4.000 con bò sẽ 'bay' tới Qatar để tiếp tế sữa

Một doanh nhân Qatar dự định nhập khẩu 4.000 con bò sữa qua đường hàng không đến nước này nhằm duy trì nguồn cung sữa trong thời gian xảy ra căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh.

Bloomberg dẫn lời chủ tịch Công ty Sức mạnh Quốc tế, ông Moutaz Al Khayyat xác nhận kế hoạch trên. Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Yemen cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar ngày 5/6 với cáo buộc Doha tài trợ khủng bố. Đến nay đã có thêm nhiều nước theo bước các quốc gia trên cắt quan hệ ngoại giao với Qatar gây khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn lương thực và ngành hàng không của Doha.

Nếu trở thành hiện thực, việc chuyển 4.000 con bò sữa tới Qatar là một trong những vụ vận chuyển gia súc qua hàng không lớn nhất từ trước tới nay. Ảnh: Reuters

Chặng đường để 4.000 con bò sữa này “bay" đến Qatar dự định là qua không phận của Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và các cơ cở cảng biển tại Oman.

Trước đây hầu hết sản phẩm từ sữa của Qatar được nhập khẩu từ Saudi Arabia. Sau khi nhiều nước cắt quan hệ ngoại giao với Qatar thì Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng lên xuất khẩu sữa chua cho nước này trong khi Morocco và Iran cũng ngỏ lời cung cấp nhiều loại thực phẩm khác.

Qatar đang thương thuyết về thỏa thuận bốc dỡ hàng hóa từ cảng Sohar và Salalah tại Oman. Được biết các tàu chở hàng cho Qatar đi qua cảng Jebel Ali của UAE đã bị “đóng băng” trong tuần trước.


Theo Guardian, ngày 11/6 vừa qua Iran thông báo đã điều 5 máy bay chở hàng hóa tiếp tế cho Qatar. Bên cạnh đó, 3 tàu chở 350 tấn thực phẩm cũng được lên lịch trình rời Iran đến Qatar.

Hà Linh/Báo Tin Tức
Bí ẩn cuộn băng phỏng vấn Al-Qaeda được cựu Quốc vương Qatar ra giá 1 triệu USD
Bí ẩn cuộn băng phỏng vấn Al-Qaeda được cựu Quốc vương Qatar ra giá 1 triệu USD

Cách đây 15 năm, khi biết tin phóng viên của kênh truyền hình Al-Jazeera gặp gỡ với thành viên nhóm khủng bố Al-Qaeda, cựu Quốc vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani đã quyết định trả 1 triệu USD để mua lại những cuốn băng ghi hình. Dường như cuộc phỏng vấn có những chuyện nhạy cảm khiến cựu Quốc vương Qatar phải bỏ một số tiền lớn như vậy để sở hữu cuộn băng?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN