07:10 21/07/2014

Sự cố đường ống nước sông Đà: Cần thanh tra nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Sau một thời gian vận hành, hệ thống đường ống dẫn nước sông Đà đã liên tiếp xảy ra sự cố, không chỉ gây thiệt hại về chi phí khắc phục, sửa chữa mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân.

Sau những bức xúc của dư luận về đường ống nước sông Đà liên tục vỡ, Bộ Xây dựng đã có kết luận chính thức về nguyên nhân sự cố và Hà Nội cũng quyết định phải khẩn trương đầu tư tuyến ống mới. Sau nhiều bàn cãi, Hà Nội vẫn chọn Vinaconex là đơn vị thực hiện tuyến ống thứ 2. Tuy nhiên, dư luận cho rằng cần làm rõ thêm về về trách nhiệm của Vinaconex và các cơ quan liên quan đối với sự việc này.

Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Đức Duy, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Xây dựng xung quanh vấn đề này.

PV: Bộ Xây dựng đã có kết luận chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các chủ thể có liên quan trong việc để xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà. Việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan của Tổng công ty Vinaconex - đơn vị phải chịu trách nhiệm chính về sự cố này sẽ được thực hiện và giám sát như thế nào để đảm bảo tính nghiêm minh thưa ông?

Ông Đỗ Đức Duy: Hiện nay, Vinaconex là Tổng công ty cổ phần, hoạt động theo Điều lệ của Tổng công ty do Đại hội cổ đông thông qua trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật về doanh nghiệp cổ phần. Đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vinaconex là Tổng công ty Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) trực thuộc Bộ Tài chính, tổ chức Đảng của Tổng công ty Vinaconex là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Hà Nội.

Bộ Xây dựng không phải là cơ quan chủ quản của Vinaconex, không được giao làm đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vinaconex, không trực tiếp quản lý cán bộ lãnh đạo của Vinaconex, tổ chức Đảng của Tổng công ty Vinaconnex không thuộc hệ thống các tổ chức Đảng của Bộ Xây dựng. Vì vậy việc xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo tại Tổng công ty Vinaconex không thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, mà thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của đại hội cổ đông, Tổng công ty SCIC - Bộ Tài chính và Thành ủy Hà Nội theo đúng các quy định của Đảng, Nhà nước và Điều lệ của Tổng công ty. 


Sự cố vỡ đường ống nước cũng làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân quanh khu vực (chụp chiều 15/7). Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN


Trong việc giải quyết sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà - như đã nói là sự cố về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đã thực hiện đúng vai trò, chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, trong đó Vinaconex là một chủ thể tham gia hoạt động xây dựng với tư cách là Chủ đầu tư dự án, được xác định phải chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức quản lý chất lượng công trình trong tất cả các khâu của quá trình thực hiện dự án. Điều này đã thể hiện rõ trong kết luận giám định sự cố mà Bộ Xây dựng đã công bố.

PV: Vậy thì trách nhiệm đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch cho người dân thuộc về ai và chính quyền đô thị đóng vai trò như thế nào trong công tác này, thưa ông?

Ông Đỗ Đức Duy: Việc đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch cho người dân đô thị là trách nhiệm của chính quyền đô thị và các đơn vị sản xuất, cung cấp nước sạch. Như chúng ta đã biết, nước sạch là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người, việc mất nước ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương rất quan tâm đầu tư phát triển hệ thống cấp nước, nhất là trong bối cảnh Thủ đô đang có tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhu cầu và phạm vi phục vụ cấp nước liên tục mở rộng, trong khi nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển cấp nước đòi hỏi rất lớn. Cho đến nay, tỷ lệ dân cư khu vực đô thị được cấp nước tập trung trên địa bàn thành phố đạt trên 90% (cao hơn mức trung bình của cả nước là khoảng 79%).

Khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà, với trách nhiệm theo phân cấp là đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân Thủ đô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng như Sở Xây dựng đã nhanh chóng vào cuộc, đưa ra các biện pháp hỗ trợ, điều phối cấp nước cho các khu vực dân cư mất nước do tuyến ống bị sự cố cũng như các giải pháp phối hợp giữa các công ty cung cấp nước sạch để ứng cứu kịp thời. Đồng thời, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã quyết liệt chỉ đạo, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và tài chính để hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải số 2 của Nhà máy nước Sông Đà, dự kiến sẽ khởi công ngay trong tháng 9/2014.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án cấp nước quy mô lớn trong vùng Thủ đô. Sự vào cuộc tích cực của Ủy ban nhân dân và các sở, ngành có liên quan của thành phố Hà Nội đã góp phần nhanh chóng khắc phục sự cố, cũng như hướng tới mục tiêu cấp nước an toàn, ổn định lâu dài cho nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

PV: Mặc dù sau sự cố đường ống nước sông Đà liên tục bị vỡ và Bộ Xây dựng đã kết luận về nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các bên liên quan đối với sự cố này nhưng vẫn có ý kiến cho rằng Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc thanh tra toàn diện đối với dự án này. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?


Ông Đỗ Đức Duy: Dự án Nhà máy nước Sông Đà là dự án có quy mô đầu tư rất lớn, góp phần quan trọng giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt là một trong những nhu cầu thiết yếu của trên 70 ngàn hộ dân Thủ đô Hà Nội. Sau một thời gian vận hành ổn định, đã liên tiếp xảy ra sự cố vỡ đường ống, không chỉ gây thiệt hại về chi phí khắc phục, sửa chữa, làm ảnh hưởng hưởng đến uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư Vinaconex, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân khu vực phía Tây Nam thành phố. Rõ ràng, đây là điều mà cả chủ đầu tư, các cơ quan quản lý và đặc biệt là người dân Thủ đô hoàn toàn không mong muốn.

Mặc dù vậy, Vinaconex là doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước, phải chịu trách nhiệm trong việc bảo toàn, phát triển vốn nhà nước, cũng như trách nhiệm chính trị, xã hội trong việc góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cụ thể ở đây là đầu tư sản xuất và cung cấp nước sạch cho người dân. Chúng tôi ủng hộ quan điểm cho rằng, ngoài các yếu tố hạn chế về kỹ thuật, kinh nghiệm, tổ chức quản lý của chủ đầu tư và các nhà thầu đối với một loại công nghệ lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam, nếu xét thấy có các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý và tổ chức thực hiện dự án, làm thất thoát, lãng phí vốn đầu tư của nhà nước, ảnh hưởng đến chất lượng công trình thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần tiến hành kiểm tra, thanh tra để phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!


Thu Hằng (thực hiện)