1.145 người thiệt mạng do dịch Ebola

Theo thông báo ngày 15/8 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người thiệt mạng do dịch Ebola đã lên tới 1.145 người, trong khi 152 ca mới được xác nhận, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 2.127 người.

Tuy nhiên, quan chức WHO đề nghị các hãng hàng không thay vì hủy bỏ chuyến bay đến khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên chú trọng thực hiện các bước để đảm bảo rằng người bệnh không tham gia chuyến bay.

Theo WHO, ngay cả khi vô tình người bệnh có mặt trên máy bay thì khả năng các hành khách khác và phi hành đoàn tiếp xúc với các chất dịch cơ thể có chứa virus Ebola là tương đối nhỏ.

Nhân viên y tế Tổ chức Bác sĩ không biên giới điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Ebola tại Kailahun, Sierra Leone. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn báo "Bưu điện Tài chính" của Canada cho biết ngày 15/8, các hãng hàng không từ Gambia, Togo và Nigeria đã hoãn tất cả các chuyến bay đến các nước bị virus Ebola tấn công.

Trong khi đó, các hãng hàng không của Hàn Quốc tuyên bố sẽ ngừng các chuyến bay đến Kenya bắt đầu từ ngày 20/8. Các hãng như Asky Airlines (Chile), British Airways (Anh) và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất cũng bắt đầu hủy một số chuyến bay trên tuyến đường đến các nước có dịch bệnh.

Một số hãng hàng không có nhiều chuyến bay tới khu vực Tây Phi nhất như Air France (Pháp) và Brussels Airlines (Bỉ) cũng cho biết mặc dù vẫn thực hiện các lịch trình bay, nhưng hành khách trên các chuyến bay sẽ được kiểm tra cẩn thận.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, nền kinh tế của ba quốc gia trung tâm ổ dịch gồm Guinea, Sierra Leone và Liberia sẽ đối mặt với nguy cơ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 2% trong năm nay do sự bùng phát của dịch bệnh Ebola.

Trong khi đó, các nền kinh tế lân cận như Nigeria cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Du lịch là lĩnh vực đầu tiên bị ảnh hưởng với số lượng đặt phòng và số tour du lịch tới các nước Tây Phi đều giảm mạnh trong thời gian qua. Hoạt động mậu biên trong khu vực cũng bị ngưng trệ do nhiều cửa khẩu bị đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Giới quan sát cảnh báo dịch Ebola cũng sẽ tác động mạnh đến ngành công nghiệp khai thác quặng đang rất phát triển tại châu Phi. Nhiều công ty khai thác mỏ lớn đã sơ tán nhân viên người nước ngoài ra khỏi vùng dịch, đồng thời đóng cửa nhiều cơ sở không cần thiết, giảm bớt các hoạt động khai thác.

Ngoài ra, lĩnh vực nông nghiệp vốn chiếm hơn 1/2 sản lượng nền kinh tế của Sierra Leone và Liberia cũng sớm trở thành nạn nhân của dịch bệnh. Tại nhiều khu vực, hoa màu không có người canh tác do nông dân sơ tán khỏi các khu vực bị dịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng dịch Ebola không gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu.


TTXVN/Tin tức
Nigeria: Ca tử vong thứ 4 do virus Ebola
Nigeria: Ca tử vong thứ 4 do virus Ebola

Số ca tử vong do bệnh Ebola tại Nigeria đã tăng lên 4 người, trong khi 6 bệnh nhân nhiễm virus đang được điều trị cách ly đặc biệt ở thành phố Lagos.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN