09:00 17/09/2011

Phát hiện một hành tinh quay quanh hai ngôi sao

Trên tạp chí Khoa học số ra ngày 16/9, các nhà khoa học Mỹ công bố đã phát hiện ra một hành tinh quay quanh hai ngôi sao.

Hình minh họa của NASA. Ảnh: Internet

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có bằng chứng xác thực cho giả thuyết đã được đặt ra hàng chục năm trước về khả năng một hành tinh quay quanh một hệ thống lưỡng sao. Các nhà khoa học của NASA đã phát hiện ra điều kỳ diệu này thông qua số liệu quan trắc của kính viễn vọng Kepler, quan sát độ sáng của 155.000 ngôi sao.

Qua kính viễn vọng Kepler, họ tìm thấy một hệ thống lưỡng sao, các ngôi sao quay vòng quanh nhau. Những ngôi sao này có hai vòng sáng hình êlíp bao quanh: Một vòng do ngôi sao có kích thước nhỏ hơn tạo ra khi quay một phần quanh ngôi sao lớn và một vòng do ngôi sao lớn hơn quay quanh ngôi sao nhỏ hơn làm nên.

Giới chuyên gia cho rằng, phát hiện này khẳng định giả thuyết hầu hết các ngôi sao trong dải thiên hà đều thuộc một hệ thống lưỡng hệ, điều có nghĩa là cơ hội tồn tại của sự sống ở các hành tinh khác trong vũ trụ lớn hơn nhiều so với việc các hành tinh hình thành và tồn tại chỉ quanh một ngôi sao.

TTG