10:14 23/10/2014

Tăng mức bồi thường hành khách bị chậm, hủy chuyến bay

Mức bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay nội địa trên 4 giờ sẽ được tăng lên tối đa 400.000 đồng.

Mức bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay nội địa trên 4 giờ sẽ được tăng lên tối đa 400.000 đồng. Quy định mới này sẽ được Bộ Giao thông vận tải đưa vào dự thảo Thông tư mới quy định việc bồi thường trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không mà Bộ này đang hàn thiện trình Chính phủ.


Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, 9 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 115.400 chuyến bay, trong đó có tới gần 18,7% chuyến bay bị chậm và số chuyến bay bị hủy chiếm 2,4%. Hai Hãng hàng không Jetstar Pacific và Vietjet Air dẫn đầu về tỷ lệ chậm, hủy chuyến.

Hành khách bị chậm, hủy chuyến bay sẽ được bồi thường tối đa 400.000 đồng


Theo quy định cũ, mức bồi thường trong trường hợp hủy chuyến, hành khách bị từ chối vận chuyển hiện tại khá thấp so với mặt bằng giá hiện nay, nên không thỏa mãn yêu cầu của hành khách. Tại dự thảo Thông tư mới, quy định này sẽ được sửa đổi phù hợp. Cụ thể, với chuyến bay nội địa có độ dài dưới 500 km, hành khách được đền bù 200.000 đồng; từ 500 km đến dưới 1.000 km được bồi thường 300.000 đồng và 400.000 đồng cho quãng đường từ 1.000 km trở lên.


Dự thảo Thông tư mới cũng sẽ quy định rõ trường hợp không nhận được khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại hoặc mức bồi thường ứng trước không hoàn lại chưa phù hợp với các quy định của Thông tư, hành khách có thể gửi văn bản đề nghị đến người vận chuyển để thực hiện nghĩa vụ. Trong 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, người vận chuyển phải trả lời hoặc bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. Hành khách cũng có thể khởi kiện người vận chuyển về việc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự nếu không đồng ý với quyết định của người vận chuyển.


Tiến Hiếu