05:08 31/05/2012

"Sôi sùng sục" thị trường 3G

Phải mất gần 22 tháng từ khi các nhà mạng đưa 3G vào khai thác cả nước mới chỉ có khoảng hơn 8 triệu thuê bao, thì đến tháng 4/2012 đã có 12,8 triệu thuê bao, chiếm 14,71% dân số cả nước.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), thuê bao 3G tại Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ. Phải mất gần 22 tháng từ khi các nhà mạng đưa vào khai thác (10/2009 đến tháng 7/2011) cả nước mới chỉ có khoảng hơn 8 triệu thuê bao, thì đến tháng 4/2012 đã có 12,8 triệu thuê bao, chiếm 14,71% dân số cả nước. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thuê bao 3G tăng trưởng mạnh có sự “đóng góp” của việc giảm giá dịch vụ kết nối 3G qua điện thoại di động (ĐTDĐ - Mobile internet) và sự phát triển mạnh mẽ của dòng điện thoại di động thông minh (smartphone).

 

Theo một kết quả nghiên cứu của Công ty Nielsen và Qualcomm thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM thì 52% số người được khảo sát dùng dịch vụ dữ liệu qua USB 3G, 48% dùng qua ĐTDĐ. Lý giải cho sự nóng lên nhanh chóng của dịch vụ Mobile internet, các chuyên gia cho rằng, đó là do sự thúc đẩy từ các cuộc cạnh tranh giảm giá và khuyến mãi cước 3G của các nhà mạng.


 

Khách hàng sử dụng dịch vụ D-com 3G của Viettel. Ảnh : Trần Thanh Giang - TTXVN.

 

Theo đó, từ cuối năm 2011, khi nhà mạng Viettel tung ra gói cước đột phá MiMax không giới hạn lưu lượng với mức giá 40.000 đồng/tháng, thì MobiFone cũng điều chỉnh mức cước của gói MIU từ 60.000 đồng/tháng xuống còn 40.000 đồng, tiếp đó VinaPhone cũng “trình làng” gói cước Max với mức giá ngang bằng Viettel. Cuộc “đua” giá cước 3G không dừng ở đó, khi tháng 4/2012, Viettel tiếp tục khiến thị trường 3G “dậy sóng” khi liên tiếp tung ra những gói cước và chính sách mới thực sự “khủng”. Mở màn là việc cung cấp gói cước Mobile internet không giới hạn MiMax dành riêng cho đối tượng sinh viên - học sinh với mức giá chỉ 20.000 đồng/tháng. Tiếp đến, nhà mạng này lại quyết định tăng thêm lưu lượng miễn phí cho hầu hết các gói cước Mobile internet 3G từ 17% - 66%, đồng thời giảm cước lưu lượng vượt mức xuống chỉ còn 2,5 đồng/10Kb (chỉ bằng 50% so với mức giá trước đó và rẻ hơn giá cước 2G tới 50%). Trong khi đó, VinaPhone lại tung ra gói cước truy cập internet thoải mái với 500 Mb/tháng chỉ với 25.000 đồng. Không chịu thua các nhà mạng khác, MobiFone cũng tung ra các gói cước có lợi cho người tiêu dùng khi giảm giá cước cho gói truy cập internet từ ĐTDĐ với mức giá hấp dẫn.


Ông Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel, cho biết: “Một trong những lý do khiến 3G chưa thực sự “bùng nổ” ở Việt Nam là do tâm lý của người dùng cho rằng sử dụng dịch vụ 3G rất đắt đỏ. Tuy nhiên, trên thực tế với các chính sách kích thích tiêu dùng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hiện nay cước 3G đã thấp hơn 2G”. Theo dự báo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương), đến năm 2015 sẽ có 20% dân số sử dụng 3G từ mức 15% hiện nay.


Theo ông Đinh Anh Huân - Giám đốc kinh doanh của hệ thống siêu thị Thế Giới Di Động, 3G sắp tới sẽ tăng nhanh hơn nhờ sự hỗ trợ kép từ các đợt giảm giá, khuyến mãi cước của nhà mạng và xu thế smartphone giá rẻ. “Năm 2012 - 2013 là thời điểm bùng nổ smartphone tại Việt Nam với mức giá để sở hữu 1 điện thoại thông minh chỉ còn khoảng 1,5 triệu đồng. Giá máy rẻ và cước 3G “bình dân” sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng dịch vụ Mobile internet tăng lên nhanh chóng” - ông Huân nhận định. Còn theo nhận định của các chuyên gia, thị trường smartphone và máy tính bảng (tablet) tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Kết quả khảo sát của Công ty IDC cho thấy, năm 2011 thị trường smartphone Việt Nam đạt mức tăng trưởng 44% và trong năm 2012 sẽ vượt lên mức 51%. Còn ông Lê Hoàng Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản phẩm công nghệ FPT, cho rằng theo xu hướng chung trên toàn thế giới, người tiêu dùng tại Việt Nam đã chuyển dần từ điện thoại phổ thông sang sử dụng điện thoại thông minh do nó sở hữu nhiều tính năng ưu việt. Bên cạnh đó, công nghệ của các hãng như Nokia, HTC, Samsung... phát triển nhanh chóng đã làm giảm giá thành của dòng điện thoại này, kích thích người tiêu dùng lựa chọn hơn. Cùng với đó, các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đang “chạy đua” giảm cước dữ liệu 3G đã giúp người dùng giảm được nhiều chi phí hàng tháng nên smartphone và tablet sẽ ngày càng phổ biến.


M.Thuyết