Mỹ tăng thời gian nghỉ cho phi công

Trong một cuộc cải tổ được đánh giá là "thay đổi toàn diện nhất" trong vòng 50 năm qua, ngày 21/12, Cơ quan quản lý hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) đã hoàn tất một bộ quy định mới; theo đó, các hãng hàng không dân dụng phải giảm bớt thời gian ca trực bay cho các phi công để tránh những sai sót không đáng có do con người gây ra.

Văn bản quy định mới của FAA được soạn thảo trên cơ sở những bài học rút ra từ một số vụ tai nạn không đáng có, trong đó có vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Colgan Air bị đâm xuống một nhà dân hồi tháng 12/2009 tại bang New York làm toàn bộ 50 hành khách bị thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn sau đó được các cơ quan chức năng xác định là viên phi công tuy đã có kinh nghiệm 3.379 giờ bay nhưng do thời gian nghỉ giữa kíp bay trước và sau quá ngắn và ngủ không đủ giấc nên có sai sót đáng tiếc khi xử lý tình huống khẩn cấp.

Bộ văn bản mới quy định, thời gian mỗi ca trực lái của phi công chỉ từ 8 - 9 tiếng và thời gian nghỉ giữa hai ca trực lái tối thiểu là 10 tiếng, tăng 2 tiếng so với quy định hiện hành. Trong 10 tiếng nghỉ giữa hai ca trực lái, phi công phải có thời gian ngủ tối thiểu 8 tiếng. Mỗi tuần mỗi phi công phải có thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 30 tiếng, tăng 25% so với quy định hiện hành.

Theo tính toán của FAA, để văn bản quy định mới được thực thi một cách hiệu quả nhất, ngành hàng không dân dụng Mỹ mỗi năm sẽ chi phí thêm khoảng 300 triệu USD. Tuy nhiên, các hãng hàng không dân dụng Mỹ dự tính tốn phí phải ở mức trên 2 tỷ USD/năm.

Văn bản quy định mới chỉ dừng ở mức kêu gọi các hãng hàng không vận tải tự nguyện áp dụng khung thời gian biểu mới cho các phi công.

Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN