10:15 07/10/2011

“Thanh xà, Bạch xà” - Kỹ xảo giết chết phim

Trong thời gian qua, làn sóng làm lại (remake), khởi động lại từ đầu (reboot) đã tràn ngập thị trường điện ảnh Hoa ngữ. Các Đầu tiên là Thiện nữ u hồn (A Chinese ghost story) tiếp sau đó là Thanh xà, Bạch xà (The sorcerer and the white snake).

Trong thời gian qua, làn sóng làm lại (remake), khởi động lại từ đầu (reboot) đã tràn ngập thị trường điện ảnh Hoa ngữ. Các tác phẩm liêu trai kinh điển trong quá khứ lần lượt được các nhà làm phim Hong Kong hay Trung Quốc Đại lục thực hiện lại theo một phong cách mới. Đầu tiên là Thiện nữ u hồn (A Chinese ghost story) tiếp sau đó là Thanh xà, Bạch xà (The sorcerer and the white snake).

1. Trên thực tế, Thanh xà, Bạch xà phiên bản 2011, phiên bản của Green snake hồi năm 1993 của đạo diễn Từ Khắc và cả phiên bản Madam white snake của Shaw Bros đều dựa trên một câu chuyện dân gian Trung Quốc. Bên cạnh đó, Thanh xà, Bạch xà của đạo diễn Trình Tiểu Đông có rất nhiều điểm thay đổi so với các bộ phim gốc nên rất khó có thể nói đây là một sản phẩm làm lại.

Cũng giống như nhiều bộ phim liêu trai khác của Trung Quốc, Thanh xà, Bạch xà lấy bối cảnh từ thời cổ xưa, khi mà loài yêu quái tà dị có thể xâm nhập, trà trộn vào thế giới loài người. Chúng chủ yếu hút lấy tinh khí con người để sinh sống. Hòa thượng Pháp Hải (Lý Liên Kiệt) cùng với người đệ tử Năng Nhẫn (Văn Chương) là hai pháp sư tài ba chuyên đi hàng yêu diệt trừ đại họa cho dân chúng.






Trong khi đó, tại một u cốc nhỏ, hai chị em Bạch xà (Huỳnh Thánh Y), Thanh xà (Thái Trác Nghiên) tình cờ làm quen với anh chàng Hứa Tiên (Lâm Phong) đang đi hái thuốc. Số phận đưa đẩy Bạch xà và Hứa Tiên trở thành phu thê còn Thanh xà trở thành bạn bè sống chết có nhau với chàng pháp sư Năng Nhẫn. Cho đến một ngày, khi đang lần theo dấu vết của nhóm yêu quái hồ ly, Pháp Hải phát hiện ra thân phận thật sự của Bạch xà. 

2. So với thời điểm những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, khi Thiện nữ u hồn, Thanh xà, Bạch xà (phiên bản cũ) được tung ra, kỹ xảo điện ảnh và cả khâu hóa trang hiện nay đã có bước phát triển vượt trội. Điều này đã hiện thực hóa trí tưởng tượng của các nhà làm phim nhanh chóng và dễ dàng. Những tưởng công nghệ tiên tiến sẽ giúp Thanh xà, Bạch xà hay hơn, cuốn hút hơn nhưng trình độ của nhóm thực hiện kỹ xảo chưa tương xứng với số tiền bỏ ra vô hình trung đã gây phản tác dụng

Khâu kỹ xảo chẳng khác gì đồ họa trong các trò chơi trên máy tính nên chỉ có thể lòe bịp được khán giả trẻ em. Đặc biệt là trường đoạn đầu phim khi Pháp Hải đặt chân tới vùng đất đại hàn hay trường đoạn Pháp Hải đấu với Bạch xà trông rất giả tạo dù màu sắc, hiệu ứng hình ảnh, chưởng pháp ngút trời choán ngợp màn ảnh.

Ngoài ra, để phù hợp với thời điểm hiện nay, bộ phim cố tình đi theo hướng hiện đại hóa, góp nhặt, vay mượn nhiều chi tiết trong các tác phẩm điện ảnh của Hollywood. Khán giả có thể dễ dành nhận thấy hình bóng của The Lord of the rings (đoạn Pháp Hải đấu với Ma dơi), The last airbender... qua rất nhiều cảnh trong Thanh xà, Bạch xà. Rồi nhiều con vật biết nói, loài quái vật, yêu quái có hình thù, phong cách giống với phương Tây hơn là phương Đông.

Quá chú trọng vào phần kỹ xảo nên kịch bản trở nên rời rạc, thiếu sự liền mạch. Đoạn thì diễn ra quá nhanh, đoạn thì rườm ra quá mức. Đáng nhẽ ra, mối tình mang đậm chất liêu trai giữa Bạch xà và Hứa Tiên phải là câu chuyện chính thì các nhà làm phim lại phát triển quá trình hàng yêu của Pháp Hải trở thành một câu chuyện song song. Hàng loạt màn chiến đấu đầy rẫy kỹ xảo của Pháp Hải đã làm lu mờ cả hai nhân vật Bạch xà và Hứa Tiên. Thậm chí, Thanh xà và Năng Nhẫn đôi khi còn gây được nhiều sự chú ý hơn.

Không những kịch bản dở, kỹ xảo tạp nham, các diễn viên trong phim cũng chẳng để lại ấn tượng nào cho người xem. Diễn xuất của Lý Liên Kiệt, Huỳnh Thánh Y, Thái Trác Nghiên chỉ dừng ở mức trung bình.

Với số tiền sản xuất lên tới 200 triệu nhân dân tệ, rõ ràng Thanh xà, Bạch xà đã gây thất vọng hoàn toàn cho người xem.


Phim đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.


Những điều có thể bạn chưa biết:

- Bên cạnh vai trò đạo diễn, Trình Tiểu Đông còn là nhà chỉ đạo võ thuật hàng đầu của nền điện ảnh Hoa ngữ.

- Ca khúc chủ đề - Promise được thể hiện bởi bộ đôi Huỳnh Thánh Y và Lâm Phong.

- Kinh phí thực hiện của bộ phim lên tới 200 triệu nhân dân tệ.

Theo thethaovahoa.vn