Du lịch giá rẻ - Cơ hội thoát suy thoái kinh tế của Hy Lạp

Du khách lại tấp nập đến những hòn đảo ngập tràn ánh nắng của Hy Lạp nhờ chi phí cực thấp cho các kỳ nghỉ ở vùng biển Aegean. Thế nhưng đất nước đang phải gồng mình trong cuộc khủng hoảng nợ công này cần có những cải cách mạnh mẽ để du lịch là đầu tàu đưa nền kinh tế thoát khỏi nguy cơ suy thoái.

Chania - thành phố đẹp nhất của đảo Crete. Ảnh: Internet


Với cảnh hoàng hôn đẹp mê hồn, những ngôi làng như trong tranh vẽ, những địa điểm khảo cổ cũng như các món ăn độc đáo của vùng Địa Trung Hải, Hy Lạp dự kiến sẽ thu hút thêm gần 10% lượng du khách trong năm nay, sau hai năm nguồn thu này giảm tới 1/5 do khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đảo Rhodes, với thành phố từ thời Trung Cổ vốn rất có sức hấp dẫn đối với các du khách Anh và khu vực Bắc Âu, sẽ đón lượng du khách tăng hơn 30%, trong khi số du khách tới đảo Crete sẽ tăng 15%.

Lượng du khách tăng mạnh chủ yếu nhờ các khách sạn hạ giá phòng để lôi kéo những du khách đã phải hoãn chuyến đi tới Hy Lạp do cuộc biểu tình phản đối kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ hồi tháng 5 năm ngoái. Giá phòng đã giảm 12% trong hai năm qua, nhưng mức giá này vẫn cao hơn so với các nước Địa Trung Hải khác như Ai Cập và Tuynidi.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Hiệp hội các công ty du lịch Hy Lạp, ông George Drakopoulos, cho rằng giảm giá không phải là cách hay để tăng sức cạnh tranh vì sẽ luôn có công ty đưa ra mức giá thấp hơn. Theo ông Drakopoulos, khi không thể giảm giá hơn nữa, các công ty du lịch Hy Lạp sẽ buộc phải đưa ra các dịch vụ tốt hơn, đồng thời kêu gọi nhà nước tăng cường hỗ trợ để có thể đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng.

Nhà phân tích Diego Iscaro ở IHS Global Insight nói, giảm giá là một cách để tăng sức cạnh tranh, song để có thể hấp dẫn du khách hơn, Hy Lạp cần đổi mới để có thể mang đến các sản phẩm giá trị cao. Tháng 7 vừa qua, khi xem xét quá trình thực thi điều kiện của gói cứu trợ đầu tiên Hy Lạp, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu Aten vào cuối tháng 8 phải thông qua luật tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng và tổ hợp nghỉ dưỡng, bến du thuyền và bất động sản của nhà nước được tư nhân hóa.

Trong số những đổi mới căn bản mà Hy Lạp cần tiến hành phải kể đến những nỗ lực hút du khách trong ba tháng cao điểm mùa hè, đặc biệt là những du khách đi biển. Bên cạnh đó, ngành du lịch nước này cần phải thu hút những du khách thượng lưu, những người sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để có được những trải nghiệm văn hóa và ẩm thực, ra khỏi các bãi biển vào mùa hè để tham gia vào những hành trình khám phá lịch sử Hy Lạp, với những chứng tích còn lại của một đế quốc La Mã phương Đông.

Du lịch hiện đóng góp gần 1/6 GDP và tạo ra 1/5 số việc làm ở Hy Lạp. Các con số này dự kiến sẽ tăng lần lượt 1/5 và 1/4 vào năm 2020. Do đó, nếu đạt được mục tiêu tăng lượng du khách trong năm nay, kinh tế Hy Lạp sẽ không rơi vào suy thoái. Các cuộc khủng hoảng có thể coi là cơ hội cho sự thay đổi để du lịch Hy lạp tăng trưởng bền vững về lâu dài.

TKT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN