Xã hội » Phóng sự

Thứ Sáu, 20/04/2012 09:53

Để xe buýt thật sự là phương tiện chủ lực-Kỳ 5: Để hành khách không “ngại” đi xe buýt

“Không có phương tiện cá nhân mới phải đi xe buýt”, nhiều người không ngại ngần bày tỏ khi được hỏi có lựa chọn phương tiện công cộng tiện ích như xe buýt không.

“Không có phương tiện cá nhân mới phải đi xe buýt”, nhiều người không ngại ngần bày tỏ khi được hỏi có lựa chọn phương tiện công cộng tiện ích như xe buýt không.

Xe buýt xếp hàng dài trên phố do tắc đường.


Sắp tới, khi việc lưu thông bằng phương tiện cá nhân sẽ phải “gánh” thêm nhiều loại thuế, phí, liệu người có phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy có chọn xe buýt làm phương tiện?

Xe buýt hoạt động để giảm tải lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Thế nhưng hiện nay những người sử dụng loại phương tiện công cộng đầy tiện ích này lại chủ yếu là những đối tượng không có khả năng điều khiển phương tiện cá nhân, hay không có phương tiện cá nhân. Thực trạng hệ thống xe buýt còn nhiều vấn đề như đã đề cập ở các kì trước đã khiến cho người dân không mấy thiện cảm với loại phương tiện này và họ chỉ chọn nó trong trường hợp bất đắc dĩ.

Anh Dương Trường, SV ĐH Kiến trúc Hà Nội, mặc dù đã từng bị móc túi mất chiếc điện thoại màn hình cảm ứng khi đi xe buýt nhưng anh vẫn phải chọn xe buýt để đi học hàng ngày. “Nếu có xe máy thì tôi sẽ không đi xe buýt nữa. Tôi rất hay bị muộn giờ học vì xe buýt bị trễ giờ”, anh Trường nói. Rào cản rất lớn khiến cho nhiều người ngại xe buýt là vấn đề giờ giấc không đảm bảo.

Lựa chọn phương tiện xe buýt, đồng nghĩa với việc phó mặc giờ giấc học tập, làm việc của mình cho loại phương tiện này. Một sự phó mặc đầy may rủi. Bạn có thể muộn giờ làm, thậm chí mất việc bất cứ lúc nào chỉ vì chờ xe buýt. Đó là lý do khiến cho nhiều công nhân viên chức làm theo giờ hành chính không thể lựa chọn xe buýt. “Nhà tôi ở rất xa công ty, xe buýt thì rất tiện, chỉ đi 1 tuyến 39 là tới nơi nhưng mà chưa lần nào tôi dám đi vì xe 39 vừa ít, lại vừa đông, thường xuyên bỏ bến nên tôi thà đi xe máy còn hơn mất việc”, chị Lê Kiều Anh ở Hà Đông chia sẻ.

Còn nhiều trở ngại khiến người dân thờ ơ với xe buýt.


Chuyện tắc đường ảnh hưởng lớn đến giờ giấc của xe buýt. Thông thường, giờ cao điểm, đơn vị quản lí xe buýt thường tăng cường thêm các xe để chuyên chở lượng khách tăng đột biến. Nhưng vì tắc đường nên xe nhiều bao nhiêu vẫn thành ít. Tuyến xe 60 từ khi chuyển tuyến đi qua đường Nguyễn Xiển - Linh Đàm thì luôn bị kêu ca là chậm giờ, có khi đứng đợi cả nửa tiếng chưa có một chuyến nào chạy qua.

Theo ông Lương Đức Thịnh, PGĐ Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT Hà Nội): Trong giờ cao điểm, nhiều xe bị trễ giờ là do mỗi xe chậm 1 chút làm các xe sau bị ùn lại. “Đáng ra những chuyến đó được cung cấp trong giờ cao điểm nhưng do trễ giờ cho nên nó bị đẩy lùi về sau. Nhiều người cho rằng để chống quá tải thì phải tăng lượng xe, tuyến xe lên nhưng xét về bản chất thì số lượng xe buýt hiện nay vẫn đủ cung cấp cho giờ cao điểm nhưng vì lưu thông kém cho nên nó phải chịu cảnh chậm giờ như vậy”, ông Thịnh nói.

Thực tế trong giờ cao điểm, hầu hết các xe chật cứng nhưng vẫn có những xe vắng khách. Vì vậy, để giải quyết tình trạng quá tải xe buýt hiện nay, không chỉ là chuyện tăng xe, tăng tuyến, mà phải đảm bảo cho xe buýt lưu thông tốt. Để làm được điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bởi hiện nay xe buýt lưu thông trên cùng đường với các phương tiện khác. Chỉ cần một sự cố giao thông nhỏ là tắc đường và xe rất khó đảm bảo chạy đúng giờ.

Từ sau khi TP Hà Nội đưa ra giải pháp đổi giờ học, giờ làm cùng một loạt các giải pháp khác như phân làn đường, cấm trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường, tình trạng tắc nghẽn giao thông đã giảm đi phần nào. Vào giờ cao điểm, tại các điểm chờ xe buýt cũng bớt đông hơn trước do giờ cao điểm đã được giãn ra. “Xe buýt cũng vì thế mà đỡ bị trễ giờ”, ông Thịnh đánh giá.

Không chỉ chuyện giờ giấc, rất nhiều nguyên nhân khác khiến người dân thờ ơ với xe buýt. Chị Phạm Thu Thủy ở Định Công thành thật chia sẻ: “Mình đi làm trên tuyến xe 05 nhưng khổ một nỗi xe thì bé, lại nhếch nhác, nhiều khi muốn diện một chiếc váy đẹp đến cơ quan cũng ngại, nó rất kệch cỡm khi bước lên xe. Vì thế tốn kém một chút nhưng cứ mua xe máy đi cho thoải mái”.

Như vậy, muốn người dân chọn xe buýt, cần để họ thấy được những lợi thế nổi bật của phương tiện này với các phương tiện cá nhân. Bằng không, dù sắp tới Nhà nước có đánh thuế đối với phương tiện cá nhân thì người dân vẫn cứ chọn xe máy thay vì đi xe buýt với bao nỗi bức xúc.

Về phía các đơn vị kinh doanh xe buýt, có thể nâng cấp xe, tăng cường tuyến, điều tra tâm lý người dân, tâm lý người tham gia giao thông để có những sự điều chỉnh cho phù hợp. Theo một điều tra xã hội học trên trang web chính thức của Tổng công ty vận tải Hà Nội, trong số 19.906 người tham gia khảo sát, có tới 54,49% số người cho rằng: Rất cần thiết phải phát triển xe buýt 2 tầng ở Việt Nam. Điều đó cho thấy, còn rất nhiều người không hề thờ ơ với xe buýt mà còn mong muốn cho xe buýt ngày càng tốt hơn, đẹp hơn.

Ông Lương Đức Thịnh chia sẻ: “Người dân đừng nên nhìn vào một vài hiện tượng xấu của một vài xe buýt rồi quy kết cho cả hệ thống này. Trong suốt bao nhiêu năm qua, mạng lưới xe buýt phát triển tại Hà Nội, nó đã cống hiến rất nhiều cho người dân thành phố”. Sắp tới các phương tiện cá nhân sẽ phải đóng thêm một số loại phí để tham gia giao thông. Các mức phí đưa ra cũng là một trong những giải pháp nhằm giảm lượng phương tiện cá nhân và động viên người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên hiện nay chỉ có một phương tiện công cộng duy nhất là xe buýt và nó đang phải đảm nhiệm rất nhiều chức năng. “Vấn đề không chỉ là của xe buýt, cần phải xây dựng một hệ thống phương tiện giao thông công cộng hoàn chỉnh để các loại phương tiện có thể bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau mới có thể thu hút được hành khách”, ông Thịnh nói.

Nam Hoàng - Thu Trang - Tạ Nguyên

Kỳ cuối: Cần phát triển đồng bộ giao thông công cộng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên: (*) Địa chỉ Email: (*)
Bình luận
Xem theo ngày:

Địa phương

Chương trình nghệ thuật "Trái tim Việt Nam"

Chương trình nghệ thuật "Trái tim Việt Nam"

Tối 22/7, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức Chương trình nghệ thuật "Trái tim Việt Nam" và tổng kết "Hành trình tri ân - Hành trình tình nguyện".

PTSC khánh thành trường Tiểu học Nga Hưng, Thanh Hóa

PTSC khánh thành trường Tiểu học Nga Hưng, Thanh Hóa

Chiều 24/9, Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã phối hợp cùng với Đảng ủy, UBND xã Nga Hưng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng Trường Tiểu học Nga Hưng.

Đồng hành cùng vùng khó

Chương trình “Đồng hành cùng vùng khó” đến với Na Rì

Chương trình “Đồng hành cùng vùng khó” đến với Na Rì

Ngày 16/7, vượt qua hàng chục điểm cua đèo dốc, chương trình “Đồng hành cùng vùng khó” của báo Tin Tức (TTXVN) và Công ty cổ phần đầu tư Nam Dương đã mang 500 xuất quà là sản phẩm sữa XO trị giá 275 triệu đồng đến với đồng bào các dân tộc xã Cư Lễ, huyện vùng cao Na Rì tỉnh Bắc Kạn...