Ngân hàng Nhà nước lên tiếng việc tình trạng ‘ép’ khách mua bảo hiểm qua ngân hàng

Trước tình trạng vẫn có nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn, chiều 21/2, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông tin xung quanh vấn đề này.

Chú thích ảnh
Xử nghiêm việc chèo kéo khách mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng. Ảnh: TTXVN 

Theo NHNN, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số tổ chức tín dụng (TCTD) “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất đối với khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…

Phía NHNN đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm qu định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm. 

“NHNN sẽ xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh ‘ép’ khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này”, đại diện NHNN cho biết.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với  Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD. Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).

Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh việc vay ngân hàng bắt buộc phải mua kèm bảo hiểm. Đặc biệt gần cuối năm 2022, với lý do ngân hàng "cạn room tín dụng", nhiều khách vay vốn bị ngân hàng ép vào đường cùng khi điều kiện cần để giải ngân là mua gói bảo hiểm tương đương 3 -4% giá trị khoản vay.

Anh N.H.C, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng chia sẻ, từng tới ngân hàng vay tiền mua ô tô nhưng bị “ép” mua bảo hiểm nhân thọ 30 triệu đồng một năm: "Cuối năm 2022, tôi định vay 400 triệu đồng để mua trả góp ô tô trị giá 850 triệu đồng. Cuối cùng ngân hàng ép mua bảo hiểm nhân thọ 30 triệu đồng một năm. Nhân viên ngân hàng thẳng thắn cho biết: Nếu không mua là không thể giải ngân", anh H.H.C than thở.

Hoặc thậm chí có nhân viên bán hàng của một hãng xe ô tô lớn còn tư vấn cho khách hàng: “Nếu khách mua trả góp, dù ít hay nhiều phải mua gói bảo hiểm nhân thọ giá 15 triệu đồng một năm. Và bắt buộc đóng một lần trước, có như vậy thì vậy ngân hàng mới cho vay”.

Trước đó, Bộ Tài chính chỉ đạo lập đường dây nóng, thanh tra hãng bảo hiểm để không tiếp tục xảy ra tình trạng "ép" khách mua bảo hiểm kèm khoản vay.

- Số điện thoại đường dây nóng của NHNN:  
    (024) 388266344  (024) 3936.1017

- Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn
Minh Phương/Báo Tin tức
 Xử nghiêm việc chèo kéo khách mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng
Xử nghiêm việc chèo kéo khách mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa giao Cục Quản lý và Giám sát (Cục QL&GS) Bảo hiểm giám sát chặt chẽ thị trường bảo hiểm, không để xảy ra tình trạng nhân viên ngân hàng chèo kéo, gợi ý, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm cùng với các sản phẩm tài chính khác khi vay vốn, tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN