01:16 06/01/2012

Sẽ xử lý mạnh nạn tin nhắn rác

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có đề xuất tăng mức xử phạt hơn nhằm nâng cao tính răn đe, ngăn chặn nạn thư rác, tin nhắn rác.

Ngày 6/1, bên lề Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), ông Vũ Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Vncert) cho biết, Bộ TT-TT sẽ trình Chính phủ bản sửa đổi Nghị định 90/2008/NĐ-CP ngày 13/08/2008 của Chính phủ về chống thư rác, tin nhắn rác trong quý I/2012.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, Bộ TT-TT sẽ có đề xuất tăng mức xử phạt hơn để nâng cao tính răn đe bởi theo Vncert, trong năm 2011, tổng số tiền xử phạt về lĩnh vực tin nhắn rác đạt trên 800 triệu đồng. Nếu so với khung xử phạt đang áp dụng hiện tại thì mức này được coi là cao, nhưng xét về tính răn đe cũng như mức độ vi phạm như hiện nay thì số tiền này còn quá nhỏ. Cơ quan quản lý đã có nhiều cuộc họp với doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, để làm rõ các trách nhiệm cũng như tìm ra các biện pháp phòng chống tin nhắn rác. Tuy nhiên, việc quản lý hiệu quả đòi hỏi các bên đều phải nỗ lực, kể cả ý thức người tiêu dùng cũng không “tiếp tay” cho thư rác, tin nhắn rác. Trong năm 2012, Bộ TT-TT có nhiều biện pháp để tăng cường hiệu quả an toàn thông tin. Vncert sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan liên ngành để thực hiện các đợt thanh tra theo định kỳ và đột xuất. Bộ đã có kiến nghị Chính phủ thành lập Cục an toàn thông tin cơ quan tham mưu quản lý nhà nước, đặc biệt là thực thi quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn thông tin số. Ngoài ra, Bộ cũng có các kế hoạch tăng cường phối hợp các bộ, ngành khác như: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để thực thi.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-BTTTT ngày 30/12/2011 về việc tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp Tết, Lễ hội năm 2012. Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông di động cần quyết liệt, chủ động hơn nữa trong việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác bằng các hoạt động nâng cao nhận thức người dùng, quản lý nghiêm các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động, phối hợp chặt chẽ với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp có liên quan để xử lý tin nhắn rác và bảo vệ quyền lợi của thuê bao...

Thời gian qua, nhiều thuê bao di động vẫn thường xuyên nhận được các tin nhắn quảng cáo từ số thuê bao di động trả trước có nội dung bói toán, cờ bạc, lô đề hoặc có dấu hiệu lừa đảo như tin nhắn thông báo được trúng thưởng, tặng quà, tặng nhạc chuông, hình ảnh, cài đặt GPRS miễn phí. Tuy nhiên, khi chủ thuê bao di động nhắn tin đến đầu số theo hướng dẫn thì lập tức bị trừ tiền, gây bức xúc cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội.

Xuân Tùng