Siết chặt vàng trang sức: Dân mừng, DN nhỏ 'ngậm ngùi'

Sau gần 1 tuần Thông tư 22/2013/TT-BKHCN về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức mỹ nghệ (Thông tư 22) có hiệu lực, thị trường vàng trang sức tại Hà Nội hầu như ít chịu tác động. Tuy nhiên, đây đang được đánh giá là bước đi tiếp theo trong lộ trình quản lý thị trường vàng và sẽ thiết lập lại thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ vốn bị thả nổi.

Lợi ích thuộc về người dân

Có hiệu lực từ ngày 1/6/2013, Thông tư 22 quy định, vàng trang sức, mỹ nghệ chỉ được phép lưu thông trên thị trường khi đã công bố tiêu chuẩn áp dụng và ghi nhãn theo quy định. Tiêu chuẩn công bố phải bao gồm các nội dung cơ bản như thông tin về sản phẩm và nhà sản xuất, phân phối, yêu cầu kỹ thuật và phải ghi ký hiệu để phân biệt từng loại vàng trang sức, mỹ nghệ.

Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo tín Minh Châu nhận định, Thông tư 22 vừa bảo vệ quyền lợi của khách hàng vừa bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh vàng chân chính. Các quy định của Thông tư này tốt cho khách hàng, người dân sẽ mua được vàng đúng chất lượng, đúng tuổi như công bố. Thị trường vàng sẽ loại được các sản phẩm vàng kém chất lượng, vàng không đủ tuổi. “Chúng tôi tin rằng thị trường vàng nữ trang sẽ lành mạnh hơn sau Thông tư 22”, ông Vũ Minh Châu nói.

Ảnh minh họa.


Chị Thu, một người dân đi mua vàng trang sức cho con gái trên phố Hàng Bạc chia sẻ: “mình mới nghe nói đến thông tin có quy định về tiêu chuẩn, chất lượng đối với vàng trang sức và mình thấy rất yên tâm, như thế người dân như mình sẽ chẳng lo mua phải hàng dởm, hàng kém chất lượng, đây là điều đáng phấn khởi”.

Còn bác Hải, người dân ở phố Kim Mã (Hà Nội) thì cho rằng, mua vàng trang sức ở đâu bán ở đấy là thói quen bấy lâu của người dân, nhưng rủi ro là có trường hợp mua cả chục năm mới có nhu cầu bán, đến lúc muốn bán chẳng may cửa hàng đấy người ta chuyển đi chỗ khác hoặc giải thể thì biết bán ở đâu, mà lúc đấy có bán được cho các cửa hàng khác thì cũng bị dìm giá. Hy vọng với chính sách mới này, người dân sẽ mua được vàng trang sức chất lượng và bán được ở bất kỳ nơi nào mà không bị thiệt.

Doanh nghiệp nhỏ lẻ cần thêm thời gian để thích ứng


Chủ một cửa hàng vàng bạc trên phố Hàng Bông (Hà Nội) chia sẻ, bà hoàn toàn ủng hộ những quy định tại Thông tư 22. Đó sẽ làm thị trường kim loại quý minh bạch hơn, các cửa hàng nhỏ lẻ buộc phải đảm bảo chất lượng thì mới bán được hàng.

“Những cửa hàng nhỏ lẻ sẽ phải tìm cách để thích nghi để tồn tại. Và cách mà họ có thể làm lúc này là làm đại lý cho các doanh nghiệp lớn có uy tín, bởi người dân sẽ chỉ tin vào những doanh nghiệp có thương hiệu”, chủ một cửa hàng vàng bạc trên phố Hàng Bạc cũng chia sẻ như vậy.


Tuy nhiên, điều mà các cửa hàng nhỏ lẻ lo ngại nhiều hơn là những sản phẩm còn tồn đọng từ nhiều năm nay, hoặc các sản phẩm mà người dân đã mua trước đó giờ họ mang bán lại sẽ không đủ chất lượng và việc xử lý vấn đề này sẽ rất nan giải. Trong thực tế, lượng hàng này cũng còn rất nhiều. Hội Mỹ nghệ kim hoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, muốn tiếp tục bán sản phẩm đó chỉ còn cách đem nấu lại hoặc đóng lại ký hiệu tuổi vàng. Nhưng việc điều chỉnh này không đơn giản và cần chi phí.

Bên cạnh đó, điều mà nhiều chủ cửa hàng nhỏ lẻ mong muốn là các cơ quan quản lý cần hỗ trợ thêm cho người kinh doanh nhỏ lẻ, giai đoạn đầu không nên xử phạt nặng mà cho các tiệm vàng thời hạn để chấn chỉnh.

Không chỉ doanh nghiệp nhỏ lẻ thấy “lúng túng” trong quá trình tiếp nhận Thông tư mà doanh nghiệp lớn như Công ty Vàng Bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng gặp một số vướng mắc. Tổng giám đốc Công ty Vàng Bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu thừa nhận: “chúng tôi cũng đã gặp một số khó khăn trong quá trình chuẩn bị để đón Thông tư này. Trước đây quy định về hàm lượng vàng không chặt chẽ như Thông tư 22. Để đạt các tiêu chuẩn như quy định của Thông tư 22, chúng tôi sẽ phải điều chỉnh lại một vài yếu tố nhỏ”.

Theo khảo sát của phóng viên, thị trường vàng trang sức hầu như không bị tác động bởi Thông tư 22 sau 1 tuần Thông tư này có hiệu lực. Phố Hàng Bạc (Hà Nội) nơi chuyên kinh doanh vàng trang sức nhưng những ngày gần đây giao dịch vẫn ảm đạm và hầu như không có dấu hiệu ảnh hưởng từ Thông tư 22. Nhân viên bán hàng tại cửa hàng Vàng Bạc Ngọc Ái trên phố này cho biết, từ trước tới giờ người dân vẫn lựa chọn các cửa hàng có uy tín để mua nên hầu như cửa hàng vẫn giữ được khách. Tuy nhiên, thời điểm này chưa phải mùa cưới nên khách giao dịch có phần ảm đạm.

Bà Bùi Thị Thúy, Phó Giám đốc Kinh Doanh Công ty Vàng Bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết, kể từ sau khi thông tư có hiệu lực, lượng khách hàng vẫn đến với doanh nghiệp này bình thường, không có dấu hiệu tăng hay giảm. Bà Thúy cũng cho hay, không phải khách hàng nào cũng biết về Thông tư 22, nhưng đa số khách hàng vẫn lựa chọn thương hiệu của Bảo Tín Minh Châu là do họ tin tưởng vào chất lượng, uy tín của Công ty. “ Thực tế, chúng tôi đã đạt được nhiều giải thưởng về uy tín, chất lượng trong nước và quốc tế, nhiều năm liên tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao. Tuy vậy, chúng tôi vẫn luôn nỗ lực để xứng đáng với những ghi nhận đó”, bà Thúy nói.


Đỗ Huyền

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép báo điện tử số 17/GP-BTTTT Cấp ngày 16 tháng 01 năm 2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh