12:11 06/12/2010

Tây Ban Nha: Quân đội tháo ngòi khủng hoảng hàng không

Ngày 5/12 (giờ VN), quân đội Tây Ban Nha đã buộc phải can thiệp vào cuộc đình công của nhân viên kiểm soát không lưu ở nước này sau khi khoảng 100.000 chuyến bay đi và đến Tây Ban Nha bị hủy bỏ khiến 300.000 hành khách bị mắc kẹt.

Ngày 5/12 (giờ VN), quân đội Tây Ban Nha đã buộc phải can thiệp vào cuộc đình công của nhân viên kiểm soát không lưu ở nước này sau khi khoảng 100.000 chuyến bay đi và đến Tây Ban Nha bị hủy bỏ khiến 300.000 hành khách bị mắc kẹt.

Bộ trưởng Công vụ Tây Ban Nha Josse Blanco cho biết, đến tối 5/12, 97% nhân viên không lưu có lịch làm việc trong ngày 5/12 đã trở lại với công việc và 162.000 hành khách đã được “giải thoát” sau khi chính phủ Tây Ban Nha quyết định đặt lực lượng kiểm soát không lưu dưới sự chỉ huy của quân đội, kèm theo lời cảnh báo sẽ bỏ tù những ai dám chống lệnh.

Hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Son Sant Joan ở Palma de Mallorca ngày 4/12.


Biện pháp mạnh trên được đưa ra một ngày sau cuộc “nghỉ ốm tập thể” của nhân viên kiểm soát không lưu trên toàn quốc, khiến không phận Tây Ban Nha nhanh chóng bị đóng cửa. Chính phủ Tây Ban Nha cũng buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp - lần đầu tiên kể từ khi Tướng Francisco Franco qua đời năm 1975. Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Nội vụ Alfedo Perez Rubalca cho biết, tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài 15 ngày và chính phủ sẵn sàng gia thêm hạn nếu cần. Ông Rubalca cũng nêu rõ: Mađrít quyết tâm không để lặp lại tình trạng tương tự, làm ảnh hưởng tới việc đi lại của hành khách, gây thiệt hại cho các công ty và làm xấu hình ảnh của Tây Ban Nha. Chính phủ có đủ sức mạnh để ngăn chặn cuộc đình công đến hết lễ Giáng sinh và sẵn sàng sử dụng sức mạnh đó.

Ngay sau khi hoạt động hàng không dần trở lại bình thường, cơ quan điều hành hoạt động hàng không của Tây Ban Nha AENA đã bắt đầu quy trình kỷ luật 442 nhân viên kiểm soát không lưu.

Cuộc đình công của nhân viên kiểm soát không lưu nhằm phản đối quy định mới của chính phủ về số giờ làm việc tối đa trong năm của họ. Theo đó, thời gian làm việc tối đa của nhân viên không lưu là 1.670 giờ/năm (không áp dụng với những công việc không liên quan đến hàng không). Người phát ngôn Tổ chức công đoàn của nhân viên không lưu cho rằng, quy định mới không tính đến thời gian nghỉ ốm và nghỉ sinh con của các thành viên công đoàn.

Theo số liệu của Bộ Giao thông, Tây Ban Nha có 2.300 nhân viên kiểm soát không lưu đang làm việc với mức lương trung bình 200.000 euro/năm - gấp hơn 10 lần thu nhập bình quân của một hộ gia đình ở nước này. Cá biệt có trường hợp thu nhập tới 600.000 euro/năm. Việc giảm số giờ làm việc tối đa trong năm của nhân viên kiểm soát không lưu nhằm cắt giảm khoản chi lương cho lực lượng này, một trong những nỗ lực cắt giảm chi tiêu của chính phủ Tây Ban Nha để không rơi vào một cuộc khủng hoảng nợ công như Hy Lạp. Mađrít còn lên kế hoạch tư nhân hóa một phần AENA (bán 49% cổ phần của doanh nghiệp này) với hy vọng mang về khoản thu 9 tỷ euro (12 tỷ USD).

Song Minh (Tổng hợp)