Sáp nhập PGBank vào VietinBank: Đảm bảo quyền lợi người gửi tiền

Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) khẳng định: Nguyên tắc xuyên suốt trong giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank là đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, người lao động và cổ đông hai ngân hàng. Ông Nguyễn Văn Thắng (ảnh) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) VietinBank đã trả lời báo giới xung quanh vấn đề này.

PG Bank vào VietinBank có thể được xem như một trong những giao dịch điển hình của quá trình triển khai Đề án 254 về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng nhằm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Ngày 14/4, Đại hội đồng cổ đông VietinBank và PGBank đã diễn ra thành công tốt đẹp và thông qua giao dịch sáp nhập PGBank vào VietinBank. Để làm cơ sở trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các cơ quan quản lý chấp thuận sáp nhập PG Bank vào VietinBank cũng như để cụ thể hóa các cam kết giữa VietinBank và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), ngày 22/5, VietinBank, PG Bank và Petrolimex đã ký kết Bộ hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank và Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Petrolimex.

Giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank có thể được xem như một trong những giao dịch điển hình của quá trình triển khai Đề án 254 về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, thể hiện quyết tâm cao của VietinBank trong việc thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, NHNN nhằm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống các TCTD. Việc sáp nhập được xây dựng trên cơ sở tự nguyện giữa VietinBank và PG Bank, dựa trên nguyên tắc khách quan, minh bạch, phù hợp với thông lệ thị trường và tuân thủ các quy định của pháp luật. Với sự ủng hộ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các cổ đông hai bên, giao dịch sáp nhập đang được triển khai thuận lợi đúng lộ trình.

Thưa ông, VietinBank được lợi gì khi đưa PGBank về một nhà?

Giao dịch sáp nhập sẽ giúp VietinBank mở rộng quy mô vốn và nâng cao năng lực tài chính, tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại (NHTM) có quy mô và trình độ tương đương với các ngân hàng trong khu vực. Sau sáp nhập, tổng tài sản VietinBank tăng thêm trên 25.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu hệ thống. Số dư tín dụng tăng khoảng 15.000 tỷ đồng, huy động tăng thêm trên 18.000 tỷ đồng. Cùng với đó, VietinBank được sử dụng giấy phép của 16 chi nhánh, 63 phòng giao dịch và mạng lưới quỹ tiết kiệm của PG Bank, góp phần củng cố chiến lược chiếm lĩnh thị phần trong nước nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, thông qua giao dịch sáp nhập. Tầm hoạt động sẽ vươn đến tận tuyến xã, thôn thông qua việc cung cấp dịch vụ ngân hàng qua mạng lưới 2.200 cây xăng thuộc sở hữu của Petrolimex và 4.000 cây xăng của các đại lý của Petrolimex.

Đây là cơ sở để đẩy mạnh hoạt động dịch vụ và tạo đà phát triển mạnh mảng ngân hàng bán lẻ qua việc cung cấp và phát triển dịch vụ tài chính cho nhóm khách hàng là nhân viên của Petrolimex, đối tác và khách hàng mua xăng. Đồng thời tăng cường hiệu quả hoạt động phái sinh hàng hóa, kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế của VietinBank sau sáp nhập do đang là những thế mạnh của PG Bank.

Sau sáp nhập, VietinBank cũng có thêm cơ hội mở rộng khách hàng trong nước thông qua việc tiếp cận cơ sở khách hàng của một số công ty thành viên của Petrolimex như: Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ PJICO, công ty đứng hàng thứ 4 trên thị trường Việt Nam về bảo hiểm phi nhân thọ. Việc cung cấp, bán chéo các sản phẩm bảo hiểm của Bảo Ngân, VietinAviva hay sản phẩm cho thuê tài chính của Công ty cho thuê tài chính VietinBank cũng sẽ được đẩy mạnh hơn nhờ tích hợp dịch vụ tại hệ thống mạng lưới lớn từ hệ thống cây xăng của Petrolimex. Đồng thời, tạo cơ hội được ưu tiên tiếp cận và chiếm thị phần cao tại các dự án lớn của Petrolimex (Dự án Sàn giao dịch dầu, dự án chuyển tiền nhanh qua hệ thống bán lẻ xăng dầu, dự án chuỗi cửa hàng tiện lợi và các dự án trọng điểm quốc gia khác).

Trong quá trình chuyển giao và tích hợp hoạt động hai ngân hàng sắp tới, Vietinbank sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì, thưa ông?

VietinBank nhận thức được một số khó khăn như: Các vấn đề về nguồn nhân lực, mạng lưới hoạt động; tích hợp hệ thống công nghệ thông tin; triển khai quản trị rủi ro. Với 3 vấn đề nêu trên, VietinBank đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trong Đề án sáp nhập.

Để khắc phục vấn đề này, VietinBank sẽ thành lập Ban điều phối lâm thời để thực hiện việc tiếp nhận lao động, tài sản, hệ thống của PGBank. Trong quá trình tiếp nhận (dự kiến kéo dài 3 - 6 tháng), VietinBank có thể thuê đơn vị tư vấn hỗ trợ trong quá trình chuyển giao này và tái cấu trúc hậu sáp nhập.

Đồng thời, VietinBank sẽ nhận được sự hỗ trợ và ý kiến đóng góp/tư vấn của Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ- BTMU (Nhật Bản) để quá trình chuyển giao, tiếp nhận và sắp xếp lao động, công nghệ thông tin, quản trị rủi ro, hoạt động kinh doanh đạt được kết quả tốt nhất.

Thưa ông, quyền lợi của người gửi tiền vào PG Bank sẽ được chuyển giao như thế nào khi ngân hàng sáp nhập vào VietinBank?

Nguyên tắc xuyên suốt trong giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank là đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, người lao động và cổ đông hai ngân hàng. Vì vậy, VietinBank khẳng định quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền vào PG Bank sẽ được đảm bảo. Sau khi sáp nhập, VietinBank sẽ kế thừa toàn bộ quyền lợi, nghĩa vụ của PG Bank đối với người gửi tiền theo đúng quy định của pháp luật.

Trân trọng cảm ơn ông!

PV

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh