11:22 24/11/2011

Sứ mạng bí mật của Hitler ở Irắc-Kỳ I: Tổn thất trước khi sứ mạng bắt đầu

Martin Drewes không tin nổi vào mắt mình. Viên phi công lái máy bay tiêm kích Đức này chưa bao giờ nhìn thấy hình tam giác xanh có viền đen. Tại sao dấu hiệu xa lạ này lại xuất hiện trên chiếc máy bay Messerschmitt 110 của mình?

Martin Drewes không tin nổi vào mắt mình. Viên phi công lái máy bay tiêm kích Đức này chưa bao giờ nhìn thấy hình tam giác xanh có viền đen. Tại sao dấu hiệu xa lạ này lại xuất hiện trên chiếc máy bay Messerschmitt 110 của mình? Tối hôm trước, chiếc máy bay của Drewes vẫn còn sơn màu xanh xám và mang dấu hiệu chữ thập ngoặc của không quân Đức cơ mà. Nhưng giờ đây, đột nhiên nó đã mang sơn màu cát. Chắc chắn một ai đó đã sơn lại vào đêm 13 rạng sáng ngày 14/5/1941. Nhưng mà tại sao cơ chứ?

Martin Drewes (phải), người từng tham gia sứ mạng Irắc, nay đã 92 tuổi cùng với Klaus Plasa, phi công lái máy bay thử nghiệm trong Viện bảo tàng máy bay Schleissheim trước một chiếc máy bay Messerschmitt 109 trong tháng 4/2011.


Phải nhiều giờ sau, trung úy Drewes và các bạn chiến đấu tại sân bay Aten của Hy Lạp do Đức Quốc xã chiếm đóng mới nhận được lời giải thích cho sự thay đổi bí ẩn đối với những chiếc máy bay của họ. Đó là họ sẽ nhận một nhiệm vụ tác chiến tuyệt mật mang tên "Đội đặc nhiệm Junck", tên của viên đại tá không quân Werner Junk với mục tiêu bất thường là tới Irắc.

Tại đó, đầu tháng 4/1941, viên tướng Raschid Ali al - Gailani đã lật đổ chính phủ thân Anh. Giờ đây, ông ta tìm kiếm liên minh trong cuộc đấu tranh chống lại người Anh, lực lượng đã đưa quân vào Irắc sau khi cuộc đảo chính diễn ra. Theo mệnh lệnh của Hitler, "Đội đặc nhiệm Junck" sẽ phải tiến công quân đội Anh "với một cử chỉ anh hùng", nhưng phải bí mật. Vì vậy, các phi công Đức phải chiến đấu trong quân phục Irắc với dấu hiệu của Không quân Hoàng gia Irắc. Sứ mạng được tính toán là sẽ gây nên một cuộc thánh chiến của người Arập chống lại người Anh ở vùng Cận Đông.

Một số máy bay của không quân Đức tại sân bay Aten (Hy Lạp) đã được sơn lại từ màu xanh xám sang màu cát và một tam giác màu xanh viền đen thay vì chữ thập ngoặc.


70 năm sau khi bắt đầu chiến dịch hầu như đã bị lãng quên này, Martin Drewes ngồi trong phòng ăn của khách sạn thanh lịch Zum Kurfuerst ở Oberschleissheim, ngoại ô Munich. Giờ đây, nhân chứng cuối cùng này - người có thể kể lại sứ mạng lạ lùng của Hitler năm nào - đã 92 tuổi. Ông sống tại Braxin, mỗi năm về Đức hai lần để thăm lại bạn cũ và cả cuộc đời ông mê say với việc lái máy bay. Ngay từ nhỏ, ông đã đam mê máy bay và giờ đây, khi đã già, ông vẫn mặc chiếc áo sơ mi được là thẳng tắp và một chiếc cà vạt xanh, trên có thêu một chiếc máy bay màu trắng.

Cách khách sạn khoảng 500 mét theo đường chim bay là địa điểm đã làm thay đổi cuộc đời Martin Drewes và đưa ông qua một con đường vòng tới Bátđa. Đó là trường dạy lái máy bay Schleissheim, mà ngày nay là một viện bảo tàng kỹ thuật. Tháng 10/1940, Drewes tới đây để học lái máy bay chiến đấu. Rõ ràng là sau khi được đào tạo lái máy bay, trong tương lai ông sẽ lái máy bay tiêm kích, chứ không được đưa vào làm phi công lái máy bay vận tải hoặc máy bay ném bom.

Thiếu tá Axel von Blomberg, con trai của Nguyên soái Werner von Blomberg trong đội tiền trạm trên đường bay tới Bátđa để thương lượng với chính phủ Irắc đã bị chính những người Irắc đồng minh bắn nhầm.


Tới Irắc là một sứ mệnh nhạy cảm và khắc đậm bởi những thất bại và có một nạn nhân nổi tiếng đầu tiên, trước khi sứ mệnh chính thức bắt đầu: Ngày 12/5/1941, thiếu tá Axel von Blomberg, con trai của Nguyên soái Werner von Blomberg đã bị bắn hạ trên bầu trời Bátđa. Blomberg thuộc một đội tiền trạm trên đường tới hội đàm với chính phủ Irắc. Khi anh ta đang hạ độ cao ở Bátđa thì đã bị các đơn vị của Tướng Raschid ali al - Gailani bắn hạ.

Ba ngày sau, Martin Drewes cùng với những phi công khác của hai phi đội đóng quân tại Rhodos, đã xuất phát theo hướng đi Irắc. Ngay việc bay tới Irắc đã là một cuộc phiêu lưu. Drewes, người mới đây đã ghi lại những hồi ức của mình trong cuốn sách "Cát và lửa", kể: "Chúng tôi treo thêm 2 thùng phụ 900 lít xăng dưới bụng máy bay, bởi lượng xăng dự trữ thông thường cho các động cơ không đủ cho một chuyến bay dài như vậy, nên trong quá trình bay, người thợ máy phải dùng một bơm tay để bơm xăng từ can vào động cơ". Đó là một sự ứng biến nguy hiểm.

Do gặp khó khăn trong việc bơm chuyển xăng từ thùng phụ sang thùng chính, các phi công Đức đã phải hạ cánh giữa chừng xuống thành phố Palmyra nằm giữa một ốc đảo của Xyri. Khi đó, họ trực tiếp bị máy bay Anh ném bom oanh kích. Chậm nhất là từ lúc này, sứ mạng tuyệt mật của Hitler đã bị kẻ thù biết được.
Nhưng những người bị oanh kích vẫn còn may mắn. Mặc dù một số máy bay Messerschmitt 110 và Heinkel 111 bị hư hỏng nhẹ, nhưng vẫn có thể tiếp tục bay. Nhưng lại có thách thức tiếp theo: Khi bay tới căn cứ không quân Mossul ở phía bắc Irắc, các phi công Đức đã bị một trận bão cát dữ dội nghênh đón. Một máy bay phải hạ cánh bằng bụng. Như vậy, chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 24 chiếc tham gia sứ mệnh ở Irắc đã bị phá hủy.

Vũ Long (Tổng hợp từ báo chí Đức)

Đón đọc kỳ II: Đại bại