Bài học về phát triển thương hiệu của Arsenal

Một điều tra mới đây cho thấy, gần 1/3 doanh thu của Arsenal tới từ sân Emirates. Theo đó, công việc bán vé các trận đấu sân nhà của Arsenal và kinh doanh các sản phẩm của CLB mang lại cho họ khoảng 135 triệu euro mỗi năm. “Pháo thủ” cũng kiếm được khoảng 80 triệu euro/mùa từ các hợp đồng tài trợ. Đó chính là lý do tại sao Arsenal luôn đặc biệt quan tâm đến việc giữ gìn và phát triển thương hiệu.


 

Biểu ngữ thể hiện tính tương tác cao giữa Arsenal với người hâm mộ.

 

Chuyến du đấu châu Á hè 2013 không nằm ngoài chiến lược khuếch trương tên tuổi và phát triển thị trường của Arsenal. Họ hoàn toàn có thể tập huấn tại chỗ (Anh) hoặc ở vài quốc gia châu Âu lân cận, nhưng mảnh đất châu Á đầy tiềm năng đã thúc đẩy họ bước chân lên máy bay. Nếu Arsenal không làm, thị phần đó rồi cũng sẽ được các đối thủ của họ ở Premier League và châu Âu khai thác. Vả lại, ngoài chuyện bỏ công sức, Arsenal cũng không mất gì thêm cho những hành trình du đấu như vậy, nếu không muốn nói rằng họ đã khéo léo “móc túi” người hâm mộ ở một nơi rất xa Emirates.


Khác hẳn với Olympic Braxin năm 2008 (cần địa điểm tập huấn thuận tiện cho việc di chuyển sang Bắc Kinh, Trung Quốc), Arsenal sang Việt Nam với mục đích thăm dò thị trường hết sức rõ ràng. Họ lên kế hoạch chi tiết cho các cuộc giao lưu với người hâm mộ và tận dụng tối đa thời gian ngắn ngủi. Họ tất nhiên cũng không quên “chào hàng” bằng một trận đấu hủy diệt tại sân Mỹ Đình. Trong lịch sử, đây có lẽ là trận cầu kỳ lạ nhất đối với người hâm mộ Việt Nam: Đội nhà thua đậm tới 1-7, nhưng họ vẫn vỗ tay sung sướng.


Trước trận, Arsenal đã tỏ ý nhường nhịn đội chủ nhà về trang phục thi đấu (trang phục truyền thống của cả hai là màu đỏ). Tuy nhiên, nhiều người hiểu rằng đó chỉ là cái cớ để Arsenal mặc trang phục vàng – xanh. Đây chính là bộ trang phục mới trên sân khách mà Arsenal vừa kịp ra mắt ngay trước tour châu Á. Họ đã mặc trong trận gặp các ngôi sao Inđônêxia và phải là như vậy trong trận gặp Việt Nam, bởi đó chính là những cơ hội không thể bỏ lỡ để họ chào bán sản phẩm mới.


Một ấn tượng khác về cách tiếp cận của Arsenal đối với người hâm mộ là việc họ tổ chức rầm rộ 6 cuộc giao lưu chỉ trong vòng một buổi chiều (ngày 16/7). Ngoại trừ buổi tập mở thu hút 35.000 khán giả tại sân Mỹ Đình, 5 cuộc giao lưu khác được tiến hành gần như đồng thời tại nhiều địa điểm khác nhau tại Hà Nội: Dạy bóng đá cho các cầu thủ HAGL Arsenal JMG, giao lưu tại trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu, thăm khách hàng của Eximbank, thăm chùa Trấn Quốc, thăm Đại sứ quán Anh. Vừa thực hiện nghĩa vụ ngoại giao, nghĩa vụ với đối tác kinh doanh, nghĩa vụ với người hâm mộ, Arsenal còn được tiếng là quan tâm tới nền văn hóa, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn của người dân Việt Nam. Tất cả những điều đó khiến hình ảnh Arsenal ngày càng trở nên gần gũi đối với người hâm mộ.


Đặc biệt, kịch tính của chuyến du đấu Việt Nam của Arsenal được đẩy lên cao trào nhờ “Running man” Vũ Xuân Tiến. Đây là một sự kiện hoàn toàn bất ngờ đối với tất cả, nhưng Arsenal thì đã biết cách khai thác để tạo thành một điểm nhấn thú vị nhất trong tour châu Á năm nay của họ. Không chỉ giới truyền thông Việt Nam, mà cả thế giới đều biết đến “Running man”. Và dĩ nhiên, nhắc tới “Running man” là phải nhắc tới Arsenal.


Arsenal tranh thủ từng phút, từng giây để làm thương hiệu như vậy, còn các đội bóng Việt Nam thì sao? Đây thực sự là một vấn đề lớn đối với bóng đá Việt Nam. Tính tương tác giữa cầu thủ và người hâm mộ là rất thiếu, ngay cả ở cấp đội tuyển quốc gia cũng vậy. Chúng ta đang hướng đến một mô hình bóng đá chuyên nghiệp hiện đại, nơi các đội bóng có thể tự chủ về tài chính, nhưng người hâm mộ lại không được quan tâm một cách thích đáng, đồng nghĩa với việc để thất thoát một nguồn thu lớn. Các khán đài V-League đã có dấu hiệu khởi sắc ở đầu mùa giải năm nay, nhưng khi không có những trận đấu “căng” và khi xuất hiện một số biểu hiện tiêu cực, khán giả ngay lập tức quay lưng.


Làm bóng đá không thể không quan tâm tới người hâm mộ. Chưa thấy một đội bóng Việt Nam nào lại có thể gây xúc động lòng người như khi các cầu thủ Arsenal xếp hàng dưới mưa, chào 4 phía sân Mỹ Đình với tấm biểu ngữ lớn: “Cảm ơn bạn đã ủng hộ Arsenal!”. Hình ảnh đó đáng để những người làm bóng đá Việt Nam phải suy nghĩ.


Song Long

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN