Bùng nổ dịch vụ MobileBanking Xu hướng mới

Cùng với sự phát triển của thị trường smartphone (điện thoại thông minh), dịch vụ MobileBanking (ngân hàng điện tử trên thiết bị di động) tại Việt Nam cũng bùng phát và mở ra dịch vụ tiện ích cho người tiêu dùng.

 

Thao tác giao dịch trên thiết bị điện thoại di động đều đơn giản, nhanh chóng và an toàn.

 

Từ đầu năm 2013, dịch vụ này đang được nhiều ngân hàng triển khai và được người tiêu dùng quan tâm. Các ngân hàng cũng nỗ lực đẩy mạnh dịch vụ này nhằm hiện thực hóa đề án “Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam” của NHNN đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

 

Trước đây, để kiểm tra các thông tin hoặc trực tiếp thực hiện giao dịch, khách hàng thường phải đến các điểm giao dịch hoặc gọi điện cho các ngân hàng. Điều này khiến cho khách hàng thường phải tốn thời gian, công sức, chi phí và đối mặt với không ít rủi ro khi giao dịch. Tuy nhiên, giờ đây, với sự ra đời của các loại smartphone cùng sự chú trọng đầu tư công nghệ của các ngân hàng, hầu hết các công việc đó đều có thể được thực hiện thông qua internet hoặc các thiết bị điện thoại.


Đáng chú ý, năm 2013 được các nhà kinh doanh điện thoại đánh giá thị trường smartphone tại Việt Nam sẽ tăng mạnh khi mà giá ngày càng rẻ hơn. Theo nhận định của ông Hùng Công Hiển, Giám đốc Trung tâm kinh doanh sản phẩm điện tử (thuộc Công ty thương mại FPT): “Phân khúc smartphone tại Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng gần 50% trong năm vừa qua và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng”. Có thể thấy, từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, nhiều hãng điện thoại đã liên tục tung ra các điện thoại smartphone giá chỉ hơn 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng.


Với sự tăng trưởng nóng về smartphone, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây chính là thị trường màu mỡ và tiềm năng để các ngân hàng phát triển dịch vụ MobileBanking. Điều này thể hiện rõ nhất khi gần đây, các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng được triển khai qua dịch vụ MobileBanking ngày càng nhiều và xem như lợi thế cạnh tranh trong chiến lược phát triển của mình. Theo đó, việc đầu tư công nghệ nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật được các các ngân hàng chú trọng. Bên cạnh đó, sự phối hợp với các nhà mạng và các hãng điện thoại được đẩy mạnh. Chính vì vậy, ứng dụng MobileBanking có thể được cài đặt trên nhiều dòng điện thoại di động, máy tính bảng dùng các hệ điều hành IOS, Android, Symbian, Blackberry…


Ông Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel, cho biết mặc dù đi sau các nhà mạng khác nhưng đến nay Viettel đã cung cấp dịch vụ ngân hàng di động (BankPlus) cho 7 ngân hàng như BIDV, VIB, HDBank, Vietinbank, Vietcombank, MB, Abbank. Tổng giá trị giao dịch chuyển tiền qua BankPlus là khoảng 200 tỷ đồng/tháng, tốc độ tăng trưởng thuê bao BankPlus hàng tháng đạt 16%. Trong năm 2013, Viettel dự kiến mở rộng hợp tác với 10 ngân hàng và triển khai tính năng thanh toán hóa đơn điện, nước, taxi, vé máy bay…

 

Tiện ích mọi lúc mọi nơi


Cũng theo các nhà mạng, dịch vụ MobileBanking giúp khách hàng có thể kiểm tra tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán cước viễn thông cho mình và cho người khác mà không cần phải cài đặt phần mềm hoặc kết nối wifi/3G cho di động như trước đây. Bên cạnh đó, giao dịch được thực hiện an toàn với chính sách bảo mật 2 lớp thông qua mã PIN và mã xác thực giao dịch dùng 1 lần (OTP). Theo đó, người sử dụng an tâm sử dụng dịch vụ, ngay cả trường hợp bị mất điện thoại.


Chị Đỗ Quyên, khách hàng của Vietinbank, cho biết: “Từ khi sử dụng dịch vụ BankPlus của ngân hàng, chỉ cần có mạng điện thoại thì dù ở đâu tôi vẫn có thể theo dõi được khoản thu chi của mình. Khi điện thoại hết tiền còn có thể nạp tiền qua điện thoại và còn được giảm 5,5% giá trị tiền nạp trả trước và 3% cho hóa đơn trả sau. Ngay cả việc thanh toán tiền thuê bao 3G, ADSL, homephone… qua smartphone cũng được chiết khấu tương tự”.

Hiện nay, phần lớn các ngân hàng kết hợp với mạng Viettel chỉ tính phí duy trì cho Mobile Bankplus khoảng 10.000 đồng/tháng, các dịch vụ còn lại như vấn tin tài khoản, chuyển tiền, nạp card điện thoại… đều miễn phí. Với dịch vụ MobileBanking do hệ thống ngân hàng tự cung cấp, phí dịch vụ chuyển tiền trong ngân hàng dao động khoảng 3.000 đồng/lần, ngoài ngân hàng 10.000 đồng/lần, tra cứu giao dịch và số dư 500 đồng/lần và tra soát dịch vụ 20.000 đồng/lần. Ngoài ra, tùy hạn mức đăng ký chuyển khoản, phí giao dịch sẽ từ 8.800 - 100.000 đồng/lần.


Ông Lê Thanh Tâm - Tổng Giám đốc IDG Đông Nam Á, cho rằng không chỉ nhằm phục vụ khách hàng, MobileBanking còn giúp ngân hàng không phải tốn nhiều thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực để mở chi nhánh mới. Các chuyên gia ngân hàng quốc tế khẳng định, Việt Nam cũng như nhiều nước, khi các dịch vụ ngân hàng điện tử, MobileBanking phát triển đến một lúc nào đó thì các chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng sẽ dần co hẹp lại, bởi khi đó khách hàng không có nhu cầu đến chi nhánh, phòng giao dịch. Thậm chí, mở tài khoản mới cũng không cần đến ngân hàng mà đều thông qua InternetBanking hoặc MobileBanking. Điều này tiết giảm được chi phí đáng kể cho các hệ thống ngân hàng đang gặp khó khăn trong thời điểm hiện nay.


Bài và ảnh: Hải Yên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN