Cắt giảm giấy tờ, thủ tục cho vay nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc an toàn vốn

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Hiện nay, thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm 20- 40%; một số quy trình/sản phẩm dịch vụ đã giảm 42% số lượng bản gốc mẫu biểu, giảm 45% số lượng chữ ký khách hàng và 48% số lượng chữ ký cán bộ ngân hàng trên hồ sơ.

Theo kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, đến nay, hệ thống ngân hàng đã rà soát, cắt giảm giấy tờ, thủ tục cho vay nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc an toàn vốn. Hầu hết các ngân hàng đã công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về các hồ sơ tín dụng, dịch vụ; lãi suất, phí dịch vụ; quy định tiêu chuẩn chất lượng (thời gian, mức độ hài lòng) đối với các dịch vụ…

Các TCTD đẩy mạnh công tác CCHC, cải tiến các quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ cho khách hàng, như: Cải tiến, tối ưu hóa, quy trình cung cấp dịch vụ thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại như Internet Banking, Mobile Banking…. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình cung cấp sản phẩm giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi; trong đó giảm 70-75% thời gian đăng ký do khách hàng thực hiện trực tuyến, tiết kiệm chi phí giấy tờ, tiền bạc khoảng 45.000-50.000 đồng. Các ngân hàng đã tích cực rà soát việc xác định mức phí đối với từng loại dịch vụ, nghiên cứu giảm phí tương ứng với giảm chi phí hoạt động và giảm chi phí cung cấp dịch vụ trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp dịch vụ.

Khách hàng giao dịch vay vốn tại điểm giao dịch xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng. Ảnh: Trần Việt/TTXVN.

Về lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), NHNN tiếp tục đẩy mạnh công tác đơn giản hóa TTHC thông qua việc rà soát, cắt giảm, bãi bỏ hồ sơ, điều kiện thực hiện và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; đảm bảo tính đồng bộ với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế và điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp.

Theo kết quả rà soát năm 2016, NHNN đã bãi bỏ 6 TTHC, đơn giản hóa 10 thủ tục, đơn giản hóa và cắt giảm 26 thành phần hồ sơ, 50 điều kiện của các TTHC tại 8 thông tư NHNN; đáng chú ý đó là các thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán, đã được đơn giản hóa tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng giao dịch; chi phí tuân thủ năm 2016 cắt giảm vượt mục tiêu 10% đề ra.

Về cơ bản, công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC thực hiện tại NHNN đã góp phần nâng cao chất lượng, tạo sự đồng bộ trong hệ thống quy định hành chính của NHNN, giúp cho TCTD, người dân và doanh nghiệp giảm thời gian và chi phi khi thực hiện TTHC.

Liên quan tới hiện đại hóa nền hành chính, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật mới, tiên tiến, vận hành và sử dụng đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin theo mô hình tập trung từ Trung ương đến địa phương. Từ năm 2016, toàn bộ công chức thuộc NHNN đã sử dụng phần mềm hệ thống thông tin quản lý văn bản, toàn bộ văn bản (trừ văn bản mật) đã được xử lý trên môi trường mạng.

Số lượng văn bản và kết quả xử lý hồ sơ của NHNN cũng được kết nối và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ. Việc hoàn thành và triển khai phần mềm Hệ thống văn bản điện tử đã góp phần thúc đẩy cải cách nội bộ, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, cung cấp công cụ hữu hiệu để kiểm tra, giám sát quá trình thực thi công việc của công chức, đơn vị và cắt giảm chi phí hành chính, giấy tờ, chi phí in ấn.

Cơ chế một cửa tại NHNN sớm được triển khai và từng bước được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn giải quyết TTHC tại NHNN. Đến nay, toàn bộ TTHC đều được tiếp nhận tại 1 bộ phận một cửa và có giấy biên nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả và tổ chức, cá nhâ được trợ giúp hướng dẫn hoàn thiện ngay tại bộ phận một cửa khi có yêu cầu. Những quy định cụ thể về triển khai cơ chế một cửa tại NHNN đã góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân giám sát việc thực hiện của công chức, đơn vị thuộc NHNN.

Minh Phương/Báo Tin Tức
Hợp tác thu hộ khoản vay, hướng tới mục tiêu ngân hàng số
Hợp tác thu hộ khoản vay, hướng tới mục tiêu ngân hàng số

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt – Vietunion (Payoo) vừa hợp tác và triển khai dịch vụ thu hộ khoản vay của khách hàng tại NCB ở tất cả các điểm giao dịch thuộc mạng lưới Đại lý của Payoo trên toàn quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN