KIDEXPO - Cuộc triển lãm của các giá trị gia đình

Đã thành thông lệ từ 5 năm nay, KIDEXPO - cuộc triển lãm lớn nhất ở Pháp dành cho trẻ em vừa diễn ra tại thủ đô Pari trong dịp nghỉ lễ Toussaint - đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các gia đình Pháp và tạo sự hứng khởi đặc biệt cho các em nhỏ cùng các bậc phụ huynh.

Các em được gặp gỡ với nhân vật truyền hình yêu thích.


Dù “tuổi đời” chưa nhiều, song KIDEXPO đã nhanh chóng lọt vào tốp 10 cuộc triển lãm lớn nhất ở Pháp, bên cạnh những triển lãm nổi danh từ lâu như Triển lãm ô tô thế giới, Hội chợ Pari hay Triển lãm Nông nghiệp...

Theo bà Sophie Desmazières, Trưởng ban tổ chức triển lãm, KIDEXPO mở ra không gian để mọi người cùng suy ngẫm về ý nghĩa và giá trị của gia đình. Với các bậc làm cha mẹ, việc tham gia triển lãm cùng con giúp họ hiểu hơn về niềm vui, sở thích và cả cá tính của con mình. Với các em thiếu nhi, đặc biệt trong độ tuổi 4 - 14, hàng trăm không gian khám phá và các hoạt động đi kèm giúp các em tự tin bộc lộ và phát huy mọi khả năng của bản thân. Ban tổ chức hy vọng, triển lãm năm nay sẽ thu hút khoảng 120.000 lượt khách, trong đó 60% là trẻ em.

Bước chân vào khu vực triển lãm, ngay lập tức chúng tôi cảm nhận được bầu không khí vui tươi và thực sự ấm áp của gia đình. Triển lãm được tổ chức trên diện tích 10.000 m2, chia thành 10 khu làng theo các chủ đề: ẩm thực, học tập, sức khỏe, môi trường, tổ chức gặp gỡ với các nhà chuyên môn, vận động, sống ở vùng núi, ý tưởng cho các kỳ nghỉ gia đình, các loài vật yêu thích. Ngắm nhìn các con say sưa học cách nấu ăn, pha chế các loại cocktail hay tham gia các trò chơi vận động như ném bóng dưới nước, bắn súng, leo núi, trượt tuyết..., hẳn không ít ông bố bà mẹ như được sống lại những thời khắc của tuổi thơ hồn nhiên, vô tư.

Cô con gái nhỏ 4 tuổi của tôi trở nên phấn khích và hiếu động hơn khi lạc vào thế giới của rất nhiều trò chơi như thế. Tôi đã tìm thấy một sản phẩm giúp đảm bảo an toàn cho con. Đó là một chiếc đồng hồ bằng nhựa đơn giản, chính giữa mặt đồng hồ là một miếng giấy cứng để ghi số điện thoại di động của cha mẹ. Thế là các bậc phụ huynh có thể yên tâm cho con đi chơi ở những khu vực đông người, vì nếu bị lạc, các con có thể nhờ người lớn hoặc cảnh sát gọi cho bố mẹ.

KIDEXPO năm nay nổi bật hơn với sự kiện hãng đồ chơi LEGO muốn lập kỷ lục về tháp gạch LEGO cao nhất thế giới. Mọi khách tham quan đều có thể đặt các viên gạch xây tòa tháp độc đáo này. Nhà tổ chức hy vọng sẽ phá kỷ lục được thực hiện tháng 6/2011 ở Đan Mạch, với chiều cao tháp đạt 31,39 m.

Đặc biệt, tại triển lãm lần này cũng diễn ra cuộc thi vô địch nước Pháp về chơi con quay Beyblade. Những em đã đăng ký từ trước được tham gia lớp huấn luyện và thi đấu theo các vòng để chọn ra nhà vô địch tham dự cuộc thi vô địch thế giới về con quay Beyblade tổ chức tại Canađa tháng 3/2012.
Với sự tham gia của Đài truyền hình Pháp, Đài phát thanh France Info và một số báo, tạp chí chuyên về gia đình, trẻ em, các em còn được hướng dẫn, tập cách làm các phóng viên "nhí" tự thực hiện các khâu như chuẩn bị nội dung, viết bài, biên tập, lên trang và in ấn. Nhiều em cảm thấy thú vị khi được tiếp xúc với các phương tiện phát thanh, truyền hình hiện đại, đứng dẫn hiện trường như một phóng viên thực thự.

Phương pháp tổ chức khoa học, huy động được sự tham gia của đông đảo các tổ chức, đoàn thể và đặc biệt là sự tham gia của các bậc phụ huynh và các em nhỏ đã đem lại thành công lớn cho KIDEXPO năm nay. Triển lãm cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến phương pháp tư duy và cách giáo dục con em của các bậc làm cha mẹ. Là một đất nước với 65 triệu dân, trong đó có 12 triệu trẻ em dưới 15 tuổi, giới chức chính quyền và các tổ chức xã hội ở Pháp đang tập trung xây dựng và củng cố nền tảng các gia đình trong thời buổi toàn cầu hóa, bảo vệ các giá trị, văn hóa truyền thống trong mỗi "tế bào nhỏ của xã hội".

Bài và ảnh: Trung Dũng (P/v TTXVN tại Pháp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN