Futuroscope - Nơi trải nghiệm công nghệ của tương lai

Chống chọi lốc xoáy khổng lồ, chiến đấu với trường điện từ và tia lửa mặt trời, ngắm nhìn Trái Đất xinh đẹp từ không gian bao la của vũ trụ, hay theo dõi quá trình phát triển kỳ diệu của các loài động thực vật… tất cả những điều này chỉ có thể tìm thấy ở công viên giải trí Futuroscope.

Mới đây công viên công nghệ và khoa học hình ảnh hàng đầu trên thế giới này đã đón vị khách thứ 60 triệu. Không chỉ là điểm vui chơi giải trí, Futuroscope còn là nơi du khách có cơ hội tương tác với những kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến của tương lai.

Chú thích ảnh
Khu vui chơi giải trí công nghệ thực tế ảo trong công viên Futuroscope. Ảnh: Thu Hà/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tọa lạc trên diện tích rộng 35 ha tại ngoại ô thành phố Poitiers, thuộc tỉnh Vienne, cách thủ đô Paris hơn 300 km về phía Tây, Futuroscope là công viên giải trí đầu tiên ở Pháp chuyên về công nghệ thông tin, kỹ thuật số và khoa học hình ảnh, nơi đánh thức mọi giác quan của con người trong không gian đa chiều.

Công viên Futuroscope ra đời năm 1987 nhờ ý tưởng của René Monory, chủ tịch Hội đồng tỉnh Vienne, khi đó rất muốn xây dựng một thành phố tương lai để tạo động lực phát triển kinh tế du lịch cho một tỉnh thuần nông, đồng thời nâng cao nhận thức của công chúng về công nghệ thông tin và truyền thông mới.

Được điều hành bởi tập đoàn Compagnies des Alpes, Futuroscope không ngừng đổi mới nhằm thu hút công chúng đến với mình. Đúng như tên gọi Futuroscope, tạm dịch là "soi rọi tương lai", ban lãnh đạo công viên muốn kết hợp giải trí và giáo dục, hướng khách tham quan tới những ngành khoa học của tương lai, với sự trải nghiệm trực tiếp của người chơi thông qua các chuyến phiêu du trong không gian thực tế ảo, để từ đó nhận thức tốt hơn về thế giới và có ý thức hơn với môi trường sống của mình.

Chú thích ảnh
Các chương trình phim 3D và 4D luôn thu hút một lượng lớn khán giả. Ảnh: Thu Hà/TTXVN

Khởi đầu với những phòng chiếu phim công nghệ hình ảnh 3D, 4D hiện đại và lớn nhất châu Âu thời bấy giờ, Futuroscope đã phát triển các trò vui chơi giải trí không chỉ bằng công nghệ hình ảnh, âm thanh và ánh sáng, mà còn kết hợp với phổ biến kiến thức thông qua các chương trình liên quan đến khoa học môi trường, biến đổi khí hậu, thế giới động thực vật, khoa học trái đất, không gian vũ trụ… Luôn đứng trong Top 5 công viên giải trí hàng đầu của Pháp, Futuroscope đã 3 lần nhận Giải thưởng

Thea Awards cho địa điểm hấp dẫn nhất thế giới, được trao bởi Hiệp hội giải trí chuyên đề.
Ông Jérôme Neveux, phụ trách báo chí và quan hệ đối ngoại cho biết Futuroscope mới đây đã vinh dự đón vị khách thứ 60 triệu, góp phần khẳng định hiệu suất tốt trong hoạt động của công viên. 

"Đến nay, chúng tôi có khoảng 40 trò chơi và chương trình giải trí thu hút mọi lứa tuổi,mọi đối tượng, đặc biệt là giới trẻ, trong đó có đến 60 % là các gia đình đến vui chơi. Không chỉ khách trong nước, chúng tôi cũng đón một số lượng lớn khách quốc tế mà phần đông là khách đến từ Tây Ban Nha, Bỉ, Anh, và các nước trong khu vực Liên minh châu Âu", ông chia sẻ.

Sự hấp dẫn của công viên được đông đảo khách tham quan ghi nhận. Bạn trẻ Dorian Nouhaud, người địa phương, thú nhận đã đến công viên này 6-7 lần vì thích những trò giải trí ở đây,  vừa hấp dẫn vừa có tính giáo dục và cũng vì mỗi lần đến lại thấy có những điều thú vị mới. 

Dorian nói: "Đến đây em biết được rất nhiều những kiến thức về khoa học và công nghệ, ví dụ như trải nghiệm các trò đi săn các cơn lốc xoáy vòi rồng, hay tham quan ngôi nhà bị lật ngược, giúp em hiểu được tác động kinh hoàng của biến đổi khí hậu, để từ đó có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường". 

Trong khi đó, em họ Leila Horta của Dorian thì lại muốn xem phim 3D, 4D, vì "khi đeo kính vào mình cảm thấy như đang ở trong phim”.

Chú thích ảnh
Một màn trình diễn vũ điệu âm thanh, ánh sáng và hình ảnh mang chủ đề "chìa khóa của những giấc mơ". Ảnh: Thu Hà/TTXVN

Không chỉ các bạn thiếu nhi, mà cả phụ huynh của các em cũng phấn khích không kém các con mình khi trải nghiệm ở Futuroscope. Ông bà Fouchier cùng các con đến từ Lyon đã bày tỏ sự choáng ngợp mạnh mẽ khi thấy công viên rộng lớn với nhiều trò kỹ thuật số và công nghệ hình ảnh hiện đại. 

Ông Alexandre Fouchier tâm sự : "Tôi thấy các trò chơi không những mang tính giải trí mà còn có ích về mặt giáo dục. Nhiều chương trình giải trí mang lại những kiến thức phong phú và hấp dẫn không chỉ đối với trẻ em mà cả với người lớn, ví dụ như kiến thức về không gian, vũ trụ và trái đất". 

Còn với vợ ông, bà Natalie Fouchier, "các phim khoa học cũng rất hay, vì nó mang đến những kiến thức gợi mở về những điều kỳ diệu của thiên nhiên và trái đất". "Đây là lần đầu tiên cả nhà đến thăm Futuroscope, nhưng chắc chắn sẽ không phải là lần cuối. Chúng tôi còn phải quay lại nơi này", bà khẳng định. 

Với kinh nghiệm và thế mạnh chuyên đề độc đáo của mình trong thế giới giải trí, Futuroscope đang chuẩn bị viết một chương mới cho sự phát triển của nó, theo đó trí tuệ nhân tạo và người máy, công nghệ in 3D, công nghệ sinh học và các hoạt động thân thiện với môi trường sẽ được ứng dụng để đưa Futuroscope trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng xanh cho các gia đình ở Pháp và châu Âu.

Chú thích ảnh
Ông Jaunay-Marigny đã trở thành vị khách thứ 60 triệu của công viên Futuroscope hôm 8/8/2023. Ảnh: TTXVN phát

Chia sẻ về những kế hoạch trong tương lai của Futuroscope, ông Jérôme Neveux nói:"Để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch nội địa và quốc tế, đồng thời tăng thời gian lưu trú của họ tại đây lâu hơn, Futuroscope đã quyết định đầu tư 300 triệu euros từ nay đến 2025 cho kế hoạch phát triển các chương trình giải trí mới, trong đó phải kể đến dự án Aquascope, khu vui chơi giải trí dưới nước, và xây dựng các khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường, để từ đó vận động người dân có ý thức hơn trong việc tham gia bảo vệ hành tinh, chống biến đổi khí hậu và giảm hiệu ứng nhà kính".

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, các công viên giải trí khoa học như Futuroscope sẽ là điểm đến yêu thích của giới trẻ, luôn hướng tới công nghệ mới mẻ, sáng tạo và thân thiện với môi trường.

Nguyễn Thu Hà  (TTXVN)
Thu hút du khách bằng những điểm đến xanh mát, nhiều trải nghiệm
Thu hút du khách bằng những điểm đến xanh mát, nhiều trải nghiệm

Với lợi thế khí hậu ổn định, nhiều điểm đến gắn với miệt vườn, sông nước xanh mát, nhiều trải nghiệm đặc sắc, các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long thu hút lượng lớn du khách trong 6 tháng đầu năm và đang tiếp tục có những sản phẩm hấp dẫn giới thiệu đến du khách trong mùa du lịch hè năm nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN