05:10 27/05/2015

Phú Thọ: Dân vẫn 'đua nhau' phá rào đi qua đường cao tốc

Hiện nay, trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đang xuất hiện tình trạng người dân tự phá dỡ rào chắn để vượt qua đường cao tốc.

Hiện nay, trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đang xuất hiện tình trạng người dân tự phá dỡ rào chắn để vượt qua đường cao tốc. Nhiều điểm còn biến thành nơi dừng đỗ trái phép của các phương tiện, gây mất mỹ quan hai bên đường và đặc biệt là gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khi đang lưu thông trên đường cao tốc.

Phá rào đi qua đường

Theo Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, hiện trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có 15 điểm rào do người dân tự phá dỡ, nhà thầu đang thi công bị người dân ngăn cản hoặc do nhà thầu chưa thi công. Việc này đã tạo thuận lợi cho người dân vượt đường cao tốc, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Tại khu vực gầm cầu Quốc lộ 2 thuộc địa bàn xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh từ lâu đã trở thành điểm tập kết người dân đến bắt xe, nơi đây cũng biến thành điểm dừng đỗ của các nhà xe. Hai bên đầu cầu, nhiều hàng nước cũng theo đó mọc lên để phục vụ khách, lúc nào cũng đông đúc. Các loại xe taxi, xe ôm cũng đứng quanh khu vực chờ đón khách rất nhộn nhịp.

Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN


Qua quan sát, không chỉ có đoạn khu vực gầm cầu mới xảy ra tình trạng người dân cắt rào để qua đường, riêng đoạn đường cao tốc chạy qua địa bàn xã Phù Ninh huyện Phù Ninh có tới 5-6 điểm rào bị hỏng do người dân tự phá dỡ, hoặc đơn vị chưa thi công xong, tạo thuận lợi cho người dân vượt đường cao tốc để qua lại nhà nhau, đi làm đồng, hoặc chăn thả gia súc.

Theo ông Nguyễn Đức Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Ninh, nguyên nhân khiến cho người dân vượt rào qua đường cao tốc là do trên địa bàn xã có 3 cống chui dân sinh, thì 2 cống không thể sử dụng do bùn nước lấp đầy. Nhiều đoạn đường gom dân sinh chưa hoàn thiện, vẫn còn đường đất, nhiều bãi đất thải chưa được di dời, san ủi gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, một số đoạn đường chưa được rào lại nên người dân vẫn đi tắt qua đường cao tốc để đi lại nên gây mất an toàn giao thông.

Toàn xã Phù Ninh có gần 2.000 hộ dân, các trường học, trạm xá, chợ, ruộng vườn của nhiều hộ dân đều bị chia tách bởi tuyến đường cao tốc, nhu cầu đi lai qua cống chui rất lớn, hiện nay toàn xã chỉ duy nhất có 1 cống chui hoạt động nên rất khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Ông Cảnh cho biết, để giải quyết nhu cầu đi lai bức thiết của người dân, mới đây UBND xã đã tự thuê nhân công đào bùn đất khơi thông 1 chiếc cống chui tại khu 7 nhưng do thiết kế cống quá thấp so với mặt đường nên khi mưa lớn nước lại chảy vào ngập lưng cống khiến việc đi lại rất khó khăn, nhất là các cháu học sinh. UBND xã đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên Công ty vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam để giải quyết những khó khăn bức xúc của người dân nhưng nhiều tháng nay vẫn không được giải quyết.

Ông Khuất Đăng Khoa, khu 7 xã Phù Ninh cho biết, không có cống đi lại, người dân chúng tôi phải đi làm đồng xa thêm 3-4 km so với trước, cống ngập nước rất khó đi lại, các cháu đi học phải chui qua cống ngập nước, ướt hết. Người dân mong muốn các cấp chính quyền, công ty đường cao tốc sớm có hướng giải quyết những khó khăn này.

Tình trạng phá dỡ rào không chỉ xảy ở địa bàn xã Phù Ninh, mà tại địa bàn các xã nằm dọc đường cao tốc như thị xã Phú Thọ, huyện Cẩm Khê, Hạ Hòa, cũng xảy ra tình trạng trên. Nhiều đoạn đường, người dân còn tự ý cắt hàng rào dây thép hoặc tháo dỡ lưới rào B40 và tôn hộ lan để đi bộ, bắt xe khách dọc đường, đi xe máy trên đường cao tốc hoặc thả rông vật nuôi trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều hộ dân còn ngang nhiên cản trở đơn vị thi công, không cho dựng hàng rào bảo vệ vì lí do chưa đền bù thảo đáng…

Giải pháp tháo gỡ

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc, Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang phối hợp lực lượng chức năng, các địa phương tiến hành kiểm tra rà soát lại toàn tuyến; đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân tại các địa bàn có đường cao tốc đi qua nắm rõ quy định về việc không được tháo dỡ rào chắn, đường hộ lan hai bên đường; không kinh doanh, buôn bán các loại hàng hóa trong phạm vi hành lang an toàn giao thông của đường cao tốc; kiên quyết yêu cầu các hộ dân đang kinh doanh bán hàng giải khát không được vi phạm hành lang an toàn giao thông của tuyến đường cao tốc; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cắt rào chắn, phá đường hộ lan hai bên đường cao tốc theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trung tâm cũng nghiên cứu đề xuất phương án là mở các điểm trả đón khách trên tuyến đường cao tốc tại các địa phương để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường này.

Ông Nguyễn Tường An, Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho biết: Để giải quyết điểm dừng đỗ trả đón khách tại khu vực gầm cầu Quốc lộ 2 thuộc địa bàn xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đang phối hợp với Cục cảnh sát đường bộ, đường sắt, Bộ Công an thường xuyên tuần tra nhắc nhở để không cho các xe chở đón khách và yêu cầu các xe khách ra ngoài đường cao tốc đón trả khách; đồng thời phối với chính quyền địa phương không để tình trạng xe taxi, xe ôm ra khỏi khu vực này. Bên cạnh đó, trung tâm đề nghị các nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn lại như hệ thống hàng rào, hoàn thiện đường gom dân sinh, thanh thải cống chui dân sinh và đất thải tại gầm cầu.

Ông Nguyễn Quảng Ngãi, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho biết: Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông đối với các phương tiện ô tô các tỉnh từ Hà Nội về Lào Cai và ngược lại. Những hành động thiếu suy nghĩ của một số hộ dân như trên có thể được coi là phá hoại tài sản quốc gia. Đây là cái gốc của những nguy cơ tiềm ẩn gây ra mất an toàn giao thông trong quá trình đơn vị đang khai thác. Người dân, không chăn dắt trâu bò trên đường cao tốc, không đi bộ, đi xe máy trên đường; không cắt, tháo hàng rào bảo vệ, hệ thống biển báo; không tổ chức bán hàng để đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình và cho mọi người.

Theo thống kê từ khi thông xe toàn tuyến từ ngày 21/9/2014 đến nay, trên tuyến cao tốc đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại cả người người và tài sản, thì cả 6 vụ tai nạn đều nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc.


Lâm Đào An (TTXVN)