06:19 22/06/2015

Ra mắt “Đám cưới con gái chuột”

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa ra mắt vở diễn “Đám cưới con gái chuột”. Vở kịch do đạo diễn người Singapore Chua Soo Pong dàn dựng. Tác phẩm vừa ra mắt công chúng vào những ngày cuối tháng 6/2015, và sẽ tham gia Liên hoan Nghệ thuật George Town Festival 2015 tại Malaysia vào tháng 8/2015.

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa ra mắt vở diễn “Đám cưới con gái chuột”. Vở kịch do đạo diễn người Singapore Chua Soo Pong dàn dựng. Tác phẩm vừa ra mắt công chúng vào những ngày cuối tháng 6/2015, sẽ tham gia Liên hoan Nghệ thuật George Town Festival 2015 tại Malaysia vào tháng 8/2015.


Một cảnh trong vở “Đám cưới con gái chuột”.


“Đám cưới con gái chuột” là tác phẩm kịch thiếu nhi đã từng được dàn dựng và lưu diễn tại nhiều nước như Đức, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ... và được khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi yêu thích. Tại Việt Nam, đích thân đạo diễn Chua Soo Pong đã tới Hà Nội dựng vở diễn với các diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam.


Vở kịch kể về một bà mẹ Chuột kén chồng cho con gáitên là Ju Ju. Ông Mặt trời, ông Mây, ông Gió và ông Tường đều đến để xin cầu hôn cô gái. Nhưng mẹ Chuột không đồng ý. Vì theo bà, họ không phải là siêu giàu, siêu quyền lực và không nổi tiếng. Mẹ chuột cũng từ chối chàng Chuột Trắng, người đã từng cứu sống con gái bà. Cho tới khi Mèo đen xuất hiện, cho mẹ chuột nhiều kim cương và vàng, Chuột mẹ lóa mắt mà gả con gái cho hắn. Nhưng rồi sau lễ cưới, tên Mèo Đen gian xảo rắp tâm muốn ăn thịt mẹ con nhà Chuột, lúc này Chuột Trắng và các bạn xuất hiện, giải cứu mẹ con nhà chuột. Thoát cơn hoạn nạn, Chuột mẹ đồng ý cho Ju Ju và Chuột Trắng kết thân.


Không phụ sự trông đợi của công chúng, màn khai từ vui nhộn, đậm sắc màu dân gian qua trang phục, qua âm nhạc, lời ca và sự chủ ý để tái hiện trên sàn diễn bức tranh Đông Hồ Đám cưới chuộtsống động. Sự “giả trang” vốn rất giàu tính kịch và là hình thức có truyền thống từ hàng ngàn năm nay của sân khấu các quốc gia đã gây được thích thú cho khán giả nhiều độ tuổi trong khán phòng. Cô chuột xinh đẹp, trẻ trung đang kén chồng đẹp trai, tài ba, giàu có… đã lần lượt được gặp những ứng viên rất sáng giá như chàng Mặt trời, chàng Mây, chàng Gió, Bức tường… Các anh chàng đều khoe sự hùng mạnh, vẻ đẹp tươi, và sức mạnh vô địch của họ. Tuy nhiên, chàng nào cũng đang ở mức cao nhất của độ “chém gió” thì đều gặp khắc tinh của mình. Cuối cùng, người mạnh nhất vẫn là anh chàng Chuột bạch mà cô chuột xinh đẹp vốn có tình cảm yêu quý từ ban đầu, nhưng không giàu sang nên không được mẹ nàng chấp nhận. Bà mẹ tham lam đã choáng ngợp vì tiền bạc của Mèo mà suýt chút nữa bị mất mạng… và rất may cuối cùng đã có một kết thúc có hậu, đôi chuột tìm được hạnh phúc của mình.


Màu sắc dân gian rất đậm nét, trang phục áo dài truyền thống, sự giả trang rực rỡ của những “nhân vật” trên sàn diễn, những bài hát vui nhộn, những động tác diễn xuất hình thể khá tinh tế để thể hiện một cốt truyện hấp dẫn, dí dỏm… đã khiến các khán giả nhí bị mê hoặc và những khán giả lớn tuổi thì như được trở lại tuổi thơ với những ẩn dụ đẹp. Một không khí rộn ràng giàu tính nghệ thuật, đậm đà sắc màu dân gian Việt Nam tràn ngập không gian sân khấu nhỏ của Nhà hát.


Tuy được đạo diễn Singapore dàn dựng, nhưng vở diễn từ trang phục, lời thoại đều được Việt hóa. Tác giả đồng thời đạo diễn của vở kịch đã có sự chắt lọc chặt chẽ, gọn xinh của cốt truyện vừa tới độ. Âm nhạc, vũ đạo, động tác hình thể… khiến tính tổng hòa của sân khấu được thể hiện rõ nét. Dàn diễn viên trẻ, đang độ chín của kỹ thuật diễn xuất như Tạ Minh, Mai Nguyên, Khánh Linh, Minh Tùng… đã kết hợp khá nhuyễn với các nghệ sĩ lớn tuổi như NSƯT Lệ Ngọc để thể hiện tốt tác phẩm, làm hài lòng đạo diễn nước bạn. Sự khéo léo trong dàn dựng và sự chuyên nghiệp của các diễn viên Nhà hát kịch Việt Nam đã mang tới một vở diễn duyên dáng, gửi tới khán giả nhỏ bài học, thông điệp một cách nhẹ nhàng, tinh tế.


Đạo diễn Chua Soo Pong cho biết, ông cảm nhận và sáng tác vở diễn dựa trên gợi ý từ một bài hát đồng dao của Nhật Bản, cùng vài cảm nhận từ văn hóa Trung Quốc. Điều này cho thấy, văn hóa dân gian trong khu vực đã ngày càng lan tỏa, và sân khấu Việt Nam cũng từng bước hòa nhập cùng với các nước trong khu vực. Hy vọng, khi tham gia Liên hoan Nghệ thuật George Town Festival 2015 tại Malaysia, vở kịch sẽ chiếm được sự yêu mến của khán giả nước bạn, một đất nước có nền văn hóa dân gian khá gần gũi với chúng ta.


Cao Ngọc