01:19 14/01/2015

'Phi công không được phép đình công'

Theo quy định hiện nay, phi công là một trong những ngành nghề đặc biệt và cấm không được đình công.

Theo ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội (LĐTBXH), theo quy định hiện nay, phi công là một trong những ngành nghề đặc biệt và cấm không được đình công. Do đó Bộ LĐTBXH đang chỉ đạo Vụ Lao động Tiền lương, Vietnam Airline (VNA) và Bộ Giao thông Vận tải xem xét cụ thể hiện tượng trên 100 phi công xin nghỉ phép đồng loạt trong dịp Tết vừa qua, mà theo VNA thông tin thì đây được xem như là lãn công.

Cụ thể, ông Phạm Minh Huân cho biết, trong cơ chế thị trường, theo Luật Lao động, người lao động có quyền tự do lựa chọn việc làm. Tuy nhiên, phi công là lao động đặc thù, chi phí đào tạo lớn, kỷ luật khắt khe. VNA mất nhiều công sức đào tạo đội ngũ này và cũng nhận thức là lực lượng lao động chính nên VNA cũng đã quan tâm đến chế độ đãi ngộ tới phi công.

Đây không phải lần đầu, mà trong quá trình xây dựng chế độ lương thưởng đối với lực lượng phi công, cũng đã xảy ra nhiều vấn đề như chuyển từ quân sự sang dân sự, chuyển loại máy bay... Cũng nhiều phi công VNA đã đề nghị xin nghỉ để làm cho các hãng nước ngoài, nhưng sau đó do chính sách tiền lương thay đổi nên đã giữ lại nguồn nhân lực này.

“Bộ LĐTBXH trong đợt thẩm định đơn giá tiền lương cũng đã tạo cơ chế cho VNA, ngoài chế độ lương chung thì còn có chế độ đặc thù cho lao động kỹ thuật, trong đó có phi công. Bộ LĐTBXH và VNA cũng hướng đến lộ trình cải cách dần lương phi công, hướng tiếp cận đơn giá thị trường, trước chỉ bằng 40% so với phi công nước ngoài, sau đó tăng lên 70% và theo lộ trình đến năm 2015, lương phi công tiếp cận bằng 90% so với phi công nước ngoài. VNA đang xây dựng chế độ đãi ngộ khác như bảo hiểm, giờ làm việc...

Hiện giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là chưa chấp nhận giấy phép chuyển từ VNA sang hãng khác mang tính tạm thời và hành chính. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ để lao động tự nguyện. Đối với phi công tự bỏ ra chi phí đào tạo việc chuyển giấy phép sẽ dễ dàng; còn nếu ký hợp đồng đào tạo với hãng VNA thì phải thực hiện hợp đồng trách nhiệm giữa các bên”, ông Huân khẳng định.

“Theo tôi, trước hết phải xây dựng văn hóa lao động, sau đó có chế độ đãi ngộ thỏa đáng, thương lượng lao động tập thể. Đây là thể hiện rõ sự dịch chuyển lao động trong kinh tế thị trường. Nếu đơn vị nào có chế độ, văn hóa phù hợp sẽ giữ được lực lượng lao động chất lượng cao.

Chế độ xây dựng lương thưởng của VNA hiện nay đúng hướng và tiếp tục thực hiện cho giai đoạn tiếp theo, đồng thời lãnh đạo VNA có sự trao đổi thỏa thuận với các phi công để họ hiểu rõ hơn về chính sách lương thưởng”, ông Phạm Minh Huân cho biết thêm.


Xuân Cường