02:16 18/02/2012

Thành lập TCT Cảng hàng không Việt Nam

Ngày 18/2, Bộ GTVT chính thức công bố quyết định việc thành lập TCT Cảng hàng không Việt Nam (HKVN). Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao quyết định thành lập TCT Cảng HKVN và các chức danh trong hội đồng thành viên TCT.

Ngày 18/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chính thức công bố quyết định việc thành lập Tổng Công ty (TCT) Cảng hàng không Việt Nam (HKVN). Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao quyết định thành lập TCT Cảng HKVN và các chức danh trong hội đồng thành viên TCT.

TCT Cảng HKVN được hình thành trên cơ sở hợp nhất 3 TCT là Cảng HK miền Bắc, Cảng HK miền Nam và Cảng HK miền Trung. TCT Cảng HKVN có tên viết tắt Tiếng Anh là ACV, được tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con và có trụ sở chính tại Cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất, phường 2, Q.Tân Bình, TPHCM. Loại hình doanh nghiệp là công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ. Tổng công ty có 21 đơn vị hạch toán phụ thuộc là Chi nhánh các TCT Cảng HK ở các địa phương. Có 7 công ty con và 2 công ty liên kết.

Trên cơ sở quyết định về thành lập TCT Cảng HKVN, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã bổ nhiệm các chức danh của Hội đồng thành viên TCT Cảng HKVN. Theo đó, ông Nguyễn Nguyên Hùng, nguyên Tổng giám đốc Cảng HK miền Nam giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Cảng HKVN, ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Tổng giám đốc Cảng HK miền Bắc giữ chức Tổng giám đốc TCT Cảng HKVN.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Việc sáp nhập 3 TCT Cảng HK của 3 miền để thành TCT Cảng HKVN là một xu thế tất yếu cho sự phát triển của HKVN, hướng tới thành lập tập đoàn hàng không quốc gia. Bộ trưởng yêu cầu TCT khẩn trưởng xây dựng điều lệ tổ chức hoạt động, quy chế tài chính của TCT; việc tổ chức lại bộ máy không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các Cảng HK hiện nay và phải đảm bảo đời sống của cán bộ nhân viên bằng hoặc cao hơn so với trước đây. Chiến lược phát triển của TCT phải đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Trước mắt, TCT khẩn trương hoàn thành đầu tư các Cảng HK mới như Phú Quốc, Cam Ranh, Nhà ga T2 của sân bay Nội Bài... Hướng lâu dài của TCT là phải cổ phần hóa các đơn vị thành viên, kêu gọi nhiều nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào hạ tầng hàng ngành hàng không dân dụng.


Uông Lam