11:14 29/11/2011

PNJ ủng hộ NHNN độc quyền kinh doanh vàng miếng

Ngày 29/11, bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng Giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ, đã nhận định: Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định sẽ là đơn vị độc quyền sản xuất vàng miếng và dùng SJC làm nhãn hiệu vàng quốc gia (SBV) là hợp lý nhằm điều tiết thị trường vàng.

Ngày 29/11, bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng Giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ – một thương hiệu vàng đã được xác lập là thương hiệu quốc gia, đã nhận định: Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định sẽ là đơn vị độc quyền sản xuất vàng miếng và dùng SJC làm nhãn hiệu vàng quốc gia (SBV) là hợp lý nhằm điều tiết thị trường vàng. PNJ tin chắc rằng NHNN sẽ có một lộ trình rõ ràng, tính toán làm sao đặt trên hết là của lợi ích quốc gia và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Nhân viên PNJ giới thiệu các dòng sản phẩm ECZ. Ảnh : Thế Anh-TTXVN

PNJ cũng cho rằng NHNN phải quản lý luôn khâu nhập khẩu và phân phối kinh doanh vàng miếng. Còn nếu NHNN độc quyền mà giao cho công ty độc quyền thì không nên. Do vậy, cần phải có một tổ chức Nhà nước quản lý kinh doanh thương hiệu vàng quốc gia, lợi nhuận có được đưa vào quỹ bình ổn thị trường vàng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung đề nghị: NHNN cần sớm có quy định rõ ràng về việc phân phối vàng miếng SJC, tránh tình trạng mỗi nơi một giá. Một khi công nhận người dân có quyền cất trữ, mua bán vàng miếng thị phải tạo điều kiện để người dân tiếp cận mua vàng một cách thuận lợi mới tạo tâm lý an tâm cho người dân.

Riêng đối với PNJ, trong thời gian qua lợi nhuận từ kinh doanh vàng miếng chiếm một tỷ trọng không lớn trong tổng lợi nhuận của công ty. PNJ đã xác lập chiến lược sản xuất và kinh doanh trang sức là thế mạnh và là giá trị cốt lõi. Chính vì vậy PNJ đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về kinh doanh vàng trang sức tại Việt Nam . Năm 2010, tổng doanh thu của PNJ đã đạt con số 13.100 tỷ đồng và 10 tháng đầu năm nay đã đạt 15.949 tỷ đồng.


Hà Huy Hiệp