Thương hiệu đắt giá Maria Sharapova

Tay vợt người Nga Maria Sharapova là nữ VĐV có thu nhập cao nhất thế giới. Từ một tài năng của làng quần vợt, cô dần trở thành thương hiệu cá nhân đắt giá bậc nhất của thể thao thế giới.

Tài năng làm nên thương hiệu

Xinh đẹp và quyến rũ với mái tóc vàng, chiều cao lý tưởng của một người mẫu, Maria Sharapova được đánh giá cao về tài năng kể từ sau khi cô vô địch Wimbledon lần đầu tiên vào năm cô mới vừa tròn 17 (năm 2004). Hơn 10 năm sau, cô thêm vào bảng thành tích của mình thêm 4 Grand Slam nữa với đủ cả ở 4 giải thưởng lớn bao gồm Mỹ mở rộng (2006), Australia mở rộng (2008), Pháp mở rộng (2012, 2014). Sharapova ghi tên mình vào 1 trong 10 tay vợt nữ hiếm hoi sưu tầm đủ cả 4 danh hiệu Grand Slam danh giá này.


Vinh quang trên sân quần cũng sánh ngang với thành công ngoài sân đấu. Sharapova là một trong hiếm hoi các tay vợt trở thành một thương hiệu lớn nhất làng thể thao. Dù thắng hay thua trong các giải đấu lớn nhỏ, trong suốt một thập kỷ vừa qua, Sharapova liên tục đứng ở vị trí bậc nhất trên danh sách các tay vợt nữ có mức thu nhập cao nhất thế giới do tạp chí Forbes xếp hạng.

Các thương hiệu giàu có như Nike, Porsche, Evian, Tag Heuer, cho đến vô số các nhà sản xuất khác lựa chọn cô làm gương mặt đại diện mang lại mức thu nhập mỗi năm từ việc đại diện cho các nhà sản xuất là 20 triệu USD. Thu nhập từ quảng cáo lớn gấp 4 lần khoản tiền thưởng từ sân quần vợt của năm 2014. Chỉ riêng Nike đã ký hợp đồng kéo dài 8 năm với cô với tổng giá trị hợp đồng là 70 triệu USD kể từ năm 2010.

Đổi lại, các nhà sản xuất có được gương mặt xinh đẹp làm đại diện xuất hiện quyến rũ trên các tạp chí, các quảng cáo điện tử, trên truyền hình toàn thế giới. Họ cũng có được sự quan tâm của 1,6 triệu người theo dõi Sharapova trên Twitter và gần 15 triệu người yêu mến cô trên Facebook.

Để có thành công trong sự nghiệp quần vợt như hiện nay, Sharapova đã phải nỗ lực rất nhiều không phải chỉ bởi tập luyện vất vả mà cả may mắn khi có thể trở lại sau chấn thương. Cuối năm 2008, cô tưởng đã phải chấm dứt sự nghiệp quần vợt sau chấn thương bả vai phải trải qua phẫu thuật. 9 tháng không thể thi đấu, cô bỏ lỡ hai Grand Slam đầu năm 2009, hạ thứ hạng xuống 126 trên bảng xếp hạng quần vợt nữ WTA - lần đầu tiên ra khỏi danh sách top 100 kể từ năm 2003. Phải mất 4 năm cố gắng, cô mới có thể trở lại với một trận chung kết Grand Slam năm 2013 và chỉ thực sự đạt được ngôi vị cao nhất sau nhiều nỗ lực ở Pháp mở rộng năm 2014 – đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của một tài năng.

Trên sân quần vợt, Sharapova còn là một biểu tượng của tinh thần quật cường. Không khi nào cô biểu lộ sự lo lắng, sự chán nản. Mỗi trận đấu cô tham gia đều là trận đấu hay, trận đấu khó khăn, những pha bóng dai dẳng bậc nhất.

Cô đơn trên đỉnh cao

Quần vợt ngặt nghèo và khó khăn hơn cả quá trình luyện tập vất vả từ nhỏ của mỗi tay vợt. Đó còn là cuộc chiến của ý chí và của sự nuôi dưỡng đam mê. Sang Mỹ mà không có sự chăm sóc của mẹ từ năm lên 7, đối với Sharapova là bắt đầu không ngừng nghỉ của một giấc mơ xoay quanh quần vợt.

Con đường cô độc theo đuổi mỗi tay vợt. Không bạn bè, không đồng đội. Người nhiều duyên nợ với mình nhất lại chính là đối thủ lớn. Chính duyên nợ của cặp đôi Serena Williams và Sharapova cũng khiến cho tên tuổi của cả hai ngày một được chờ đợi trên sân quần vợt. Kể từ trận đấu chung kết Wimbledon 2004, Sharapova khi đó còn là một cô gái tuổi teen đã không dấu nổi cảm giác hạnh phúc vì chiến thắng: “Cảm ơn đã cho tôi một trận đấu khó khăn, nhưng xin lỗi, hôm nay tôi phải thắng.” Từ đó, hai tay vợt gặp nhau tất cả 16 lần, kể từ đó, chiến thắng chỉ thuộc về cô em nhà Williams, thậm chí là thắng trắng cả hai séc đấu liền không cho Sharapova cơ hội phản công. Serena Williams giành 19 Grand Slam trong khi Sharapova chỉ có 5. Xét về tổng danh hiệu lẫn mức tiền thưởng từ quần vợt, cô đều gấp đôi Sharapova thế nhưng về tổng thu nhập, Sharapova ở thế áp đảo.

Dọn chỗ cho một Sharapova không quần vợt, cô cho ra mắt thương hiệu Sugarpova từ năm 2012 thông qua đại diện Max Eisenbud. Sugarpova kinh doanh kẹo gôm, kẹo cao su với những tên gọi dễ thương “Flirty”, “Cheeky” và “Sporty”. Hai năm sau, thương hiệu lớn mạnh chóng mặt, có mặt ở 30 nước. Theo đà, Sugarpova cho ra mắt thêm các sản phẩm áo phông, trang sức, kẹo socola và bạc hà. Tất cả được giới thiệu trong những “Ngôi nhà Sugarpova”.


Bình Minh

Bóng đá

Tennis

Các môn khác

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh