07:12 05/07/2014

Thí sinh dễ đạt điểm trung bình với hai môn hóa và tiếng Anh

Ghi nhận của phóng viên trại trường Đại học Xây dựng Hà Nội, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi sớm. Phần lớn thí sinh nhận định đề thi không quá khó, thí sinh dễ dàng đạt điểm trên trung bình.

Ghi nhận của phóng viên trại trường Đại học Xây dựng Hà Nội, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi sớm. Phần lớn thí sinh nhận định đề thi không quá khó và thí sinh dễ dàng đạt điểm trên trung bình.


Thí sinh Bùi Văn Hải, quê ở Hưng Yên, dự thi khối A cho biết, đề thi môn hóa có 50 câu hỏi, nội dung chủ yếu tập trung vào phần nội dung nhôm và oxít sắt.


“Năm nay đề thi môn hóa không có hai phần chung và riêng như mọi năm. Trong đề thi, hai nội dung này được gộp lại thành một. Phần câu hỏi lý thuyết ít hơn mọi năm, khoảng 25 câu. Câu hỏi phần bài tập cũng không quá khó, chỉ có khoảng 3 câu hỏi mang tính chất phân loại học sinh khá, giỏi”, Hải cho biết.


Niềm vui của thí sinh sau khi làm xong bài thi.


Cũng theo Hải, đề môn hóa năm nay có thêm điểm mới: Có 3 câu hỏi trong đề thi ngoài dữ liệu cho sẵn có thêm phần hình vẽ. Khi làm dạng này, thí sinh dễ dàng nhìn ra cách làm và tìm nhanh được đáp án đúng. Dạng câu hỏi này khiến nhiều thí sinh cảm thấy thích thú.


Thầy Nguyễn Thành Sơn, giáo viên môn hóa, Trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết, cũng như môn toán và lý, đề môn hóa không có phần tự chọn. 50 câu của đề chia thành hai nhóm với sự khác biệt rõ rệt về mức độ: Một nửa số câu trong đề thi rất cơ bản như đề thi tốt nghiệp, đa phần học sinh có thể làm được nên học sinh trung bình dễ dàng đạt được 5 điểm; một nửa số câu ở mức độ nâng cao nhằm phân loại học sinh trung bình và học sinh khá. Trong đó, có 5 câu khó hơn đề 2013 dành cho học sinh giỏi như câu số 3, 6, 17, 40, 47 mã đề 259. Để giải được những câu này học sinh cần nắm vững về bản chất hóa học và có kĩ năng tốt.


Cũng theo thày Sơn, đề thi có nhiều câu hỏi liên hệ thực tế - ứng dụng hơn. Có hai câu lạ với 2 câu lạ đối với học sinh, là câu số 9 và 38 (mã đề 357) yêu cầu học sinh có khả năng đọc đồ thị và nắm vững kiến thức về tính tan trong nước, tỉ khối hơi của chất khí. Với đề thi này, phổ điểm chủ yếu của môn hóa là 6-7; khó đạt được điểm 10. "Đề thi năm nay có tính phân loại cao, tạo điều kiện cho các trường cần tuyển những học sinh giỏi", thày Sơn nhấn mạnh.


Với đề thi tiếng Anh, thầy Phạm Xuân Hùng, giáo viên môn tiếng Anh trường THPT Anhxtanh Hà Nội nhận xét, 50% câu hỏi trong đề hoàn toàn nằm trong sách giáo khoa, học sinh dễ dàng được khoảng 6 điểm. Đề bắt đầu khó từ câu 46 khi bài tập không chỉ yêu cầu ngữ pháp mà còn có vốn từ vựng phong phú. Bài tập đọc hiểu là phần hay vì yêu cầu cao về kỹ năng đọc. Học sinh phải biết tổng hợp và phân tích thông tin chứ không đơn thuần là dịch nghĩa. Nhiều câu yêu cầu nhiều về cách diễn đạt theo các cấu trúc khác nhau.


Lê Vân