Người Anh đánh vật với toán tiểu học

Tờ Daily Mail của Anh ngày 2/3 dẫn báo cáo của tổ chức từ thiện Toán Quốc gia (National Numeracy) cho biết 17 triệu người lớn ở Anh (gần một nửa số người đã đi làm) chỉ có kỹ năng giải toán của một đứa trẻ học tiểu học.

Nhiều người Anh lúng túng với những phép tính toán học cơ bản của học sinh tiểu học. Ảnh: Internet


Kỹ năng tính toán của những người này tồi tệ đến mức họ thường xuyên cộng trừ nhầm lần khi trả các loại hóa đơn. Trong hơn một thập kỷ qua, số người lớn dốt tính toán cơ bản đã tăng thêm 2 triệu người.

National Numeracy còn cho rằng những người đã học xong mà không có những kỹ năng tính toán cơ bản có nhiều khả năng thất nghiệp, tù tội hoặc mang thai khi tuổi còn trẻ. Nguyên nhân của tình trạng người Anh dốt toán một phần do các trường học lơ là môn toán trong nhiều thập kỷ qua trong khi người học cũng không coi trọng môn này và cũng không xấu hổ khi thừa nhận mình không giỏi toán.

Theo ông Chris Humphries, Chủ tịch National Numeracy, con số này rất đáng sợ. Ông cho rằng chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi nhân tại sao người Anh không coi trọng toán nhưng chắc chắc một phần nguyên nhân là nước Anh từ Chiến tranh thế giới thứ 2 đã chú trọng nhiều hơn vào nghệ thuật, các môn khoa học xã hội và nhân văn.

Bà Mike Ellicock, Giám đốc điều hành National Numerary, nói: “Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm ‘Tôi không thể làm toán’ vốn đang phổ biến ở Anh”. Nhiều người xấu hổ nếu có người biết mình không biết đọc nhưng lại không ngần ngại thừa nhận “Tôi không giỏi toán”.

Dốt toán có thể là một vấn đề rình rập làm ảnh hưởng đến kinh tế Anh và hủy hoại nhiều cơ hội trong cuộc đời mỗi người. Tuy nhiên, National Numeracy tỏ ra rất thực tế khi cho rằng thay đổi thực trạng này không thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN