10:17 16/10/2011

Philíppin bùng nổ dịch vụ ngoại biên

Ngành dịch vụ ngoại biên của Philíppin sẽ tăng trưởng mạnh trong vòng 5 năm tới, bất chấp những khó khăn của kinh tế toàn cầu cùng những nguy cơ đối với lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ khách hàng từ xa (call-centre) của nước này.

Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh dịch vụ ngoại biên Philíppin (BPAP) Alfredo Ayala cho biết, ngành dịch vụ ngoại biên của Philíppin sẽ tăng trưởng mạnh trong vòng 5 năm tới, bất chấp những khó khăn của kinh tế toàn cầu cùng những nguy cơ đối với lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ khách hàng từ xa (call-centre) của nước này.

Công nghiệp dịch vụ ngoại biên của Philíppin kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng từ con số không cách đây 10 năm tới vị trí hiện nay là cường quốc thứ hai thế giới về lĩnh vực này, chỉ đứng sau Ấn Độ, với 600.000 công nhân trong ngành. "Tuy có thể chậm lại trong năm nay song tăng trưởng của ngành vẫn sẽ đạt ở mức hai con số", ông Ayala khẳng định.

Theo ông Ayala, với lợi thế có một đội ngũ lao động thành thạo tiếng Anh, ngành dịch vụ ngoại biên của Philíppin kỳ vọng có mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình hàng năm ít nhất là 15% và sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2016, với số nhân công tăng lên 900.000 người.

Ông cho biết, Philíppin hiện chiếm 6-7% thị phần toàn cầu của tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ ngoại biên, chỉ đứng sau Ấn Độ với 51% thị phần. Kinh doanh dịch vụ ngoại biên bao gồm rất nhiều lĩnh vực dịch vụ, từ các dịch vụ hỗ trợ khách hàng qua điện thoại cho tới dịch vụ kế toán, pháp lý, chăm sóc sức khỏe và công nghệ thông tin.

Chỉ tính riêng lĩnh vực hỗ trợ khách hàng qua điện thoại, trong năm ngoái, Philíppin đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia có ngành dịch vụ call-centre lớn nhất thế giới về doanh thu và lực lượng lao động, chủ yếu dựa trên nguồn cung cấp sang Mỹ và các nước nói tiếng Anh khác.

Tại hội nghị lần này, các chuyên gia nước ngoài cho rằng việc làm trong lĩnh vực call-centre có thể có xu hướng giảm dần trong những năm tới do phần mềm máy tính đang dần thay thế vai trò của con người trong những công việc như vậy.

Gillian Joyce Virata, giám đốc điều hành cấp cao của BPA, cho hay dịch vụ call-centre chiếm khoảng 65% toàn bộ ngành kinh doanh dịch vụ ngoại biên tại Philíppin. Song bà cho biết ngành này đang chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai.

Bộ trưởng Thương mại Philíppin Gregory Domingo cho biết ngành dịch vụ ngoại biên là một trong những cột trụ của nền kinh tế Philíppin và nước này đặt mục tiêu đạt thu nhập 11 tỷ USD từ lĩnh vực này trong năm 2011, tương đương với khoảng 5,0% GDP của Philíppin.

Thùy Chi (Theo AFP)