Lỗ hổng trừng phạt cho phép người Nga vào EU như thế nào?

Chính phủ Phần Lan đang phải đối mặt với áp lực chính trị và từ công chúng ngày càng tăng trong việc đóng cửa biên giới phía Đông của EU với Nga và ngăn chặn lỗ hổng trừng phạt của khối này.

Chú thích ảnh
Du khách Nga kiểm tra hộ chiếu vào ngày 28/7/2022 tại cửa khẩu Nuijamaa gần Lappeenranta, Phần Lan. Ảnh: AFP

Nga đã nới lỏng các hạn chế biên giới liên quan đến COVID-19 vào giữa tháng 7, có nghĩa là lần đầu tiên kể từ trước đại dịch, người Nga có thị thực Schengen giờ đây có thể qua biên giới hợp pháp bằng xe buýt hoặc ô tô, mặc dù họ bị cấm đến EU bằng máy bay và xe lửa. 

Juho Pesonen, Giáo sư Kinh doanh Du lịch tại Đại học Đông Phần Lan cho biết: “Người Nga đã bắt đầu đến châu Âu. Du lịch mua sắm luôn là một trong những lý do chính khiến du khách Nga đến Phần Lan, dù chỉ trong một ngày". 

Mặc dù vậy, số lượng du khách Nga gần đây không phải là lớn: Cho đến tháng 7, có khoảng 176.000 người Nga qua lại biên giới với Phần Lan. Con số này thấp hơn nhiều so với trước đại dịch khi có gần 950.000 lượt vào tháng 7/2019. 

Lappeenranta, thành phố chính ở Đông Nam Phần Lan, đã thu về một triệu euro doanh thu hàng ngày trước đại dịch, nhờ sức chi tiêu của người Nga.  

Nhưng thực tế là bất kỳ người Nga nào đến Phần Lan cũng bị chú ý vì nước này hiện là quốc gia EU duy nhất giáp với Nga vẫn cấp thị thực du lịch - khoảng 13.000 thị thực cho đến nay trong năm nay - trong khi các quốc gia khác như Ba Lan và các nước Baltic đã dừng hoạt động như vậy.

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết Moskva "sẽ phản ứng rất tiêu cực" nếu Helsinki làm theo họ.

Phản ứng chính trị ở Phần Lan

Có sự ủng hộ rộng rãi trong các đảng phái chính trị chính ở Phần Lan nhằm ngăn chặn hoạt động du lịch của Nga bằng cách không cấp thị thực mới. Ước tính hiện có khoảng 100.000 người Nga đã có thị thực Schengen của Phần Lan và hàng trăm nghìn người khác có thị thực Schengen do các quốc gia khác cấp. 

Chính phủ Phần Lan dường như muốn đợi EU đưa ra quan điểm chung về vấn đề này hơn là hành động đơn phương, trong khi chính trị gia của đảng đối lập Kai Mykkänen nói rằng điều quan trọng vẫn là gửi một thông điệp tới Nga thông qua các biện pháp trừng phạt thị thực.

Ông Mykkänen nói: “Thách thức chính là việc đóng cửa cơ hội cho người Nga đến đây có thể tạo ra sự tức giận đối với chúng tôi, trong khi mục đích của chúng tôi là tạo ra sự tức giận đối với Chính phủ Nga và cuộc xung đột ở Ukraine”. 

Nga và Phần Lan có hơn 1.300 km biên giới phần lớn hiện không được kiểm soát. Trước đại dịch COVID-19, người Nga sống ở vùng lân cận biên giới đã quen đến Phần Lan để nghỉ cuối tuần hoặc đi mua sắm tại các siêu thị và cửa hàng bách hóa Phần Lan. 

Một số doanh nghiệp Phần Lan chắc chắn muốn tận dụng dòng chảy du khách mới này từ Nga, đặc biệt là sẵn sàng cho những người Nga đang gặp phải tình trạng thiếu hụt do lệnh trừng phạt ở trong nước. 

Giáo sư Juho Pesonen tại Đại học Đông Phần Lan cho biết: “Nếu nhìn vào việc những người Nga đến Phần Lan du lịch và mua sắm. Là một doanh nhân, sẽ là khôn ngoan nếu bán những sản phẩm mà người Nga đang tìm kiếm, như cà phê hoặc đường".  

Trong khi các siêu thị Phần Lan tích trữ để đáp ứng nhu cầu mới của du khách Nga, các công ty xe buýt ở St Petersburg cho biết họ đang hoạt động hết công suất. Sergei Ivanov, thuộc công ty Balt Car, cho biết: "Trong những tuần gần đây, số lượng khách luôn cao. Mọi người muốn tận dụng lợi thế của một tuyến du lịch dễ dàng hơn".

Công Thuận/Báo Tin tức (Theo Euronews.com)
EU có lật ngược thế cờ về khí đốt với Nga?
EU có lật ngược thế cờ về khí đốt với Nga?

EU đang tăng cường thế chủ động, đẩy nhanh việc giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga và cụ thể hóa các thỏa thuận “đoàn kết” trên lý thuyết. Nhưng liệu những điều này có đủ châu Âu độc lập hoàn toàn với năng lượng của Moskva?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN