Thảm kịch Sukhoi phủ bóng lên giấc mơ hàng không Nga

Vụ tai nạn xảy ra ngày 9/5 đối với chiếc máy bay Sukhoi-Superjet 100 đang đi chào hàng đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga, vốn đang nhen nhóm giấc mơ chinh phục thị trường thế giới với dòng máy bay dân dụng đầu tiên thời hậu Xô viết.

Chiếc Sukhoi-Superjet 100 cất cánh từ sân bay Giacácta trong chuyến bay định mệnh ngày 9/5. Ảnh Internet.

Chiếc SSJ-100, được chế tạo bởi hãng máy bay chiến đấu huyền thoại của Nga, Sukhoi, đã cất cánh lần đầu tiên vào năm 2008 và chỉ mới bắt đầu các chuyến bay thương mại từ năm ngoái. Sự kiện này đã được giới chức Nga hy vọng sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp hàng không dân dụng xứ sở bạch dương.

 

Cho đến nay, trong ngành hàng không Nga, các loại máy bay cũ kỹ, với kiểu dáng... kỳ cục từ thời Liên Xô vẫn chiếm "ưu thế", trong khi Superjet là một dự án hoàn toàn mới, nhằm đem lại hình ảnh mới và hiện đại của sức mạnh kỹ thuật hàng không Nga trước thế giới.

 

Nhưng thật đáng tiếc là vụ tai nạn đã xảy ra với chính chiếc Superjet đang trong tour chào hàng một loạt quốc gia châu Á và khi đang trên một chuyến bay trình diễn cất cánh từ Giacácta. 

 

“Thảm kịch này đã đánh dấu một bước lùi tiếp theo đối với ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga”, cơ quan đánh giá xếp hạng toàn cầu Fitch Ratings nhận xét và dự báo thêm rằng, các đơn đặt hàng loại máy bay mới của Sukhoi sẽ chịu ảnh hưởng mạnh trong ngắn hạn.

Những mảnh vỡ của nó được tìm thấy rải rác trên sườn núi lửa Salak. Không một ai sống sót trong thảm kịch này. Ảnh AFP/TTXVN.

Sukhoi-Superjet 100 được lên kế hoạch thay thế máy bay Tupolev 134, “chú ngựa thồ” của hàng không Nga chặng ngắn – vốn đã xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng trong một thập kỷ qua và đã bị nhiều hãng hàng không, trong đó có Aeroflot (Nga) ngừng khai thác.

 

Trong một tuyên bố, đại diện chính phủ Nga đã bảo vệ dự án Superjet trị giá 1 tỉ USD. “Tai nạn xảy ra chắc chắn sẽ làm chậm lại chương trình và gây ra một số tổn hại về uy tín, nhưng chương trình SSJ sẽ không bị dừng lại và Superjet sẽ vẫn được bán ra ở cả thị trường trong nước và quốc tế”, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Phân tích chiến lược Nga, Ruslan Pukhov phát biểu trên nhật báo Izvestia.

 

Hiện nay, mới chỉ có vài chiếc Superjet đang được khai thác thương mại, hầu hết do hãng Aeroflot quản lý với các đương bay ngắn. Trong một tuyên bố bày tỏ cam kết với Superjet, đại diện Aeroflot cho biết họ vẫn khai thác phi đội máy bay này như bình thường.

 

Thu Hằng (Theo AFP)

Phân tích-Nhận định

Người việt bốn phương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh