Báo động tình trạng bến thủy nội địa hoạt động tự phát tại Đắk Nông

Theo kết quả kiểm tra của các lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông, tính đến hết tháng 7/2017, tất cả bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh đều hoạt động tự phát và không đủ điều kiện để hoạt động theo quy định tại Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT, ngày 17/10/2014 của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể là: Hai bến khách ngang sông tại xã Buôn Chóah (Krông Nô) và xã Ea Pô (Chư Jút) với 4 phương tiện thủy chở khách, phục vụ vận chuyển hàng hóa. Bến khách ngang hồ thủy điện Đắk N’teng, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) với hai phương tiện thủy chở khách. Bến đò tại xã Đắk Som (Đắk Glong) phục vụ cho việc đi lại tuần tra bảo vệ rừng của Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, người dân đánh bắt thủy hải sản và 4 tàu hoạt động chở khách tham quan du lịch tại hồ thủy điện Đồng Nai 3 và 4. Bến đò tại xã Quảng Khê (Đắk Glong) phục vụ cho việc đi lại của người dân đánh bắt thủy hải sản tại hồ thủy điện Đồng Nai 3 và 4. Tám bến thủy nội địa phục vụ cho các hoạt động khai thác cát bao gồm một bến tại xã Quảng Khê, 6 bến dọc theo bờ sông của huyện Krông Nô và  một bến tại xã Nam Dong (Chư Jút).

Qua kiểm tra 39 phương tiện nội thủy thuộc diện phải đăng kiểm (26 phương tiện khai thác cát và 13 phương tiện chở người) mới chỉ có 8 phương tiện khai thác cát được đăng ký, đăng kiểm. Các phương tiện còn lại đều không đủ điều kiện để đăng kiểm vì đóng tự phát, không có bản vẽ thiết kế, không đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định hiện hành.

Các phương tiện trên đã bị lập biên bản yêu cầu chủ phương tiện tạm dừng hoạt động các phương tiện để thực hiện đăng kiểm, đăng ký theo đúng quy định của pháp luật. Đa số người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn để điều khiển phương tiện hoặc có nhưng không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển…

Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân khi tham gia giao thông đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão, các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về phương tiện, việc chấp hành pháp luật về giao thông thủy nội địa.

Theo đó, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông đang tích cực phối hợp với Sở Giao thông và Vận tải, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

Đồng thời tăng cường lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là hoạt động vận tải hành khách ngang sông, khách du lịch, hoạt động nhà hàng nổi.

Phòng Cảnh sát Giao thông thực hiện hướng dẫn các tổ chức, cá nhân và thực hiện đăng ký cho các phương tiện nếu đủ điều kiện; thống kê những người có nhu cầu để mở lớp đào tạo thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy nội địa theo đúng quy định.

Anh Dũng (TTXVN)
Khơi thông “dòng chảy” giao thông thủy nội địa
Khơi thông “dòng chảy” giao thông thủy nội địa

Là một trong số ít quốc gia có hệ thống sông, kênh dày đặc, Việt Nam sở hữu mạng lưới giao thông đường thủy thuận lợi, liên thông giữa các địa phương và các vùng trong cả nước. Song giao thông vận tải đường thủy nội địa vẫn còn những hạn chế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN