Tuần trước, bà Raimondo cho biết Mỹ có thể thực hiện các biện pháp cứng rắn với việc cấm các phương tiện kết nối của Trung Quốc hoặc áp đặt chính sách hạn chế đối với sản phẩm này sau khi Chính phủ Mỹ hồi tháng Hai đã tiến hành một cuộc điều tra về việc xe nhập khẩu của Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh thông tin quốc gia hay không.
Ô tô kết nối có tích hợp phần cứng kết nối mạng trên bo mạch cho phép truy cập Internet, chia sẻ dữ liệu với các thiết bị cả bên trong và bên ngoài xe. Phát biểu trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ, bà Raimondo lưu ý loại phương tiện này có thể gây ra rủi ro khá đáng kể đối với an ninh quốc gia.
Theo bà Raimondo, các phương tiện kết nối được lắp đặt hàng nghìn cảm biến, hàng nghìn con chip được điều khiển bằng phần mềm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Do đó, nguy cơ rò rỉ dữ liệu rất cao.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Mỹ tôn trọng quy định của nền kinh tế thị trường và các nguyên tắc cạnh tranh công bằng. Bộ này nhấn mạnh ô tô Trung Quốc phổ biến trên toàn cầu là nhờ khả năng cạnh tranh trên thị trường và có tính đổi mới về mặt công nghệ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/2 đã chỉ thị Bộ Thương mại tiến hành điều tra về rủi ro rò rỉ dữ liệu hoặc tấn công mạng xe ô tô trong trường hợp sử dụng công nghệ của các quốc gia đáng lo ngại cho xe ô tô kết nối. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đang xem xét phương án đề xuất quy chế cấm một số giao dịch "công nghệ và dịch vụ thông tin và truyền thông" (ICTS) nhất định với doanh nghiệp thiết kế, phát triển và sản xuất ICTS thiết yếu cho ô tô kết nối thuộc sở hữu, hoặc thuộc thẩm quyền, chịu sự kiểm soát của quốc gia gây quan ngại.