01:15 12/01/2015

Phát hiện rừng cây hóa thạch tại Nam cực

Trong một chuyến khảo sát khu vực Allan Hills tại Nam cực, các nhà khoa học thuộc trường đại học Sienna (Italy), đã phát hiện một khu rừng hóa thạch chưa từng được biết tới.

Vào những ngày đầu năm 2015, trong một chuyến khảo sát khu vực Allan Hills tại Nam cực, các nhà khoa học thuộc trường đại học Sienna (Italy), đã phát hiện một khu rừng hóa thạch chưa từng được biết tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, việc phát hiện nhiều thân cây bị cháy và hóa thạch tại khu vực nghiên cứu, được xác định có niên đại từ kỷ Trias cách đây khoảng 250 triệu năm, đồng thời khảo sát những dấu tích còn lại, các nhà khoa học nhận định khu vực rừng cổ đại này đã trải qua một trận cháy lớn trong quá khứ. Điều này đã đặt ra những câu hỏi và nhiều giả thuyết lý thú đối với các nhà nghiên cứu.

Nhà khoa học Franco Talarico, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết có rất nhiều dấu vết trầm tích của than trên một khoảng diện tích lớn, được bố trí theo một trật tự nhất định và đây được xác định là những thân cây bị cháy và hóa thạch.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng một đám cháy cực lớn đã thiêu trụi cánh rừng kỷ Trias trên diện rộng. Tuy nhiên, nguyên nhân của đám cháy vẫn còn là một bí ẩn, dù đó có thể là nham thạch phun trào sau những đứt gãy về địa chất hoặc do ảnh hưởng của thiên thạch khổng lồ rơi xuống Trái Đất.

Đến nay, các nhà khoa học trên thế giới đều rất quan tâm nghiên cứu về địa chất tại khu vực Allan Hills ở Nam Cực, nơi được xác định đã có một mảnh thiên thạch có nguồn gốc từ một ngọn núi lửa phun trào trên Sao Hỏa từ 4 tỷ năm trước rơi xuống.

TTXVN/Tin tức