Tàu lặn Trung Quốc lặn sâu kỷ lục

Đúng 12 giờ trưa ngày 15/6, tàu lặn có tên Giao Long của Trung Quốc chở theo ba thợ lặn đã đạt tới độ sâu 6.000 mét ở vùng biển sâu nhất thế giới, Rãnh Mariana. Đây là kỷ lục lặn sâu nhất mà một tàu có người lái của Trung Quốc từng lập được.

 

Tàu Giao Long đang được chuyển từ trên tàu chính xuống mặt biển trước khi tiến hành cú lặn. Ảnh Tân Hoa Xã.

 

Cú lặn bắt đầu lúc 9 giờ ngày 15/6, con tàu chìm xuống nước một cách trôi chảy và mất khoảng 3 tiếng để xuống tới độ sâu trên 6.000 mét, vượt qua kỷ lục trước đó do chính nó lập vào tháng 7/2011 là 5.188 mét.

 

Đây mới chỉ là cú lặn đầu tiên trong 6 lần lặn của tàu Giao Long để chinh phục độ sâu 7.000 m tại Rãnh Mariana, rãnh đại dương sâu nhất thế giới và thuộc khu vực tây bắc Thái Bình Dương. 

 

Từ độ sâu 6.055 mét dưới mực nước biển, ba thợ lặn Ye Cong, Cui Weicheng và Yangbo đã gửi lời chúc tàu vũ trụ Thần Châu 9 phóng thành công. Con tàu cũng vứt bỏ sắt dằn nặng và bắt đầu nổi lên vào lúc 12h44.

 

Một chuyên gia Trung Quốc cho biết, tàu Giao Long có thể được sử dụng để nghiên cứu khoa học, thu thập các mẫu sinh vật biển và nghiên cứu các cấu trúc địa chất, cũng như phát triển khoáng sản trong tương lai.

 

"Nó không chỉ đơn thuần là một tàu lặn. Nếu thành công ở thử thách 7.000 m, nó có thể được chuyển giao cho các nhà khoa học sử dụng", ông Jian Zhimin, giám đốc một phòng thí nghiệm thuộc trường Đại học Đồng Tế, Thượng Hải, cho biết. Ông Jian cũng nhận định rằng cú lặn tới 7.000 m sẽ kiểm tra các giới hạn của công nghệ Trung Quốc, vì tàu Giao Long được thiết kế độ lặn sâu tối đa ở mức này. 

 

Lần đầu tiên một tàu lặn có người lái của Trung Quốc xuống tới độ sâu 6.000 mét. Ảnh Tân Hoa Xã.

Trung Quốc luôn khẳng định chương trình tàu lặn của nước này nhắm tới các mục đích nghiên cứu khoa học như thu thập mẫu sinh vật biển, nghiên cứu cấu trúc địa chất cũng như phát hiện các nguồn tài nguyên khoáng sản.

 

Đầu năm nay, đạo diễn người Mỹ James Cameron đã xuống được tới độ sâu gần 11 km ở đáy của Rãnh Mariana. Theo sách Kỷ lục Guinness Thế giới, nỗ lực của ông được cho là tương đương với kỷ lục của cú lặn sâu nhất của tàu có người lái trước đó, do một sĩ quan hải quân Mỹ và một nhà hải dương học người Thụy Sĩ lập vào năm 1960.

 

 

T.H

Tin khác
  • Mỹ nhận diện nguyên nhân khiến phi công F-22 chóng mặt

    Mỹ nhận diện nguyên nhân khiến phi công F-22 chóng mặt

    16:06 ngày 15/06/2012

    Không quân Mỹ đã chuẩn bị kết thúc cuộc điều tra về nguyên nhân khiến một số phi công lái máy bay chiến đấu F-22 bị chóng mặt và mất phương hướng khi điều khiển loại chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ. Các chú "Mãnh điểu" F-22 cũng có thể sẽ nối lại hoạt động vào cuối năm nay.

Phân tích-Nhận định

Nhìn ra thế giới

Thế giới đó đây

Người việt bốn phương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh