tưởng vào triển vọng khả quan trong thời gian tới. Ông Michiro Saito, Tổng giám đốc Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản nói: "Xu hướng phục hồi là rất rõ ràng.

Cho dù vẫn còn chưa chắc chắn về nhu cầu trong tương lai, nhưng chúng tôi hy vọng các mẫu xe mới ra mắt sẽ giúp tăng doanh số bán xe". Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor, ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, cho biết họ có thể sản xuất ôtô nhiều như kế hoạch trước khi động đất xảy ra, do chỉ có một số phụ tùng quan trọng vẫn còn bị ảnh hưởng.

Trong khi đó tình hình tiêu thụ xe tại Ấn Độ cũng không khả quan hơn khi các nhà sản xuất ô tô chỉ bán được 158.817 xe trong tháng 5. Cho dù có tăng 7%, nhưng vẫn là tốc độ tăng chậm nhất trong vòng hai năm trở lại đây. Cụ thể là doanh số của hãng sản xuất ô tô Maruti Suzuki hàng đầu nước này đã giảm 8,8% xuống 80.298 xe, đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 12/2008 và đẩy cổ phiếu của hãng giảm 2,6%. Maruti, hãng do Suzuki Motor (Nhật Bản) nắm giữ 54,2% cổ phần, đã bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công tháng trước, dẫn đến lượng sản xuất xe giảm khoảng 16.000 chiếc.

Doanh số của Tata Motors, hãng sản xuất xe tải và xe buýt lớn nhất Ấn Độ, cũng giảm 1% xuống 66.358 chiếc. Doanh số của Tata Nano, hãng nổi tiếng nhờ sản xuất được chiếc xe có giá thấp nhất thế giới là 151.907 rupi, đã giảm 29%.

Các nhà phân tích dự đoán tốc độ tiêu thụ xe tại Ấn Độ sẽ tăng chậm hơn nữa do tác động của giá nhiên liệu tăng cao. Ấn Độ đã tăng giá dầu đieden và xăng khoảng 9% chỉ trong hai tháng qua.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc doanh số bán xe của hai tập đoàn Hyundai Motor và Kia Motors đã tăng trưởng ở mức hai con số, và sản phẩm của Hyundai còn lấn át cả thị phần của các hãng đối thủ Nhật Bản vẫn bị ảnh hưởng bởi trận động đất hồi tháng 3 vừa qua.

Doanh số bán xe trên toàn cầu của Hyundai đã tăng 12,3% tới mức kỷ lục trong tháng 6 do lượng xe tiêu thụ tăng mạnh ở Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Doanh số của Kia cũng tăng 22%.

Ông Yoon Phil-joong, nhà phân tích chứng khoán Samsung cho biết: "Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại có thể ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Nhu cầu ô tô ở Mỹ có thể bị dồn nén sau khi thị trường này bị sụp đổ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu".

TTXVN/Tin tức