03:09 27/03/2012

Phát triển nhiều mô hình cho học sinh dân tộc thiểu số

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, chỉ mô hình trường PTDTNT sẽ không đáp ứng được nhu cầu học tập hiện nay của con em vùng khó.

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, chỉ mô hình trường PTDTNT sẽ không đáp ứng được nhu cầu học tập hiện nay của con em vùng khó. Song song với đó, Bộ cùng địa phương phát triển nhiều mô hình khác nhằm đào tạo nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số bắt nhịp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung và góp phần vào mục tiêu phát triển chung của cả nước.

Được biết số lượng học sinh dân tộc thiểu số là rất lớn, nguồn kinh phí cũng cần nhiều so với đầu tư hiện nay. Đây là một trong những trăn trở của nhiều địa phương. Vậy Bộ GD - ĐT có những giải pháp nào, thưa Thứ trưởng?

Thực tế Đề án Củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT giai đoạn 2011 - 2015 là kinh phí hỗ trợ từ Chính phủ nhưng cũng cần từ địa phương, sự lồng ghép giữa các chương trình. Đồng thời rất cần sự quan tâm của các đoàn thể, bộ, ngành trung ương... Hy vọng còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, Đề án sẽ giải quyết được những khó khăn nhất định trong đào tạo nhân lực dân tộc thiểu số trong 4 năm nữa.

Vì vậy trong điều kiện kinh tế còn khó khăn thì 4.000 tỷ đồng mà Chính phủ dành cho Đề án cũng đã là rất khó khăn. Vì vậy nguồn vốn của chương trình này sẽ không được cộng thêm nữa. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe những ý kiến của địa phương nhưng trước mắt cần thực hiện đúng kinh phí của Đề án.

Trong thời gian tới, với nguồn kinh phí còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu của địa phương lại lớn, Bộ sẽ bàn với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư để có những đề xuất với Chính phủ về giải pháp.

Nhu cầu học sinh dân tộc thiểu số học trong trường PTDTNT là cao so với điều kiện đầu tư hiện nay. Vậy Bộ có những hình thức phát triển nào nhằm giải quyết được khó khăn trước mắt cũng như phát triền bền vững giáo dục vùng khó?

Thực ra trong những năm qua, Đảng và Nhà nước cũng có nhiều chủ trương, chính sách với học sinh dân tộc thiểu số. Đề án vừa rồi là một ví dụ. Trước đó Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015. Tại văn bản này, 9 dân tộc thiểu số được quan tâm đặc biệt, các em học xong tiểu học sẽ vào trường dân tộc nội trú và được học thẳng lên PTDTNT.

Ngoài mô hình trường dân tộc nội trú, với những xã đặc biệt khó khăn, học sinh không đi về trong ngày được thì có mô hình trường bán trú dân nuôi. Thực tế, mô hình này phát triển song song với mô hình PTDTNT. Chính phủ cũng có Quyết định 85, hỗ trợ trường bán trú và học sinh dân tộc, mức hỗ trợ này bằng 40% mức lương tối thiểu. Bộ cũng huy động địa phương, doanh nghiệp, tổ chức... chung tay với sự phát triển giáo dục vùng khó. Nếu chỉ mình PTDTNT thì chưa đáp ứng nhu cầu học tập của các em. Phát triển song song với đó còn có mô hình bán trú dân nuôi cũng được quy định trong Luật Giáo dục nhằm đào tạo nguồn cán bộ cho vùng dân tộc thiểu số. Trong điều kiện còn khó khăn thì cần tập trung làm từng bước, tập trung cho mỗi huyện, tỉnh mới đạt được kết quả tốt.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Lê Vân