Thêm một vụ người chơi game làm rò rỉ bí mật quân sự của Mỹ

Những người đam mê game (trò chơi điện tử) trực tuyến đã đăng một số trang trong sách hướng dẫn sử dụng xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley do Mỹ sản xuất lên diễn đàn War Thunder để thảo luận về các chi tiết kỹ thuật chính xác trong công nghệ quân sự yêu thích của họ.

Chú thích ảnh
Xe Bradley của Mỹ tuần tra ở Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài RT ngày 22/12, ít nhất hai trang trong sách hướng dẫn đã bị rò rì trong các cuộc thảo luận về trò chơi này của Gaijin Entertainment, một công ty có trụ sở tại Budapest có nguồn gốc từ Nga. Hai trang này mô tả chi tiết về cửa sập dành cho người chỉ huy, cũng như cụm tháp pháo và ống lót với mức độ chi tiết đến từng chốt và đai ốc.

Người sáng lập công ty Gaijin Entertainment, ông Anton Yudintsev, xác nhận trong một tuyên bố ngày 21/12: “Có một bài đăng chứa thông tin mật hoặc thông tin bị cấm đăng liên quan đến xe Bradley vào ngày 12/12”. Người kiểm duyệt đã xóa thông tin nhạy cảm sau vài phút nhưng một số người dùng đã kịp tải xuống và chia sẻ với giới truyền thông.

Mặc dù không được phân loại là tuyệt mật, nhưng sách hướng dẫn kỹ thuật nói trên có chứa dữ liệu mà chỉ Lầu Năm Góc và các nhà thầu của Lầu Năm Góc mới có thể tiếp cận.

War Thunder là một trò chơi chiến đấu nhiều người chơi miễn phí, trong đó người chơi chiến đấu với nhau bằng cả các thiết bị quân sự hiện đại và thiết bị cũ. Nhiều người hâm mộ trò chơi bị ám ảnh bởi độ chính xác và thúc ép các nhà thiết kế trò chơi phải đưa ra được mọi chi tiết chính xác. Họ thường dùng các tài liệu bị cấm đăng để bàn luận.

Chỉ riêng trong năm nay, những người hâm mộ trò chơi War Thunder đã tiết lộ một số thông tin mật về trực thăng AH-64D Apache Longbow, F-117 Nighthawk, F-16 Fighting Falcon và F-15E Strike Eagle. Những tiết lộ trước đây liên quan đến xe tăng Leclerc và Challenger-2 của Pháp cũng như đạn chống tăng DTC10-125 của Trung Quốc. Tổng cộng, trong những năm qua, các game thủ đã chia sẻ thông tin mật và thông tin nhạy cảm ít nhất 14 lần.

Tuy nhiên, theo ông Yudintsev, vụ rò rỉ cụ thể này không bắt nguồn từ diễn đàn War Thunder mà xuất hiện trên nhiều mạng xã hội khác như Reddit và Discord ít nhất kể từ ngày 8/12. Ông cho biết công ty đang cố gắng hết sức để nhanh chóng xử lý những người rò rỉ tài liệu. Ông tuyên bố: “Diễn đàn War Thunder chắc chắn là một trong những diễn đàn nghiêm ngặt nhất trên Trái đất về mặt này”.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, phi công Jack Douglas Teixeira - 21 tuổi, sống tại North Dighton, bang Massachusetts (Mỹ) - đã bị truy tố 6 tội danh về hành vi cố ý tàng trữ và chuyển giao thông tin mật liên quan đến quốc phòng của Mỹ. Mức phạt tối đa cho mỗi tội danh này là 10 năm tù giam.

Teixeira bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ hồi tháng 4 với cáo buộc làm rò rỉ qua mạng Internet hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao, quân sự tuyệt mật của Mỹ trên một nhóm trò chuyện chung. Những thông tin trong nhóm này sau đó nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội. Thông tin tình báo bị rò rỉ bao gồm các báo cáo đánh giá của Lầu Năm Góc về cuộc xung đột ở Ukraine và những nhận xét bí mật về các đồng minh của Mỹ.

Đây là sự cố rò rỉ tài liệu mật lớn nhất của Mỹ kể từ sau vụ Edward Snowden - cựu nhân viên hợp đồng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) - tiết lộ hàng loạt tài liệu của cơ quan này hồi năm 2013. Tổng thống Joe Biden đã chỉ thị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân Teixeira có thể tiếp cận được những dữ liệu nhạy cảm nêu trên.

Sau đó, ngày 5/7, Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch siết chặt kiểm soát thông tin tuyệt mật. Sau 45 ngày xem xét, Lầu Năm Góc thông báo các biện pháp mới bao gồm: bổ nhiệm các quan chức kiểm soát thông tin tuyệt mật; thành lập văn phòng mới chịu trách nhiệm đối phó với các mối đe dọa xuất phát từ nội bộ và lập kế hoạch xây dựng các hệ thống phát hiện thiết bị điện tử trong những khu vực làm việc tuyệt mật.

Thùy Dương/Báo Tin tức
Cước vận tải biển chạm mức 10.000 USD/container vì khủng hoảng ở Biển Đỏ
Cước vận tải biển chạm mức 10.000 USD/container vì khủng hoảng ở Biển Đỏ

Khi các công ty vận tải đường biển tiếp tục tránh đi qua Biển Đỏ vì sợ bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công, các nhà quản lý hậu cần toàn cầu đang phải đối mặt với cơn bão trên hai mặt trận: giá cước vận tải đường biển/đường hàng không tăng cao và hàng hóa bị mắc kẹt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN