Lễ độc thân - Ngày hội mua sắm của người Trung Quốc

Ngày 11/11 không còn chỉ là ngày Lễ độc thân mà còn được coi là “ngày hội mua sắm” của người người Trung Quốc và đang có xu thế lan rộng sang nhiều nước trên thế giới.

Chú thích ảnh
Du khách chen chân tại khu mua sắm Times Square Hong Kong.

Tại Trung Quốc, một thị trường với 1,4 tỷ dân, vào ngày này các hãng bán lẻ lớn đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại cho vô số mặt hàng với mức giá vô cùng hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Giống như ở Trung Quốc Đại lục, ngày Lễ độc thân năm nay, các công ty thương mại điện tử, các trung tâm thương mại lớn và hầu hết các cửa hàng bán lẻ ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), nơi được coi là “thiên đường mua sắm”, đều mạnh tay giảm giá hầu hết các mặt hàng từ thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm, đến đồ dùng cá nhân và các sản phẩm trang trí nội thất.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ngay từ ngày 9/11, các Trung tâm thương mại lớn của Hong Kong đã treo biển, phát tờ rơi quảng cáo chương trình giảm giá cho nhiều sản phẩm của các nhãn hàng nổi tiếng.

Tại nhiều điểm mua sắm ở trung tâm Hong Kong, trong dịp này luôn nhộn nhịp khách hàng, không chỉ có người dân Hong Kong, mà từng hàng dài du khách Trung Quốc Đại lục đợi mua hàng. Có lẽ cây cầu vượt biển nối liền Hong Kong - Chu Hải - Macau mới chính thức thông xe hôm 24/10 vừa qua đã làm gia tăng đáng kể số lượng người Trung Quốc Đại lục sang Hong Kong vào những dịp lễ tết.

Thú vị hơn, nhiều trung tâm thương mại của Hong Kong đã kết hợp dịp này với chường trình “Tuần lễ tri ân khách hàng”, theo đó giảm giá từ 30% - 80% cho nhiều mặt hàng, để thu hút đông hơn người mua.

Sogo, một trong những trung tâm thương mại lớn nhất và khá nổi tiếng của Hong Kong, từ sáng sớm ngày 11/11 đã có hàng nghìn du khách Đại lục và người dân Hong Kong tập trung đến đây với hi vọng mua được những món đồ mình ứng ý với giá rẻ nhất. Một không khí mua sắm rộn ràng là điều bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được khi đặt chân đến Hong Kong vào dịp này.

Ngày Lễ độc thân 11/11 bắt nguồn từ Trung Quốc từ thập niên 90 của thế kỷ trước, khi các bạn sinh viên thành phố Nam Kinh đưa ra ra ý tưởng chọn ngày này làm ngày hội cho những người sống độc thân.

Theo chữ số Ả Rập, ngày 11/11 tượng trưng cho 4 cây gậy, tiếng Trung đọc là Quang Côn (Guanggun) cũng có nghĩa là độc thân. Hiện nay, người Trung Quốc coi ngày 11/11 là ngày may mắn, thuận lợi trong năm, bởi nó có tới bốn con số 1 đứng cạnh nhau, được hiểu là “Thiên thời - địa lợi - nhân hoà - thuận phong”. Theo đó, người Trung Quốc quan niệm, những việc lớn được bắt đầu từ ngày này ắt sẽ thành công.

Xuân Tuấn - Lê Anh (PV TTXVN tại Hong Kong)
Trung Quốc: Doanh thu mua sắm trực tuyến dịp Lễ Độc thân 2018 có thể vượt 30 tỷ USD
Trung Quốc: Doanh thu mua sắm trực tuyến dịp Lễ Độc thân 2018 có thể vượt 30 tỷ USD

Theo báo cáo mới công bố của nhà cung cấp dữ liệu thị trường ứng dụng toàn cầu App Annie, doanh thu của kỳ lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc – còn gọi là Lễ Độc thân ngày 11/11 hàng năm - dự kiến đạt hơn 32 tỷ USD năm 2018.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN