09:06 23/09/2014

Sẽ có quy định cụ thể cho xe giường nằm

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, “thời gian tới, các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu để đưa ra các quy định cụ thể đối với xe giường nằm".

Không thể ngay lập tức cấm, nhưng cũng không thể để xe giường nằm chạy trong tình trạng độ an toàn không cao. Vì vậy, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, “Thời gian tới, các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu để đưa ra các quy định cụ thể đối với xe giường nằm".

 

Hiện cả nước có khoảng 4.500 xe khách giường nằm. Trong số này chủ yếu là xe 2 tầng, chỉ có khoảng 80 xe 1 tầng. Các xe được sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 3.000 xe, khoảng 800 xe hoán cải, còn lại là xe nhập từ Trung Quốc.


Sau vụ tai nạn xe khách giường nằm ngày 1/9, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo phải chấn chỉnh vận tải hành khách. Trước hết là với xe khách tuyến cố định và sau đó là xe khách giường nằm. Rà soát cả thủ tục và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước như: Sở Giao thông Vận tải, cơ quan kiểm soát, sự tuân thủ của doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát việc cấp phép các tuyến cố định để làm sao bảo đảm các luồng tuyến hoạt động an toàn.

 

Còn nhiều ý kiến khác nhau về kinh doanh xe khách giường nằm. Ảnh: Trần Lê Lâm-TTXVN


Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, các cơ quan liên quan đã vào cuộc và đang triển khai quyết liệt để có chính sách quản lý hợp lý nhất. Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành nghiên cứu, áp dụng các định mức kỹ thuật, đồng thời nâng cao các hệ số an toàn.


Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, về số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách giường nằm, thống kê từ tháng 1/2013 đến nay, đã xảy ra 22 vụ, trong đó có 19 vụ xảy ra vào lúc nửa đêm về sáng, 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo dốc, tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên, trong số này lại chưa có vụ nào xảy ra có nguyên nhân liên quan đến an toàn kỹ thuật của phương tiện.


Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: Hoạt động của xe khách có nhiều đặc tính an toàn, ngoài bộ phận phanh xe thì tính ổn định của xe rất quan trọng. Do phân bố hành khách trên xe nên về lý thuyết trọng tâm xe khách giường nằm cao hơn xe giường ngồi cùng chủng loại. Do vậy, việc mất ổn định trong cùng điều kiện khai thác là điều đương nhiên. Nhưng còn yếu tố kỹ thuật lái xe, làm chủ đoạn đường,... cũng cần phải tính tới.


Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Trần Bá Dương cho biết, các nhà xe phải đi vay ngân hàng để đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua xe, nếu xe không bảo đảm sẽ không có khách. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, cần rà soát cả cung đường nữa.


Theo ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên, chủ trương siết chặt điều kiện kinh doanh xe khách là đúng; tuy nhiên cần hoàn thiện những tiêu chí cụ thể về điều kiện kinh doanh vận tải. Nếu kiểm tra không đủ điều kiện, phải xử lý kiên quyết, như chuyển đổi tuyến đường, thậm chí cho tạm dừng hoạt động.


Cũng theo ông Nguyễn Quốc Mạnh, xe khách giường nằm có nhiều ưu việt, thuận tiện và được sự chấp thuận của đa số thị trường và người tiêu dùng. Nghiên cứu của Bộ GTVT cũng cho thấy không có liên quan giữa vấn đề kỹ thuật xe giường nằm với tai nạn giao thông. Loại xe này có sự kết hợp giữa vận tải hành khách với hành lý, hàng hóa rất hợp lý.

 

Quang Toàn