Nhật Bản kiện thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

Ngày 12/2, truyền thông địa phương đưa tin Chính phủ Nhật Bản sẽ kiện ông Chiêm Kỳ Hùng, thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc từng va chạm với tàu tuần duyên Nhật Bản ở ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông hồi năm 2010.

Thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng. Ảnh: AP


Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Giao thông và Xây dựng Nhật Bản Akihiro Ota cho biết Tokyo chuẩn bị đưa vụ kiện này ra tòa án quận Naha của tỉnh Okinawa. Theo đó, Sở chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 ở Naha đòi bồi thường 14,29 triệu Yen (khoảng 139.300 USD) cho chi phí sửa chữa tàu. Ông Ota cũng cho biết Nhật Bản sẽ chính thức công khai đoạn băng ghi lại vụ va chạm cùng với vụ kiện này.

Phản ứng trước vụ việc trên, Trung Quốc cùng ngày đã bày tỏ sự phẫn nộ trước việc Nhật Bản yêu cầu thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng bồi thường. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố quần đảo Điếu Ngư thuộc chủ quyền Trung Quốc và chính Nhật Bản mới là bên phải bồi thường trong vụ việc này. Trả lời họp báo thường kỳ, bà nêu rõ: "Vụ va chạm năm 2010 ở vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư là hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ nghiêm trọng, phá hoại quyền lợi hợp pháp của các ngư dân Trung Quốc... Việc Nhật Bản bắt giữ ngư dân, các tàu đánh cá Trung Quốc cũng như việc điều tra và các biện pháp pháp lý đều là trái phép và không có hiệu lực".

Hôm 7/9/2010, hai tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã va chạm với tàu cá trên ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ngay ngày hôm sau, Lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này đã bắt giữ thuyền trưởng, khiến chính phủ và người dân Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.


T.N
Trung, Nhật thực sự muốn gì ở biển Hoa Đông?
Trung, Nhật thực sự muốn gì ở biển Hoa Đông?

Một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông giờ đây không phải là vấn đề có xảy ra hay không, mà là khi nào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN