Dakar Rally - Khắc nghiệt và hấp dẫn

Đường đua Paris Dakar luôn là đường đua tốc độ khắc nghiệt nhất hành tinh. Cách duy nhất để chinh phục Dakar là phải vượt qua những thử thách, kết hợp nhuần nhuyễn sức bền bỉ, tinh thần ý chí sắt thép và cả những quyết đoán sống còn trên những đường đua hoang dã mà ngay cả người dân địa phương cũng còn khó tìm đường ra.

Cạnh tranh hấp dẫn trên đường trường

Dakar Rally là giải đua mở màn trong năm của bộ môn đua xe tốc độ. Nhưng thay vì cạnh tranh về tốc độ đơn thuần, Dakar Rally là môn đua xe địa hình, hướng người ta đến những thử thách khó khăn ở những vùng hoang mạc xa xôi, thử thách sức mạnh của con người.

Một chiếc xe đua KTM trên đường đua.Ảnh: AP



Cuộc đua được tổ chức lần đầu tiên năm 1978 - 1 năm kể từ khi tay đua người Pháp Thierry Sabine bị lạc trên sa mạc Ténéré khi đang tham gia chặng đua Abidjan-Nice và may mắn sống sót, nhà tổ chức quyết định lựa chọn đường đua sa mạc là đường đua cho giải đua xe địa hình đường trường. Khi ấy, có tất cả 182 xe đua xuất phát từ Paris và chỉ có 74 xe hoàn tất cả cuộc đua dài gần 10.000 km về thủ đô Dakar của Senegal.

Năm 2008, giải đua bị hủy trước những lo ngại về an ninh tại nước Mauritania, Nam Phi và do liên tục xảy ra sự cố như các tay đua bị lạc đường hoặc bị các nhóm khủng bố bắt cóc. Cuộc đua danh tiếng và khốc liệt bậc nhất thế giới này buộc phải chuyển sang thi đấu ở khu vực Nam Mỹ từ năm 2009 .

Cung đường đua năm nay kéo dài suốt 2 tuần lễ và trải qua 13 chặng, 9.000 km với những địa hình vô cùng hiểm trở khắc nghiệt ở 3 quốc gia là Chile, Bolivia và Argentina.

Năm nay, giải đua xe thể thao địa hình Dakar Rally lần thứ 37 kéo dài từ ngày 4 - 17/1. Chặng kết thúc có đích đến tại thủ đô Buenos Aires (Argentina). Dù là đường đua khắc nghiệt nhưng con số xe tham dự ngày càng tăng lên. Dakar Rally 2015 có tất cả 406 xe đua tranh, với 137 xe hơi, 63 xe tải, 161 xe môtô và 45 xe quad (mô tô 4 bánh) tranh tài.

Tất cả các đội đua đều có xe được sản xuất dành riêng cho đường đua Dakar Rally. Trước khi chính thức đi vào khởi tranh, các xe đều phải vượt qua các công đoạn kiểm tra kỹ thuật kéo dài trong 3 ngày.

Đánh cược tính mạng


Dù đã chuyển từ Paris Dakar sang Dakar Rally với các chặng đua gói gọn trong các nước khu vực Nam Mỹ, thì những khó khăn và số người mắc nạn bởi đường đua mới này cũng không hề giảm sút so với đường đua cũ. Kể từ năm 2009, đã có 5 tay đua bị thiệt mạng trên những chặng đua dọc các vùng đất khu vực Nam Mỹ.

Dakar Rally nổi tiếng về độ khó. Cung đường kéo quá dài tới 9.000 km liên miên. Tính ra mỗi chặng đua phải kéo dài 800 - 900 km. Khi là lạc đường, khi là tai nạn từ những vùng sỏi đá gồ ghề, tới các sa mạc cát trùng điệp đã lấy đi của các tay đua cả tính mạng.

Dakar Rally 2015 đón tin không vui ngay ở chặng đua thứ 3. Thi thể của tay đua mô tô Michal Hernik, 39 tuổi, người Ba Lan, vừa được tìm thấy ở km thứ 206 trong chặng đua từ San Juan đi Chilecito ở tây bắc Argentina. Nguyên nhân cái chết của tay đua đang thi đấu cho đội KTM (Áo) hiện vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo ban tổ chức cuộc đua cho biết, thì khả năng tay đua tử vong do vấn đề thể lực bởi lẽ khi khám nghiệm tử thi của tay đua này cho thấy hoàn toàn không có dấu hiệu liên quan tới tai nạn.

Lê Sơn
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN