01:06 16/01/2015

'Thẩm lậu' thuốc lá phía Nam

Phóng viên báo Tin Tức đã tìm ra một trong những “lộ trình” vận chuyển thuốc lá lậu sau khi vượt qua biên giới Campuchia vào Việt Nam.

 Tuyến đường giáp ranh của hai tỉnh Long An, Tây Ninh và huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) với địa bàn rộng, phức tạp, nhiều kênh rạch chằng chịt là điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn lậu thuốc lá vào TP Hồ Chí Minh.

Gọi tên “điểm nóng”


Ngay những ngày đầu năm mới, hàng trăm cảnh sát kinh tế (PC46, Công an TP Hồ Chí Minh), cảnh sát cơ động và công an huyện Củ Chi đã đồng loạt bao vây điểm được cho trạm trung chuyển thuốc lá lậu tại ấp Phước An, xã Phước Thạnh (Củ Chi).

Đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu bằng xe máy chạy với tốc độ cao. Ảnh: Anh Đức.


Trinh sát chia làm nhiều tổ đã áp sát, khống chế và thu hơn 62.000 bao thuốc lá ngoại cùng nhiều xe thồ hàng. Có thể nói đây là vụ bắt một lượng thuốc lá lậu với số lượng lớn. Điều này cho thấy, tình hình buôn lậu thuốc lá trong thời gian qua diễn biến khá phức tạp.

Vậy những bao thuốc lá lậu vào TP Hồ Chí Minh bằng con đường nào? Phóng viên báo Tin Tức đã tìm ra một trong những “lộ trình” vận chuyển thuốc lá lậu sau khi vượt qua biên giới Campuchia vào Việt Nam.

Trên chiều dài quãng đường khoảng 35 km bắt đầu từ ngã ba sông Vàm Cỏ - kênh Thầy Cai thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh đến Cầu Lớn tiếp giáp địa phận Long An, sau đó qua cầu Sắt thuộc địa phận huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) là hoàn tất lộ trình đưa thuốc lá nhập lậu của bọn buôn lậu từ biên giới Campuchia vào TP Hồ Chí Minh.

Với nhiều phương thức vận chuyển và thủ đoạn tinh vi, bất kể thời gian, đặc biệt là ban đêm chỉ cần được nhóm “cảnh giới” thông báo an toàn là những chiếc ghe vỏ lãi chạy tốc độ cao chở thuốc lá lậu đi băng qua sông Vàm Cỏ bên phía đất bạn rẽ vào kênh Thầy Cai luồng sâu vào nội địa. Trong quá trình vận chuyển, sẽ có xe gắn máy chạy dọc hai bên kênh để tẩu tán hàng bất cứ nơi nào thuận tiện.

Khi vận chuyển bằng xe máy, các đối tượng buôn lậu sẽ cho xe ô tô chạy không cảnh giới làm nhiệm vụ quan sát. Sau đó là khoảng từ 4 - 10 chiếc chở hàng chạy sau với tốc độ rất cao. Được biết, bọn buôn lậu chọn kênh Thầy Cai hoạt động là do tuyến kênh này phân định địa giới hành chính của 3 tỉnh: Tây Ninh, Long An và TP Hồ Chí Minh. Khi lực lượng chức năng ở tỉnh này bố trí chốt chặn thì bọn chúng sẽ tẩu tán hàng hóa, phương tiện qua địa bàn khác.

Ngoài ra, các đối tượng buôn lậu còn thay đổi phương thức hoạt động trước sự kiểm soát gắt gao của lực lượng chức năng. Các đối tượng này còn sử dụng rất nhiều “đường mòn, ngõ tắt” và đi nhiều lần trong ngày để vận chuyển xé lẻ từ 200 - 300 gói thuốc lá lậu, sau đó giao lại cho đối tượng sử dụng xe ô tô, xe mô tô để vận chuyển sâu vào nội địa hoặc giao cho một số đối tượng chở khách sang Campuchia đánh bài vận chuyển về các trạm trung chuyển. Trong đó có trạm trung chuyển vừa bị

Hiện nay, theo quy định, thuốc lá điếu trong nước đang được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 65%, thuế VAT 10%, thuế nhập khẩu 135%, thuế thu nhập doanh nghiệp 25% và Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá 1% dẫn đến giá thuốc lá trong nước cao hơn rất nhiều thuốc lá nhập lậu. Vì vậy, hoạt động buôn lậu thuốc lá được xem là “siêu lợi nhuận”. Theo các lực lượng chức năng, trong năm 2014 ước tính có khoảng 20 triệu bao thuốc lá nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

lực lượng công an triệt phá nói trên.

“Hung thần” đường phố

Những năm qua, đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu bằng xe ô tô, gắn máy luôn là mối “đe dọa” cho người dân trên những tuyến đường mà những đối tượng này thường xuyên sử dụng để vận chuyển thuốc lá vào sâu nội địa.

Như mới đây, vào ngày 5/1, một chiếc ô tô chở thuốc lá lậu đã gây tai nạn làm thiệt mạng ông Phạm Văn Dũng (43 tuổi, ngụ huyện Đức Hòa, Long An) chờ đón con trước cổng trường Mầm non Hiệp Hòa. Điều đáng nói, sau khi gây tai nạn, những kẻ vận chuyển thuốc lá lậu không để ý đến nạn nhân mà lo tẩu tán hàng sang một số xe máy khác và còn ra sức chống cự lực lượng công an xã.

Hiện nay, những người dân sinh sống trên tuyến đường Trường Chinh (quận 12), tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) tại TP Hồ Chí Minh rất bức xúc những đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu phóng nhanh vượt ẩu, coi thường tính mạng người đi đường. Có thể nói, từ sức hấp dẫn “siêu lợi nhuận” của thuốc lá, những kẻ vận chuyển thuốc lá lậu bất chấp pháp luật, trở thành những “hung thần” trên đường phố.

Trước đó, vào tháng 12/2014 tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Tổng cục VI) - Bộ Công an đã tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh phòng chống buôn lậu thuốc lá.

Theo khảo sát của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46), trong thời gian qua hoạt động buôn lậu thuốc lá được hình thành theo dạng các tổ chức, đường dây chặt chẽ, có sự phân công nhiệm vụ.

Trong quá trình hoạt động, các đối tượng tổ chức đội ngũ canh gác, cảnh giới với số lượng đông đảo, chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện hoạt động của các cơ quan chức năng để trốn tránh kiểm tra, tẩu tán hàng hóa khi bị bắt giữ.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an cho biết: Lực lượng chức năng ở các điểm nóng vùng biên như Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp… chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, không khống chế được tình hình, dẫn đến thuốc lá nhập lậu được ngang nhiên vận chuyển vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, chính quyền cấp xã tại các khu vực này còn chưa coi trọng công tác phòng chống buôn lậu nói chung, thuốc lá nói riêng.

Trong quá trình triển khai các kế hoạch phòng, chống buôn lậu thuốc lá, lực lượng địa phương tham gia phối hợp còn mang tính hình thức, chưa thực sự vào cuộc nên hiệu quả không cao.

Lực lượng Cảnh sát kinh tế cấp huyện còn quá mỏng (tại các tỉnh Tây Nam Bộ mỗi huyện chỉ có 2 - 3 cán bộ chiến sĩ), không đủ lực lượng nắm bắt địa bàn. Do vậy thời gian tới, việc thành lập Cục cảnh sát phòng chống buôn lậu với lực lượng chính quy hiện đại là một vấn đề cần được Chính phủ nghiên cứu xây dựng.


Nhóm phóng viên