World Cup, bệ phóng của âm nhạc

Cứ 4 năm một lần, cơn sốt World Cup lại lan tỏa khắp hành tinh. Ở bất cứ đâu, chủ đề bàn tán đều xoay xung quanh những cung bậc cảm xúc mà trái bóng World Cup mang lại. Với riêng ngành công nghiệp âm nhạc, World Cup là khoảng thời gian vô cùng quý giá để “quăng lưới”.


Nổi tiếng nhờ World Cup


Âm nhạc và World Cup vốn là những người bạn không thể tách rời. Âm nhạc là nguồn cổ vũ, khích lệ tinh thần đối với các cầu thủ và khuấy động bầu không khí cuồng nhiệt trên các khán đài, góp phần tạo nên những bữa tiệc World Cup đầy màu sắc. Đổi lại, World Cup là một công cụ quảng bá hữu hiệu, “thổi” ca khúc và danh tiếng của nhiều ca sỹ ra toàn thế giới.

 

Pitbull, Jennifer Lopez và Claudia Leitte sẽ khuấy động World Cup 2014 với “We are one”.  Ảnh: zimbio


Trong nhiều trường hợp, nhờ World Cup mà nghệ sỹ hoặc bài hát được khán giả biết đến. Đó là câu chuyện của ca khúc “Olé, Olé, Olé” (The Name of The Game). Phiên bản gốc của ca khúc này được Deje và Armath đồng sáng tác năm 1985. Nhưng phải đợi tới khi được sử dụng cho World Cup 1986, ca khúc này mới thực sự nổi tiếng. Giờ đây, “Olé, Olé, Olé” là một chuẩn mực của ngành công nghiệp âm nhạc và in sâu vào trái tim người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.


Hiểu rõ thứ “nội lực” mà World Cup sở hữu, nhiều năm qua, không ít nghệ sỹ đã sử dụng World Cup như một bệ phóng để đưa mình lên đỉnh cao sự nghiệp. Khi ca khúc “We will rock you” của ban nhạc rock Queen huyền thoại ra đời năm 1977 , được sử dụng tại World Cup 1978, nó đã nhận được sự tung hô trên toàn thế giới, vươn lên thứ hạng cao của tạp chí âm nhạc Mỹ Billboard. Năm 1994, một lần nữa ca khúc này được “tái sinh” khi vang lên tại World Cup trên đất Mỹ.


Chỉ cách đây 4 năm, World Cup 2010 đã trở thành cơ hội vàng của K’naan. Ca sỹ dòng nhạc hip hop người Somali - Canada tiến những bước dài với “Wavin’ Flag” , sau khi bài hát này được chọn làm ca khúc cổ động chính thức cho Cúp thế giới tại Nam Phi. “Wavin’ Flag” được trình diễn trong chiến dịch quảng bá xuyên qua 83 quốc gia, 86 thành phố trên toàn thế giới, với nhiều phiên bản ngôn ngữ khác nhau.


“Wavin’ Flag” và World Cup 2010 đã giúp K’naan mang tên tuổi của mình đến gần như mọi nơi trên thế giới mà không phải bỏ vốn nhiều. Không những vậy, các nghệ sỹ hàng đầu từ nhiều quốc gia lớn khác, như David Bisbal (Tây Ban Nha), AI (Nhật Bản), David Guetta và Will.I.am (Mỹ) đã “remix” ca khúc này để phục vụ thị trường trong nước. Qua đó, thêm rất nhiều lần nữa, tên tuổi của K’naan xuất hiện trong tất cả các phiên bản này.
“Phát” nhờ World Cup


Về mặt tài chính, K’naan đã ký một hợp đồng lớn với Coca-Cola, một trong những nhà tài trợ của World Cup 2010, trong dự án “Wavin’ Flag”. Nhờ vậy, nghệ sỹ này đã bỏ túi khoản tiền 1 triệu USD. Album “Troubadour” của K’naan, trong đó có bài “Wavin’ Flag”, cũng đã bán được 59.000 đĩa tại Mỹ và Canada.


Ngoài “Wavin’ Flag”, World Cup 2010 cũng là đất diễn của nhiều ca khúc gắn liền với tên tuổi của các nhà tài trợ: “Oh Africa” của Akon và Keri Hilson xuất hiện trong quảng cáo của Pepsi, ca khúc “The Odd Couple” của Gnarls Barkley xuất hiện trong quảng cáo FIFA của PUMA (hãng trang phục thể thao của Đức) và “ColourFULL” của J.R được sử dụng trong một chiến dịch quảng cáo truyền hình dành cho World Cup của Vodacom (công ty viễn thông di động trên toàn châu Phi). Phía sau những bài hát cổ động này tất nhiên là các hợp đồng trị giá không thấp hơn 6 con số.


Không dừng lại ở khía cạnh tài chính và danh tiếng, World Cup 2010 nói riêng và âm nhạc còn là cầu nối mang các nghệ sỹ trên thế giới đến với nhau thông qua các sản phẩm âm nhạc. Nhóm Soweto Gospel Choir (Nam Phi) đã cộng tác với ca sỹ R. Kelly để thu âm ca khúc “Sign of Victory”, ca khúc chính thức của World Cup 2010. Trong khi đó, nhóm Freshlyground của nước chủ nhà Nam Phi cùng với nữ ca sỹ Shakira người Colombia “khoe giọng” trong ca khúc chính thức của World Cup 2010 “Waka Waka” (This time for Africa).

Với tất cả những chương trình phát trên sóng truyền hình, các buổi công diễn và quảng cáo, World Cup cùng hành trình của trái bóng tròn trên các sân cỏ đã trở thành bệ phóng cho sự nghiệp của nhiều nghệ sỹ, giúp họ đánh bóng tên tuổi một cách nhanh chóng. Nhờ sức mạnh lan tỏa của mình, World Cup đã chứng minh sức ảnh hưởng với các thị trường tiêu thụ lớn của ngành công nghiệp âm nhạc mà khó có môn thể thao nào khác có thể sánh kịp.


Anh Vũ

Bóng đá

Tennis

Các môn khác

Câu chuyện thể thao

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh