04:15 22/04/2015

Tác động từ dự án tàu điện đầu tiên của TP Hồ Chí Minh

Dựa trên những nghiên cứu dựa vào bối cảnh, tiến độ xây dựng của tuyến metro đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), Công ty CBRE đã đưa ra những nhận định về sự tác động tích cực của tuyến metro này đối với thị trường bất động sản.

Dựa trên những nghiên cứu dựa vào bối cảnh, tiến độ xây dựng của tuyến metro đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), Công ty CBRE đã đưa ra những nhận định về sự tác động tích cực của tuyến metro này đối với thị trường bất động sản.

Theo ông Macrc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam: “Việc tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến đi vào hoạt động năm 2020 khiến tất cả người dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố đều háo hức chờ đợi những thay đổi lớn mà nó mang lại. Riêng đối với ngành bất động sản, cuộc chơi sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn”.

Giá căn hộ tại quận 2 đã tăng mạnh nhờ tác động của dự án tàu điện.


Theo ông Macrc Townsend, kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy, dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản. "Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Giá trị có thể cao hơn từ 6 đến 45%", ông Macrc Townsend cho hay.

Tuy nhiên, ông Macrc Townsend cũng nhấn mạnh rằng, tác động của hệ thống giao thông công cộng đối với giá nhà phụ thuộc vào một số yếu tố trung gian bao gồm quyền sử dụng và loại nhà ở, mức độ và độ tin cậy của hệ thống công cộng, tiềm lực của thị trường nhà ở, bản chất của các dự án phát triển lân cận và các yếu tố khác. Những khu vực có thị trường nhà đất phát triển mạnh và hệ thống giao thông công cộng đáng tin cậy sẽ giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và các điểm đến khác.

Theo bộ phận Nghiên cứu của CBRE, các BĐS nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua tại Quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá nhỉnh hơn khoảng 2 đến 5% so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị.

Số căn hộ được bán tại các quận 2, 9, Thủ Đức đã tăng khi dự án được triển khai qua.


Giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại Quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD/m2 năm 2012 lên 1.650 USD hiện nay (11% so với mức tăng 3% trên toàn thành phố). CBRE cho rằng, trong tương lai, khi tuyến tàu điện này đi vào hoạt động thì giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10 - 20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Về sự ảnh hưởng lên việc sử dụng đất, bà Dương Thuỳ Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Phát triển, cho rằng: “Kết nối giao thông tốt hơn sẽ cho phép các hoạt động thương mại dịch chuyển ra khỏi khu trung tâm đông đúc. Điều này sẽ giúp kiểm soát và quản lý chi phí thuê tốt hơn nhờ có thêm những địa điểm thay thế cách xa trung tâm nhưng vẫn đảm bảo kết nối tốt. Dự kiến các cụm dự án thương mại mới sẽ phát triển dọc theo tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là đối với các dự án trong phân khúc trung cấp".

Với lưu lượng dự kiến khoảng 186.000 hành khách mỗi ngày, tuyến tàu điện đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh sẽ giúp tác động tốt đến thị trường bán lẻ bởi nó mở rộng khu vực khách mua sắm, tiết kiệm chi phí đi lại cho khách mua sắm ở xa, khuyến khích họ đến khu vực ngoài trung tâm thành phố để mua sắm.

Hoàng Dương