10:11 13/10/2014

Quảng bá ẩm thực Việt tại Séc: Từ Facebook ra chợ Bò

Dùng Facebook quảng bá ẩm thực Việt cho người bản địa và cho chính những người Việt trẻ sống xa Tổ quốc là ý tưởng của một nhóm sinh viên Việt Nam ở CH Séc.

Dùng Facebook quảng bá ẩm thực Việt cho người bản địa và cho chính những người Việt trẻ sống xa Tổ quốc là ý tưởng của một nhóm sinh viên Việt Nam ở CH Séc. Přiznání Vietnamců‎ (Lời bộc bạch của người Việt Nam) hiện đã có tới 12.000 người theo dõi. Đây là một con số rất lớn nếu tính đến dân số khoảng 10,3 triệu người ở Séc.

Các bạn trẻ Séc thích thú tự cuốn nem. Ảnh: Ngọc Mai/TTXVN


Chưa dừng lại ở việc cung cấp cho những người theo dõi các món ăn ảo, "bánh vẽ", nhóm sáu bạn trẻ đã mạnh dạn tổ chức Lễ hội Ẩm thực Việt Nam vào ngày 11/10 tại Chợ Praha, khu chợ ngoài trời lớn nhất của thủ đô CH Séc mà người Việt quen gọi là Chợ Bò. Hình thức tổ chức rất phù hợp với tuổi trẻ - ẩm thực kết hợp với âm nhạc, giao lưu, khám phá, trải nghiệm. Kinh phí bỏ ra chủ yếu để thuê địa điểm và mua thực phẩm. Còn việc trang trí, chế biến, bán hàng, biểu diễn văn nghệ đều do các sinh viên tình nguyện đảm nhận. Có bạn từ thành phố Karlovy Vary, cách Praha hơn 100 km, đến lễ hội để giúp bán hàng.


Có bạn từ thành phố Cheb vượt gần 200 km đến để hát phục vụ thực khách miễn phí. Khách tự do vào tham quan và xem ca nhạc, song để thưởng thức các món ăn thì phải mua vé - 250 curon (tương đương 250.000 đồng) cho 12 suất ăn uống mini, đủ no và đủ để khám phá các món ăn chính ở lễ hội. So với mức sinh hoạt ở Praha thì giá vé như vậy là hợp lý. Các món ăn được bày bán ở đây ngoài những thứ đã khá quen thuộc với người Séc như phở, nem rán…, còn có chè thập cẩm, bánh cuốn, xôi gấc, cơm canh Việt… nhằm tạo ra sự mới lạ và khác biệt cho thực khách.


Văn hóa chè chén tại Lễ hội Ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh/TTXVN


Bạn Anna Trương, thành viên Ban Tổ chức, cho biết: "Có khoảng 30 sinh viên làm tình nguyện viên ở Lễ hội. Các bạn giúp mua thực phẩm từ chiều hôm trước, còn sáng nay đã dậy từ 4 - 5 giờ sáng để giúp Ban Tổ chức chế biến món ăn và bày biện, bán hàng. Theo ước tính, số khách đến dự Lễ hội là 1.000 người, người Séc đông hơn người Việt".


Vào giờ cao điểm, từ 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều thực khách đến đông nhất, không còn chỗ chen chân. Điều bất ngờ đối với Ban Tổ chức là món bún bò Nam Bộ hóa ra lại hút khách nhất - thực khách cả ta lẫn Séc đều phải xếp hàng rất lâu mới tới lượt. Nhâm nhi chè chén - văn hóa vỉa hè ở Việt Nam lại được các bạn trẻ Séc và nước ngoài thích thú trải nghiệm. Họ ngồi theo nhóm hoặc theo cặp, rót chè ra chén hạt mít, hai tay xoa xoa chén rồi nhấp từng ngụm một. Có những anh chàng sau khi chiêu một hớp bèn "khà" một tiếng, mắt lim dim, hệt như một tay "nghiện" chè Thái ở vỉa hè Hà Nội.


Lễ hội Ẩm thực Việt Nam tại Praha. Ảnh: Quang Vinh/TTXVN


Gần như trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Ẩm thực, màn hình lớn ở cuối hành lang trình chiếu bộ phim do một sinh viên đang học ngành quay phim - đạo diễn nghĩ ra ý tưởng và thực hiện. Dương Việt Đức sang Séc từ nhỏ và bây giờ đối với em tiếng mẹ đẻ trở thành "thảm họa". Em vừa nói vừa tìm từ, bí quá thì đá tiếng Anh, tiếng Séc và phát âm lơ lớ. Nhiều người Việt thế hệ thứ hai ở Séc có trình độ tiếng mẹ đẻ còn kém hơn Đức, thậm chí hoàn toàn không nói được tiếng Việt. Đức về Việt Nam, đi xe ôm, taxi dọc theo đất nước để quay những cảnh đẹp, những công trình kiến trúc, văn hóa truyền thống của dân tộc.


Tên của bộ phim - Mất gốc - như một lời tự nhắc nhủ và thông điệp cảnh tỉnh những người Việt trẻ tương tự như Đức. Đức tâm sự với phóng viên TTXVN: "Bộ phim nhằm vào đối tượng chủ yếu là các bạn trẻ Việt Nam song cũng thu hút sự quan tâm của thanh niên Séc. Bởi vì tại Séc có rất nhiều người Việt làm ăn, sinh sống nên các bạn trẻ Séc mong muốn hiểu biết thêm về đất nước và con người Việt Nam. Bộ phim dài 19 phút, được quay tại Việt Nam trong một tháng và việc dựng phim được hoàn thành trong 1 năm. Phim sẽ ra rạp tại Séc vào ngày 16/10".



Trần Quang Vinh (P/v TTXVN tại Séc)