200.000 dân California rùng rùng sơ tán vì lo ngại vỡ đập cao nhất Mỹ

Khoảng 200.000 người dân ở khu vực phía Bắc bang California của Mỹ đã rùng rùng kéo nhau đi sơ tán trong đêm tối khi con đập cao nhất nước này có tên Oroville đang chực chờ vỡ sập.

Các phương tiện nối hàng dài đi sơ tán.

Theo các phương tiện truyền thông, đập Oroville có thể sập bất kỳ lúc nào nên giới chức hạt Butte, bang California đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức toàn bộ người dân sống bên dưới con đập lớn này. Ngoài ra, dân cư tại các vùng lân cận cũng được cảnh báo đi sơ tán.

Chỉ ít tiếng sau khi lệnh trên được ban bố, người dân hoảng sợ thu xếp đồ đạc đi sơ tán. Hàng trăm chiếc xe hơi đã ùn ùn nối đuôi nhau rời khỏi địa phương, gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Các khách sạn ở khu vực đều bị khách trả phòng gấp và các trạm xăng thì cạn nhiên liệu.

Cô Kaysi Levias cho biết: “Chúng tôi chưa từng trải qua chuyện này trước đây. Tôi có hai cậu con trai và một con chó. Tất cả đồ đạc tôi có thể chứa vừa trong thùng xe là quần áo và chăn ấm”. “Tôi đã bị sốc”, cư dân Greg Levias chia sẻ về sự việc: “Khá điên cuồng”. 

Xem video dòng xe chen cứng chạy xa khỏi Oroville:




Đập có nguy cơ sập do lưu lượng xả lũ khoảng 1.415 mét khối/giây. Trong khi thực hiện quy trình xả lũ chuẩn ngày 7/2, chỗ hư hỏng và một lỗ lớn ở đập đã bị phát hiện. Tuy nhiên, công nhân tiếp tục sử dụng đập tràn bị hư hỏng để xả nước vì mực nước ở hồ Oroville cao. Ba ngày sau, lỗ thủng đã lớn hơn, sâu chừng 13m, rộng 91m, dài 152m. 

Giới chức bang California đã huy động hàng trăm người để hỗ trợ tình hình hoảng loạn đang diễn ra ở các khu vực gần đập Oroville, cũng như cử 100 sĩ quan tuần tra tới hiện trường và cảnh báo 1.200 binh sĩ Vệ binh Quốc gia California chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống cần thiết.


Read more here: http://www.sacbee.com/news/state/california/water-and-drought/article132332499.html#storylink=cpy
Hoàng Trang (theo LATimes/Sacbee)
Đập cao nhất Mỹ sắp vỡ, Vệ binh Quốc gia sẵn sàng nhận nhiệm vụ
Đập cao nhất Mỹ sắp vỡ, Vệ binh Quốc gia sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Trong tình hình con đập Oroville cao nhất nước Mỹ có nguy cơ sập bất kỳ lúc nào, giới chức California ngày 13/2 khẩn cấp thực hiện các biện pháp để ngăn chặn thảm họa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN