06:11 15/06/2014

Thêm một kênh bảo vệ người tiêu dùng

Sáng 15/6, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Thăng Long - Đông Dương đã tổ chức lễ khai trương “Hệ thống đánh giá tín nhiệm website: Tín nhiệm quốc gia”.

Sáng 15/6, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Thăng Long - Đông Dương đã tổ chức lễ khai trương “Hệ thống đánh giá tín nhiệm website: Tín nhiệm quốc gia”.Đây là đơn vị thứ 3 trong cả nước được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động trong lĩnh vực đánh giá tín nhiệm website.


Cắt băng khánh thành website "Tín nhiệm Quốc gia".


Phát biểu tại lễ khai trương, bà Chu Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Thăng Long - Đông Dương khẳng định: “Hành tinh chúng ta đang sống đã trải qua nhiều kỷ nguyên và kỷ nguyên hiện tại có thể gọi là kỷ nguyên internet. Có thể khẳng định rằng, internet là một trong những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử. Cùng với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin, rất nhiều hoạt động đời sống của con người được đưa lên mạng toàn cầu, trong đó có thương mại. Chỉ với 1 cái máy tính kết nối mạng, giờ đây, người tiêu dùng chỉ cần ngồi một chỗ là đã có thể thoải mái so sánh, lựa chọn cho mình bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào trên khắp thế giới. Điều này giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc, vì thế có ưu thế hơn hẳn so với hình thức thương mại truyền thống. Mặt khác, cùng với thói quen mua sắm trực tuyến, ta cũng quen với hình thức thanh toán qua thẻ điện tử. Khi đó, các giao dịch đều diễn ra nhanh chóng, tài chính đảm bảo hơn so với việc thanh toán bằng tiền mặt, lại tránh nỗi lo rơi mất ví ngoài đường. Với những ưu điểm nói trên thương mại điện tử đang trở thành 1 xu thế tất yếu trên thế giới. Tuy nhiên, hoạt động Thương mại điện tử lại ẩn chứa nhiều nguy cơ hơn bất kỳ môi trường nào khác”.



Theo bà Phương Dung, với hàng triệu trang web Thương mại điện tử đã và đang tồn tại, người sử dụng đứng trước hàng trăm cạm bẫy như: Mất tiền oan, hàng hoá chất lượng kém, dịch vụ ko đúng như quảng cáo trên trang mạng. Nguy hiểm hơn là qua giao dịch thương mại điện tử, nguy cơ bị mất dữ liệu cá nhân trong đó có tài khoản ngân hàng.


Đại diện Bộ Công Thương trao giấy phép cho bà Chu Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty.


“Ở Việt Nam, Thương mại điện tử phát triển cách đây chưa lâu, nhưng nó cũng đã chứng minh được sự tích cực như tiện dụng, đa chiều, nên lĩnh vực này phát triển rất nhanh. Nhưng đồng thời, Thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đã bộc lộ các nguy cơ tiềm ẩn đáng lo ngại cho cộng đồng, do hoạt động này ko được quản lý, giám sát. Đã có nhiều trường hợp các doanh nghiệp Thương mại điện tử cố tình gây ra các vụ lừa đảo từ nhỏ đến lớn, làm thiệt hại đến lợi ích của ng tiêu dùng. Vậy làm thế nào để Thương mại điện tử phát triển đúng hướng? Thực hiện nghị định 52/2013/ND/-CP của Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 12/2013/TT-BCT, về việc đăng ký và công bố các thông tin liên quan đến các website Thương mại điện tử. Nắm bắt được chủ trương này, Công ty Thăng Long –Đông Dương đã nhanh chóng triển khai hệ thống đánh giá tín nhiệm website mang tên “Tín nhiệm quốc gia”, với mục đích làm trong sạch môi trường Thương mại điện tử, cải thiện hình ảnh các trang Thương mại điện tử trong mắt người tiêu dùng và nâng tầm tín nhiệm của các địa chỉ Thương mại điện tử”, bà Phương Dung nhấn mạnh.


Bà Chu Thị Phương Dung phát biểu tại lễ khai trương.


Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, cả nước có trên 200.000 tên miền .vn đã được đăng ký, đa phần các tên miền này nhằm thiết lập website phục vụ hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (website TMĐT bán hàng) hoặc cung cấp dịch vụ cho phép các doanh nghiệp khác tiến hành kinh doanh trên đó ví dụ như các Sàn giao dịch TMĐT, website khuyến mại trực tuyến, đấu giá trực tuyến… Theo thống kê công bố trên cổng www.online.gov.vn, số lượng website đã hoàn thành việc thông báo, đăng ký ước tính hiện nay mới chỉ có khoảng 1-2% số lượng website đang hoạt động tại Việt Nam. Hơn nữa, việc tìm kiếm được các website thực sự uy tín để giao dịch rất khó khăn hơn nữa, việc đăng ký/thông báo trên www.online.gov.vn không đảm bảo uy tín thương mại của website. Do vậy, việc cần có một đơn vị trung gian đứng ra để hỗ trợ, đánh giá tín nhiệm các website là hết sức cần thiết.


Tin, ảnh: PV